home register login webboard classified artist review article member

 Music News :     งานเวิร์คช็อบจาก Omar Hakim มือกลองที่ผ่านงานมาอย่างโชกโชน   30 ต.ค. 49    

ผ่านพ้นไปอีกงานกลับงานที่น่าจะรวมเอามือกลองมาอยู่ได้เยอะอีกงานหนึ่ง นั้นคืองานเวิร์คช็อบจาก Omar Hakim มือกลองที่ผ่านงานมาอย่างโชกโชนไม่ว่าจะเป็นการร่วมงานกับ Miles Davis , John Scofield , Madonna และอีกหลายคน งานนี้จัดโดย ธีระมิวสิค ครับโดยเลือกเอาอาคารเฉลิมพระเกียรติ 50 ปี งานเริ่มต้นราว 4 โมงเย็น มือกลองมากหน้าหลายตาตั้งแต่รุ่นใหญ่และรุ่นเล็กมากันอย่างมากมาย ที่เห็นๆก็มีพี่เล็ก T-Bone , พี่ทศ , พี่สู , พี่หนึ่ง บอยไทย, หรือจะเป็นคุณเคน มือกลองวง Zeal ,คุณป๋อม มือกลองวง Potato และอีกหลายๆท่าน



ดู Clip บรรยากาศเวิร์คช็อบจาก Omar Hakim โดย Click ที่นี่



เริ่มต้นก็เริ่มมีการเปิดให้มือกลองเริ่มมาลงทะเบียนลงแข่งขันตีกลองแบบ single stroke และทางเวทีเล็กก็เริ่มมีการเชิญวิทยากรมาสาธิตสินค้าใหม่ๆที่ทาง Roland ผลิตขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการแนะนำ Hand Sonic ซึ่งเป็นเครื่องที่รวมเอาเสียงเพอคัสชั่นไว้อย่างครบถ้วน หลายๆเสียงเหมือนจริงมาก หรือจะเป็นสแนร์ฝึกซ้อมตระกูล RMP ที่ผลิตออกมารองรับเพื่อคนสแนร์ในวงโยธวาธิทโดยเฉพาะ เจ้าตัวนี้ค่อนข้างเวิร์คทีเดียวกับฟีทเจอร์ต่างๆที่มีมา ทั้งการบอกถึงค้าน้ำหนักที่เราตีมหรือการฝึกเร่งสปีดโดยทุกอย่างจะบอกเป็นค่าผ่านเข็มดิจิตัล และยังได้ Massimo Duraccio มือกลองสายแจ็สทั้งเป็นอาจารย์สอนและมือกลองสตูดิโอที่เราจะสามารถดูเขาเล่นได้ตามโรงแรมต่างๆ งานนี้ยกวงมากันแบบควอเต็ด กลอง ,คีย์บอร์ด ,เบสและแซ็กโซโฟน โดยกลองที่ใช้ก็เป็นกลองไฟฟ้าจาก Roland นั้นเอง



หลังจากที่เราได้ดูสินค้าตัวใหม่ๆกันพอหอมปากหอมคอ คราวนี้ทางเวทีใหญ่ก็ได้เวลาของ Omar Hakim ครั้งนี้เขาไม่ได้มาคนเดียว ยังพามือคีย์บอร์ดผู้ที่เป็นหนึ่งในสายของการประพันธ์เพลงนั้นคือ Steve Trip เขาผู้นี้ยังได้ร่วมกับ John William แต่งสกอร์เพลงประกอบหนังเรื่อง Star Wars อีกด้วย เขาทั้งคู่ไม่พูดอะไรมาก เริ่มต้นซัดทีเดียว 4 เพลงรวดในสไตล์ฟิวชั่นแจ็ส กลองไฟฟ้าตัวที่เขาใช้นั่นคือ Roland TD 20 นั่นเอง แต่มีการเพิ่มเติมอุปกรณ์บางตัวเข้าไป ที่เห็นหลักๆก็คือ “แฉ” หลังจากนั้น Omar ก็เปิดให้ซักถามถึงแนวคิดและวิธีการเล่นของเขา ค่อนข้างจะ นานทีเดียว Omar เองก้ดูเหมือนกับสนุกกับการตอบโดยไม่มีอิดออดหรือแสดงท่าทีเซ็งแต่อย่างใด อีกทั้งยังเป็นคนขี้เล่นอีกด้วย หลังจากเปิดให้ถามนานพอสมควร เขาก็ขึ้นไปโชว์เพลงอีก เสร็จงานด้วยความประทับใจของคนดูที่ไม่ยอมให้เลิก Omar เลยเล่นแถมให้อีก



แต่ขณะเดียวกันทางเวทีเล็กอีกห้องหนึ่ง งานยังไม่เลิกแต่อย่างใด เพราะเริ่มต้นการประกวดตีกลองสแนร์เร็วภายในหนึ่งนาที โดยผู้ชนะจะเป็นตัวแทนประเทศไทยไปแข่งที่งาน “Asian Fastest Drummer Contest ” ที่ประเทศสิงคโปร์ ตรงนี้ผมไม่มั่นใจนักว่าคนไทยที่เข้าร่วมงานวันนั้นใครที่ได้เยอะที่สุด แต่ที่แน่ๆเวิล์ลเร็คคอร์ดได้บันทึกไว้ว่ามือกลองที่ตีสแนร์เร็วที่สุดในโลกคือ พันต้นๆที ส่วนเศษเท่าไหร่นั้นผมไม่มั่นใจครับ มือกลองที่ผูดถึงอยู่ก็ไม่ใช่ใครที่ไหนหรอกครับ เขาคือ “Mike Mangini” มือกลองเก่าวง Extream และ Steve Vai นั้นเอง งานนี้กว่าจะเลิกก้ปาไปเกือบสามทุ่มครับ และที่สำคัญงานนี้ “ฟรี” ตลอดงานอีกด้วยครับ น่าเสียดายแทนเพื่อนๆหลายๆคนที่ไม่ได้ไปงานนี้ครับ Guitarthai.com ก็ต้องขอบคุณทาง ธีระมิวสิค มา ณ โอกาสนี้ด้วย




any comments, please e-mail   webmaster@drummerthai.com)
© All rights reserved 1999 - 2010. All contents in this web site are the properties of www.drumthai.com and Saratoon Suttaket