home register login webboard classified artist review article member

 Music News :     ภูมิจิต" ชวนคนฟังเผชิญหน้าความจริงด้วยความหวังผ่านเพลง "Active Income”   6 ส.ค. 61    





ภูมิจิต" ชวนคนฟังเผชิญหน้าความจริงด้วยความหวังผ่านเพลง "Active Income”




“Active Income เป็นเพลงรัก”
ประโยคข้างต้น คือ คำอธิบายสั้นๆ จากภูมิจิต เมื่อพูดถึงซิงเกิ้ลที่ 2 จากอัลบั้ม Mid : Life ของพวกเขาในสังกัดสนามหลวงมิวสิ ก ที่ชื่อเพลงอาจจะไม่ได้ทำให้นึ กถึงเรื่องความรักในครั้งแรกที่ ได้ยิน

แต่ถ้าอธิบายกันแบบยาวๆ เพลง Active Income ของ พุฒิ-พุฒิยศ ผลชีวิน (ร้องนำ, กีตาร์), กานต์-เกษม จรรยาวรวงศ์ (กีตาร์), แม็ก-อาสนัย อาตม์สกุล (กลอง) และ บอม-ธิตินันท์ จันทร์แต่งผล (เบส) เป็นเพลงรักในวัยที่ทั้งสี่ คนเติบโตแล้ว ความรักในวัยนี้จึงเป็นเรื่ องของการทำงานหนักเพื่อให้คนที่ รักมีความสุขและเป็นเรื่ องของการสร้างความมั่นคงในทุกมิ ติของชีวิต ต่างจากในวัยรุ่นที่เป็นความรั กแบบโลกนี้มีแค่เธอกับฉัน

“สมัยวัยรุ่นมันเป็นช่วงเวลาที่ เราสามารถเลือกอะไรสักอย่างได้ จะเลือกความรักหรือความฝันก็เลื อกได้เต็มที่ แต่พอถึงจุดนี้เราพบว่าเราไม่ สามารถเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ งได้ ต้องทำทุกอย่างให้สำเร็จพร้อมๆ กัน เพลงนี้แต่งขึ้นในช่วงที่เราเริ่ มทำงานจริงจังมากขึ้น แต่ขณะที่ทำงานหนัก มันก็มีหลายอย่างที่เราจะต้องดู แลด้วย ทั้งครอบครัว คนรัก เงิน และความฝัน มันเป็นเรื่องยากในการทำช่ วงเวลาเหล่านี้ให้ผ่านพ้นไปด้ วยดี” พุฒิเล่าถึงที่มาของเพลง ซึ่งเป็นโจทย์ชีวิตที่คนวั ยกลางคนเช่นเดียวกับภูมิจิตน่ าจะเผชิญอยู่เช่นกัน

พุฒิ นักร้องนำซึ่งรับหน้าที่แต่ งเพลงยังเล่าเพิ่มอีกว่า “จริงๆ แล้วในท่อนที่ผมตะโกนว่า “active income” มันคือการหาคำมาตะโกนแทนคำว่า ‘เหนื่อยจังเลยโว้ย’ เพราะผมแต่งเพลงนี้ไว้เมื่อ 3 ปีก่อนซึ่งเป็นช่วงที่ ผมทำงานเลิกเกือบเที่ยงคืนทุกวั นอยู่เกือบปี เป็นช่วงที่เหนื่อยมากและกลัวว่ าถ้าเราล้ม มันจะทำให้มิติอื่นๆ ในชีวิตล้มไปด้วย แต่ผมก็พยายามทำทุกอย่าง เพราะยังอยากเก็บภูมิจิตที่เป็ นความฝันของผมไว้”

การเปิดเพลงด้วยท่อนแรกที่ร้ องว่า “เธออยู่ไกลจะให้ขับรถไปก็ใช้ เวลาเป็นชั่วโมง งานกับเงินถ้าไม่มีโอทีก็ไม่มี เงินไปหาเธอ...” ไม่ใช่แค่เพียงการถ่ายทอดความรู้ สึกจากเรื่องราวในชีวิตเท่านั้น แต่ยังเป็นเอกลักษณ์ของภูมิจิ ตที่เลือกทำเพลงซึ่งเป็นตั วแทนของการเผชิญหน้าความจริงด้ วยความหวัง

“หลายคนมักจะบอกว่าวงเราชอบพู ดความจริง แต่จริง ๆ เรารู้สึกว่าเราแค่มองปัญหาด้ วยพลังและความหวังว่าจะก้าวต่ อไปให้ดีขึ้น การเอาความจริงมาพูดมันมี หลายแบบ และหลายครั้งการพูดความจริงมั นคือการบอกว่าอะไรถูก อะไรผิด แต่เราอยากบอกว่าจากจุดนี้ จะทำให้อะไรให้ดีขึ้นได้บ้าง ภูมิจิตคือการกล้าหาญที่จะเผชิ ญหน้า การมีความหวัง และการสร้างพลัง ทั้งสามอย่างนี้เป็นสิ่งที่ เราพอจะสื่อสารให้คนฟั งของเราได้” นั่นคือความเป็นภูมิจิตสำหรั บพวกเขา

ถ้าเพลงของภูมิจิตเป็นกระจกสะท้ อนชีวิตและมุมมองต่อเรื่องที่ เจอ สิ่งหนึ่งที่คนฟังน่าจะบอกได้ผ่ านการฟังเพลงของภูมิจิตก็คือ กว่าจะเดินทางมาถึงอัลบั้มชุดที่ 3 อย่าง Mid : Life ชีวิตของศิลปินกลุ่มนี้ไม่ได้ง่ าย แต่ก็ไม่ได้ทำให้พวกเขาหมดหวัง โดยพุฒิพูดถึงเรื่องนี้ว่า “ผมต้องขอบคุณที่ชีวิตเป็นอย่ างนี้ เพราะถ้าชีวิตราบรื่น ง่ายดาย ผมคงไม่สามารถเขียนเพลงที่มีเรื่ องราวเข้มข้นขนาดนี้ได้ ผมคิดว่าโจทย์พวกนี้มันเป็นเรื่ องที่ส่งมาให้ผมเรียนรู้คนเดียว แต่การที่ผมพยายามจะเขี ยนออกมาเป็นเพลง มันมีข้อดีตรงที่ว่าถ้าวันหนึ่ งใครมาเจอปัญหาเดียวกันกับผม ผมอยากให้รู้ว่ามีใครสักคนก็ เคยเจอปัญหานี้”

“แล้วเราจะผ่านไปด้วยกัน”





any comments, please e-mail   webmaster@drummerthai.com)
© All rights reserved 1999 - 2010. All contents in this web site are the properties of www.drumthai.com and Saratoon Suttaket