home register login webboard classified artist review article member

 Music News :     เจษฏา สุขทรามร หรือ “โอ๋ ดูบาดู” โปรดิวเซอร์ “บอสซ่า บลอสซั่ม    19 ก.ย. 50    

ใช้หัวใจทำเพลง

เมื่อวันก่อนได้พูดคุยกับ เจษฏา สุขทรามร หรือ “โอ๋ ดูบาดู” โปรดิวเซอร์ “บอสซ่า บลอสซั่ม 2”

ซึ่งแวะมาเยี่ยมเยือนพวกเราชาว GenxAcademy การมาของพี่โอ๋ครั้งนี้ นอกจากจะมาทักทายกันตามภาษาอาจารย์สอนหลักสูตร song writing ที่มักจะเขามาแนะนำบรรดาลูกศิษย์ลูกหา พี่โอ๋ยังนำ demo เพลงที่เพิ่งแต่ง melody เสร็จหมาด ๆ มาเปิดให้ฟัง ทุกคนที่ได้ฟังต่างอึ้ง เพราะเป็นเพลงที่เพราะฟังสบาย ๆ แต่ได้ความรู้สึกอบอุ่นอย่างบอกไม่ถูก น้องนักเรียนในคลาส MC ที่ผ่านมาได้รับฟังด้วย ถามขึ้นมา พี่โอ๋ใช่ concept อะไรแต่งครับ ทำไมเพราะจัง ?

พี่โอ๋ ตอบว่า “ พี่ใช้หัวใจทำเพลง คนเราเวลาทำงานไม่ว่าจะงานอะไรก็ตามจะมีองค์ประกอบ3 อย่าง หรือพี่เรียก 3 H คือ มี Hand มี Head และก็ Heart อย่างพี่ พี่เป็นคนทำเพลง พี่ยกตัวอย่างในแง่เพลง ว่าพี่ใช้แต่มือ ( Hand ) เขียนเพลง เขียนทำนอง มันก็จะได้แค่ว่า คำร้อง ทำนอง ที่ไม่มีความรู้สึก เหมือนเราดูงานศิลปะดูรูปวาด มีความรู้สึกว่างั้น ๆ แต่พอเราใช้ มือและ หัวสมอง
( Hand + Head ) ทำนองเพลง มันเริ่มฟังดูสลับสับซ้อน มีเทคนิคมากขึ้น ถ้าเป็นรูปวาดมันก็จะมี เทคนิคหลาย ๆ อย่างผสมกัน แต่ดูแล้วมันยังไม่เกิดอารมณ์ร่วม เพลงก็เหมือนกัน พอเราใช้ทั้ง มือและหัวสมองที่กรั่นออกมาด้วยความตั้งใจ และเมื่อเราใส่หัวใจลงไปด้วย ทำนองบางทำนอง แค่ฟังยังไม่มีเนื้อร้อง คนก็สามารถ รับรู้ และเข้าใจในสิ่งที่ผู้แต่งต้องการจะสื่อ และเมื่อใส่เนื้อเพลงที่ทำด้วยหัวใจลงไปอีก มันก็จะกลายเป็นเพลงที่เรียกว่า โดนนนนนนนนน

นี่เป็นเพียงเศษเสี้ยวหนึ่งเท่านั้น กับเทคนิคในการทำเพลงของพี่โอ๋ ดูบาดู สัมผัสตัวตนคนดนตรี ที่จะถ่ายทอดเคล็ดวิชา การประพันธ์เพลง ( Song Writing ) ได้ที่ GenxAcademy สอบถามเพิ่มเติมได้ที่
0-2203-1001 หรือ www.genxacademy.com ( แอบกระซิบนิดหนึ่งปิดรับสมัครหลักสูตรการประพันเพลงกับพี่โอ๋ ดูบาดู 25 กันยายน นี้นะจ๊ะ )





any comments, please e-mail   webmaster@drummerthai.com)
© All rights reserved 1999 - 2010. All contents in this web site are the properties of www.drumthai.com and Saratoon Suttaket