home register login webboard classified artist review article member


21944

  General :     แนวความคิด (The concept)   15 ก.ค. 51    




fiogf49gjkf0d
แนวความคิด (The concept)
สำหรับนักดนตรีส่วนใหญ่แล้ว เครื่องดนตรีแบบ Custom เป็นตัวแทนที่แสดงถึงโอกาสครั้งหนึ่งในช่วงชีวิต ทำให้ก้าวต่อไปในอาชีพของคุณได้รับการพัฒนาฝีมือเริ่มต้นจากดีไปจนถึงระดับดีเยี่ยม
แต่เมื่อคุณลองมองหากลองชุด Custom Drums จากบริษัทส่วนใหญ่ คุณจะเห็นได้ว่ามีการใช้วัสดุผลิตตัวถังแบบเดียวกันและมีความหนาเท่ากันหมด แถมยังมีขนาดและสีให้เลือกอย่างจำกัด บริษัทส่วนใหญ่จะซื้อตัวถังกลองจากผู้ผลิตรายหนึ่ง และสั่งซื้อฮาร์ดแวร์จากอีกรายหนึ่ง จากนั้นจึงนำมาประกอบเข้าด้วยกันและตกแต่งให้สมบูรณ์ โดยปราศจากการควบคุมทางด้านคุณภาพ ซึ่งจะทำให้เสียงที่ได้ออกมาเป็นลักษณะของกลองที่ประกอบขึ้น ไม่เหมือนกับกลองที่ผลิตขึ้นเอง คุณลองนึกดูว่า กลองจะมีความแตกต่างทางเสียงได้อย่างไรหากผู้ผลิตใช้ตัวถังแบบเดียวกันหมด
Masterworks เป็นผู้จุดประกายความแตกต่างจากสิ่งที่รายอื่นมอบให้ กลองเหล่านี้ผลิตขึ้นสำหรับบรรดามือกลองที่ชื่นชอบในสิ่งเฉพาะตัวเพื่อนำมาเป็นกุญแจไขสู่ความสำเร็จ กลอง Masterworks เป็นเครื่องดนตรี handmade อย่างแท้จริงและผลิตขึ้นตามแบบที่คุณกำหนดเองได้ กลุ่มช่างฝีมือของ Pearl จะบรรจงสร้างกลองให้กับคุณอย่างพิถีพิถันแม้กระทั่งรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ เริ่มตั้งแต่ผู้เชี่ยวชาญด้านไม้ที่จะมาตรวจสอบและคัดสรรไม้ เพื่อให้แน่ใจว่าได้เลือกไม้ที่มีมาตรฐานคุณภาพดีเยี่ยม ไปจนถึงช่างศิลป์ที่จะมาตกแต่งงาน 31 ขั้นตอนให้ได้สีสันและสไตล์อย่างหลากหลาย กลอง Masterworks จึงเป็นตัวแทนแห่งความพิถีพิถัน ซึ่งมีขึ้นสำหรับมือกลองอาชีพ
Masterworks มอบทางเลือกให้กับบรรดามือกลองผู้มีสไตล์ทั้งหลาย อาทิ มีตัวถังกลองให้เลือก ได้แก่ ตัวถังที่ทำจากไม้เมเปิลแถบอเมริกาเหนือ, ไม้เบิร์ชจากสแกนดิเนเวีย และไม้มะฮอกกานีแถบแอฟริกา ซึ่งเป็นไม้ 3 ชนิดที่คุณสามารถเลือกมาทำเป็นตัวถังกลองให้กับคุณได้ เพราะไม่ใช่ว่าเรามีตัวถังแบบเดียวกันทั้งหมด ขณะเดียวกันคุณยังสามารถเลือกระดับความหนาของตัวถัง ใช้ไม้ผลิตตัวถังได้มากกว่า 1 ชนิด เลือกฮาร์ดแวร์ กำหนดขนาด และการตกแต่งสีสันที่ไม่จำกัด รวมถึงเลือกใช้ไม้หายากมาตกแต่งชั้นนอกได้อีกด้วย โดยรายการต่างๆ ของเราสามารถมอบรายละเอียดและทางเลือกให้สอดคล้องกับสไตล์การเล่นของคุณได้ หากคุณเห็นว่าสิ่งเหล่านี้มีความแตกต่างจากกลอง Custom Drums ของบริษัทอื่นๆ คุณจะมองเห็นแนวความคิดของ Masterworks ในที่สุด ที่ Pearl เราทุ่มเทให้กับการผลิตกลองที่ดีที่สุดในโลก ซึ่งตั้งอยู่ที่ Masterworks Custom Shop แห่งใหม่ เป็นงานแฮนด์ เมดที่มีความสมบูรณ์แบบอย่างแท้จริง
เมื่อคุณพร้อม...เราก็หวังที่จะผลิตกลองชั้นยอดให้กับคุณ

fiogf49gjkf0d
การสร้างเครื่องดนตรี Acoustic เริ่มต้นขึ้นจากความรู้ความสามารถ และความเชี่ยวชาญอันเกิดจากการสั่งสมประสบการณ์ทางด้านศิลปะในการทำกลองมานานหลายปี นับตั้งแต่จุดเริ่มต้นของเราในปี ค.ศ.1946 ความฝันที่จะผลิตกลอง Custom Drums ที่ดีที่สุดให้กับลูกค้า เป็นงาน handmade ที่มีความเฉพาะตัวให้กับมือกลองผู้มีสไตล์ทั้งหลาย ถือเป็นเป้าหมายสูงสุดของเราอยู่เสมอ และแล้วฝันของเราในวันนั้นก็ได้กลายเป็นจริงในวันนี้
Masterworks Custom Shop ของ Pearl สามารถผสมผสานความสามารถของช่างศิลป์และสติปัญญาของช่างฝีมือเข้ากับเทคโนโลยีและเครื่องจักรกลในการผลิตกลองได้อย่างไร้ที่ติ คุณจะไม่พบช่างทำกลองเช่นนี้จากที่อื่นในโลกเป็นแน่ ความทุ่มเท ประสบการณ์ ความรู้ความสามารถ และความภาคภูมิใจของพวกเขา จะปรากฏให้เห็นได้จากกลองที่ติดตราสัญลักษณ์ Masterworks เท่านั้น คุณจะไม่ได้เห็นรอยต่อบนกลอง ไม่มีการผลิตแบบเป็นล็อตใหญ่ เรามีเพียงกลองคุณภาพที่ผ่านการผลิตอย่างประณีตโดยช่างฝีมือเท่านั้น
“การผลิตทั้งหมด” กลอง Masterworks นำเสนอแนวความคิดแบบเอกลักษณ์หนึ่งเดียวในวงการอุตสาหกรรมกลอง เริ่มตั้งแต่การหล่อหลอม ทำชิ้นส่วน เลือกไม้ ผ่านกระบวนการขึ้นรูป ไปจนถึงการตกแต่งตัวถังกลอง ทุกขั้นตอนในกระบวนการผลิตกลอง Masterworks มีการวางแผนอย่างถี่ถ้วนและเป็นการสร้างสรรค์โดยช่างฝีมือของ Pearl อย่างแท้จริง เพราะขณะที่บริษัทอื่นๆ นิยมซื้อชิ้นส่วนและตัวถังกลองจากแหล่งต่างๆ เพื่อนำมาประกอบเข้าด้วยกันและตกแต่งใหม่นั้น เราเลือกที่จะเน้นการควบคุมคุณภาพของชิ้นส่วนทุกชิ้น นี่คือวิธีการผลิตกลอง Custom Drums ตามที่ควรจะเป็น ซึ่งเป็นวิธีที่เราใช้ในการผลิตกลอง Masterworks นั่นเอง

fiogf49gjkf0d
การเลือกไม้สำหรับทำตัวถังกลอง (Choosing the wood for the shell)
ปัจจัยด้านการเลือกใช้ไม้ที่จะนำมาผลิตเป็นตัวถังกลองมีความสำคัญมากกว่าปัจจัยด้านอื่นๆ ดังนั้นเราจึงต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญด้านไม้ของเราเองและของโรงงานที่รู้จักเป็นผู้คัดสรรไม้ที่ดีที่สุดในการนำมาผลิตเป็นตัวถังกลอง Masterworks โดยต้องมีการพิจารณาเกี่ยวกับชั้นไม้ และอายุของไม้ให้มีความเหมาะสมเพียงพอจะทำให้กลองมีเสียงสม่ำเสมอ เป็นธรรมชาติ และมีความเต็มเสียง กลอง Masterworks จะมอบความต้องการตามที่คุณปรารถนา โดยคุณสามารถเลือกใช้ไม้และขนาดความหนาที่แตกต่างออกไปได้ ซึ่งนี่คือความไม่เหมือนใครที่หลายคนเรียกกันว่า Custom Drums กลองที่มีเพียงหนึ่งเดียว สำหรับไม้ 3 ชนิดที่นิยมนำมาผลิตเป็นตัวถังกลองกันมานานแล้วนั้น ได้แก่ ไม้เมเปิล, เบิร์ช และมะฮอกกานี ซึ่งแต่ละชนิดต่างก็ให้โทนเสียงตามธรรมชาติของมัน ศิลปะแห่งการเลือกใช้และความสามารถในการผลิตตัวถังกลองจากไม้หลายชนิดเข้าด้วยกัน ทำให้กลองชุด Masterworks มีความเฉพาะตัวและให้เสียงตรงตามความต้องการของผู้เล่น ลำดับต่อไปจะเป็นการกล่าวถึงลักษณะของเสียงที่แตกต่างกันจากความหลากหลายในการเลือกใช้วัสดุ ระดับความหนาและขนาด อีกทั้งยังให้คำแนะนำพื้นฐานเกี่ยวกับลักษณะเฉพาะของสไตล์ดนตรี หรือกลองที่ได้รับความนิยมนำมาเล่นในงานเฉพาะด้านไม่ว่าคุณจะเลือกตัวถังความหนาให้ไม่มีหรือมีความหลากหลายอย่างไรกลองMasterworksของคุณจะเป็นสิ่งเปิดเผยวิสัยทัศน์ในเครื่องดนตรีAcousticของคุณได้

fiogf49gjkf0d
Maple
ไม้เมเปิล เป็นไม้ที่นิยมนำมาใช้ผลิตเป็นตัวถังกลองมาตั้งแต่ปลายศตวรรษที่ 18 ลายไม้ที่มีความสวยงามนั้น เหมาะสำหรับที่จะนำไปตกแต่งด้วยเทคนิคต่างๆ อีกทั้งยังให้เสียงที่สามารถใช้ได้กับงานทั่วไป สำหรับไม้เมเปิลแถบอเมริกาตอนเหนือของเรา เช่นเดียวกับไม้อื่นๆ ที่นำมาทำกลอง Masterworks จะต้องมีการคัดเลือกอย่างพิถีพิถัน เพื่อให้ตรงกับความต้องการทางด้านความหนา อายุ ลายไม้ และสี ไม้เมเปิลจะให้โทนเสียงนุ่ม อุ่น และสม่ำเสมอเท่ากันในระดับเสียงสูง เสียงกลาง และให้เสียงต่ำลึกได้ดี ผู้ผลิตกลองส่วนใหญ่จะใช้ไม้เมเปิล 100% ในการผลิตกลอง ซึ่งได้กลายมาเป็นมาตรฐานในอุตสาหกรรมการผลิตกลองชุดจนถึงทุกวันนี้
**ให้พลังเสียงในระดับเสียงต่ำ นุ่มในระดับเสียงกลางและสูง เหมาะสำหรับการเล่นในงานทั่วๆ ไป

fiogf49gjkf0d
Birch
ไม้เบิร์ช กลองจากไม้เบิร์ชเป็นสิ่งที่ได้สร้างความศรัทธามานานหลายปีนับตั้งแต่ช่วงทศวรรษที่ 70 เป็นต้นมา เพราะโทนเสียง “EQ’ed” ตามธรรมชาติของมัน สามารถให้เสียงที่นุ่มนวลรื่นหูอย่างไม้เมเปิลได้ ทุกวันนี้นักดนตรีมืออาชีพหลายคนชอบเสียงของไม้เบิร์ชมากกว่าไม้อื่นๆ ที่นำมาผลิตกลอง สำหรับไม้เบิร์ชสแกนดิเนเวียของเราให้พลังเสียงในระดับสูง, นุ่ม หวานในระดับกลาง และให้เสียงต่ำลึก นักดนตรีและผู้ควบคุมการบันทึกเสียงส่วนใหญ่นิยมใช้กลองที่มีตัวถังทำจากไม้เบิร์ชบันทึกเสียงในสตูดิโอ เนื่องจากสามารถถ่ายทอดเสียงทั้งแบบบันทึกและสดได้ดีเท่าๆ กัน ด้วยเหตุนี้กลองจากไม้เบิร์ชจึงเป็นทางเลือกที่ดีในการนำไปใช้กับงานแนว extra presence และ cut
**ให้พลังเสียงในระดับสูง, นุ่ม หวานในระดับกลาง และให้เสียงต่ำลึก เหมาะสำหรับการเล่นในงานแนว extra presence และ cut

fiogf49gjkf0d
African Mahogany
ไม้มะฮอกกานี เป็นไม้ทำตัวถังกลองที่ได้ระดับมาตรฐานอุตสาหกรรมมานานกว่า 50 ปี หากคุณลองฟังสักครั้งแล้วคุณจะทราบว่าทำไม สำหรับไม้มะฮอกกานีแถบแอฟริกันของเรานั้น ให้เสียงต่ำลึกได้ดีเยี่ยม ให้ความนุ่ม รื่นหูในระดับกลาง และขึ้นเสียงสูงได้ดี กลองที่ทำจากไม้มะฮอกกานีจะให้ความพิเศษด้านเสียงอุ่น ซึ่งทำให้เกิดความแตกต่างจากไม้อื่นๆ ปัจจุบันนี้ มีบริษัทเพียงไม่กี่แห่งที่จะใช้ไม้ชนิดนี้ผลิตตัวถังกลอง เป็นเพราะคุณสมบัติของเนื้อไม้ภายนอกที่รั่วซึมได้ ทำให้การตกแต่งเป็นไปได้ยากและมีต้นทุนสูงมากกว่าไม้เมเปิล แต่หากคุณปรารถนาจะได้เสียงแนว “bottom” และ “punch” ไม่ต้องสงสัยเลยว่า ไม้มะฮอกกานีแอฟริกันนี้จะเป็นคำตอบของคุณ
**ให้เสียงต่ำลึกได้ดีเยี่ยม ให้ความนุ่ม รื่นหูในระดับกลาง และขึ้นเสียงสูงได้ดี เหมาะสำหรับการเล่นในงานที่ต้องการเสียงแนว “bottom” และ “punch”

ความสวยงามของกลอง Masterworks มาจากความสามารถในการสร้างศิลปะบนไม้ที่นำมาทำเป็นตัวถัง ส่วนตัวถังที่ประกอบขึ้น โดยเฉพาะการประกอบขึ้นจากไม้มากกว่า 1 ชนิด เป็นวิธีการผสมผสานลักษณะของวัสดุที่แตกต่างกันออกไป ตัวอย่างเช่น คุณอาจเลือกไม้เมเปิลหรือเบิร์ชมาทำเป็นชั้นด้านนอก เพื่อความง่ายในการตกแต่ง มีลายสวยงามและมีโทนเสียงดี ส่วนด้านในอาจเลือกเป็นไม้มะฮอกกานี เพื่อควบคุมระดับเสียงสูง-ต่ำ และนี่คือการสร้างสรรค์ตามแบบฉบับของ Masterworks ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก โปรดอย่าลืมว่า มีวิธีที่จะทำให้กลองของคุณมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวได้หากคุณเลือกที่จะทำ สำหรับตัวถังกลองความหนา 4 ชั้น ให้แบ่งจำนวนชั้นออกเป็น 2 กลุ่ม คือ 2 ชั้นด้านในเป็นไม้มะฮอกกานีส่วนอีก2ชั้นด้านนอกเป็นไม้เมเปิล

fiogf49gjkf0d
ระดับความหนาของตัวถังกลอง (Shell Thickness Option)
ระดับความหนามีผลต่อความพร้อมของพลังงานที่จะส่งถ่ายจากหนังกลองไปยังตัวถังกลอง โดยปัจจัยนี้ก็จะส่งผลอย่างมากต่อลักษณะโทนเสียง และการ projection ของกลอง สำหรับตัวถังกลองที่ใช้ระดับความหนาแบบบาง จะให้เสียงกังวานและพลังเสียงเต็มประสิทธิภาพในทุกๆ ระดับเสียง แต่หากเพิ่มระดับความหนาของตัวถังกลองขึ้นมาอีก เสียงจะกังวานน้อยลง แต่ให้ความดังมากขึ้นและถ่ายทอดเสียงไปยังผู้ฟังมากขึ้นด้วยเช่นกัน สำหรับกลอง Masterworks แล้ว ทางเลือกต่างๆ เป็นของคุณ เรามีระดับความหนาให้คุณได้เลือก 4 ระดับ โดยคุณสามารถเลือกใช้ระดับความหนาแบบเดียวกันหมดทุกชิ้น หรือจะกำหนดระดับความหนาของแต่ละชิ้นในกลองชุดตามแบบฉบับของคุณได้

fiogf49gjkf0d
Thin
ตัวถังกลองแบบบางเพิ่งได้รับความนิยมอย่างมากเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ เนื่องจากสามารถให้เสียงแบบ “near field” หรือถ่ายทอดประสบการณ์ของผู้เล่นได้อย่างยอดเยี่ยม สำหรับตัวถังกลอง 4 ชั้น หนา 5 มิลลิเมตรของเรา สามารถส่งถ่ายพลังงานจากหนังกลองไปยังตัวถังกลองได้ง่าย ซึ่งจะทำให้ตัวถังกลองเกิดการสั่นสะเทือนได้เต็มที่ โดยการสั่นสะเทือนนี้จะถ่ายทอดโทนเสียง Warm ของไม้ได้ในทุกๆ เสียงที่ทำให้เกิดความประทับใจในระหว่างบรรเลงดนตรี เหมาะสำหรับการบันทึกเสียงที่ใช้เทคนิคไมโครโฟนให้เกิดโทนเสียงอุ่นและมีความเป็นธรรมชาติตามเครื่องดนตรี ผู้ผลิตส่วนใหญ่มักจะผลิตกลองรุ่น hi-end ที่มีตัวถังแบบบาง ซึ่งกลอง Masters Custom Series ของ Pearl นับเป็นกลองที่สมบูรณ์แบบที่สุด โดยตัวถังกลอง 4 ชั้น หนา 5 มิลลิเมตรของเรา มีวงแหวนขนาด 4 ชั้น หนา 5 มิลลิเมตรทั้งด้านบนและด้านท้ายเพื่อให้ตัวถังกลองมีความแข็งแรงมากขึ้น และยังช่วยรองรับการสัมผัสกับหนังกลองเพื่อความทนทานมากขึ้นด้วย
**ตัวถังกลองแบบบาง จะให้เสียงกังวานและพลังเสียงเต็มประสิทธิภาพ เหมาะสำหรับการนำไปใช้กับงานแบบ near-field มากที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับการบันทึกเสียง

Medium
ตัวถังกลองที่หนาระดับปานกลาง อย่างเช่น ตัวถังกลอง Masterworks ขนาด 6 ชั้น หนา 7.5 มิลลิเมตรของเรา ยืดหยุ่นน้อยและต้านพลังงานที่จะส่งถ่ายจากหนังกลองไปยังตัวถังกลอง ทำให้กลองสั่นสะเทือนได้น้อย และด้วยการที่มีระดับความสั่นสะเทือนน้อยนี้เอง กลองจึงให้เสียง “เย็น” กว่าตัวถังกลองแบบบาง แต่ให้เสียงและการ projection ที่ดีกว่า เป็นกลองที่เหมาะสำหรับการใช้งานทั่วไป ให้โทนเสียงอุ่นเต็มเสียง ดังกระหึ่ม ตัวถังกลองแบบหนาปานกลางนี้โดดเด่นทั้งในด้านการผสมผสานระหว่างความกังวานและระดับเสียง
**ตัวถังกลองที่หนาระดับปานกลาง เป็นกลองที่เหมาะสำหรับการใช้งานทั่วไป และ / หรือในงานที่ต้องการเสียงในระดับ “horsepower” มีความโดดเด่นทั้งในด้านการผสมผสานระหว่างความกังวานและระดับเสียง

Thick
ตัวถังกลองแบบหนาให้ ประสิทธิภาพ” อย่างมาก และทำให้พลังของผู้เล่นสามารถสะกดคนฟังได้ เนื่องจากตัวถังกลองให้ mass มาก ระดับเสียงบางเบาจึงหายไปกับตัวถังกลองและอยู่ในรูปของความกังวานแทน ตัวถังกลองแบบหนานี้ให้โทนเสียงดีและอุ่น แต่อยู่ในระดับที่ลดลงเมื่อเทียบกับตัวถังกลองที่บางกว่า เหมาะสำหรับเล่นในโรงละคร สถานที่ขนาดใหญ่ หรือใช้ในงานที่ต้องการเสียงระดับสูงและดังมาก กลอง Masterworks มีให้คุณได้เลือกทั้งที่ระดับความหนา 8 ชั้น 10 มิลลิเมตร หรือ 10 ชั้น 12.5 มิลลิเมตร โดยกลองสแนร์ที่ผลิตขึ้นในระดับความหนานี้ มีคุณสมบัติเทียบเท่ากับกลองสแนร์เหล็กในด้าน intensity และ projection ให้พลังเสียงในระดับสูงสุด
**ตัวถังกลองแบบหนาให้ “ประสิทธิภาพ” พลังเสียง และการ projection อย่างมาก เหมาะสำหรับใช้ในงานที่ต้องการเสียงระดับสูงและดังมาก

คุณสามารถสร้างสรรค์สไตล์การผลิตกลอง Masterworks ได้ ไม่ใช่เพียงแค่ตัวถังกลองเท่านั้น เพราะคุณยังสามารถเลือกฮาร์ดแวร์ต่างๆ ที่จะมาเนรมิตความสวยงามของรูปลักษณ์และเรื่องของเสียงได้อีกด้วย ง่ายๆ เพียงแค่คุณเลือกตกแต่งฮาร์ดแวร์ด้วยโครเมียม ทอง หรือโครเมียมสีดำ ก็สามารถสร้างความหรูหราให้กับกลองของคุณได้แล้ว เช่นเดียวกับอุปกรณ์ตกแต่งชิ้นอื่นๆ ของ Masterworks ที่ต้องโดดเด่นเหนือใคร โครเมียมของเราก็ต้องมีคุณภาพสูงด้วยเช่นกัน โดยทุกๆ ส่วนอยู่ภายใต้การควบคุมของช่างฝีมือผู้ชำนาญการของ Pearl สำหรับใครที่ชื่นชอบสีประกายทอง ทอง 24k ของเราเป็นทองตามระดับมาตรฐานอุตสาหกรรมที่ให้ทั้งความสวยงามและความทนทาน ช่วยเพิ่มความหรูหราให้กับกลองของคุณได้ และสุดท้ายเรายังมีโครเมียมสีดำเป็นอีกทางเลือกหนึ่งให้กับคุณ

fiogf49gjkf0d
สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ หจก. แต้เซ่งฮง โทร: 0-2622-6451 - 5

Pearl ขอนำเสนอกลองชุด Forum FZ
Click Here
แนวความคิด (The concept)
Click Here
SST (Superior Shell Technology)
Click Here
กลองชุด Pearl รุ่น Vision
Click Here
ประวัติความเป็นมาของกลอง Pearl
Click Here
อ่านทั้งหมด Click ที่นี่

any comments, please e-mail   webmaster@drummerthai.com)
© All rights reserved 1999 - 2010. All contents in this web site are the properties of www.drumthai.com and Saratoon Suttaket