home register login webboard classified artist review article member

 Music News :     คอนเสิร์ต Mahler Symphony No 10    8 ต.ค. 55    

5 พฤษจิกายนนี้พบกับวง Siam Philharmonic
นักดนตรีจากวง Siam Sinfonietta
และหัวหน้าวงรับเชิญ Vilmos Olah ได้
ที่โรงละครแห่งชาติ (สนามหลวง) 8.00 เป็นต้นไป
มาร์เลอร์ซิมโฟนีหมายเลข 10 อำนวยเพลงโดยสมเถา สุจริตกุล

สถานที่แสดง โรงละครแห่งชาติ
วันจันทร์ที่ 5 พฤศจิกายน 2555
20.00 น.

วงสยามฟิลฮาร์โมนิคแสดงมาร์เลอร์ซิมโฟนีหมายเลข 10 ซึ่งเป็นซิมโฟนีที่มาร์เลอร์แต่งไม่เสร็จและได้ถูกดัดแปลงจนกลายเป็นซิมโฟนีที่สมบูรณ์โดย Deryck Cooke

ซิมโฟนีหมายเลขสุดท้ายของมาร์เลอร์ได้ถูกถ่ายทอดอย่างชัดเจนผ่านทางฮาร์โมนี่ และ สีสันในแบบของมาร์เลอร์และได้เป็นสัญญาณให้พวกเราคนรุ่นหลังได้คาดเดาได้ว่าหากมาร์เลอร์ยังมีชีวิตอยู่ซิมโฟนีหมายเลขต่อๆไปของมาร์เลอร์จะเป็นเช่นไร ซิมโฟนีหมายเลขนี้คล้ายกับเปิดโลกใหม่อีกหลายโลกให้แก่คนรุ่นหลังและถ่ายทอดความเป็นโรแมนติกในแบบของมาร์เลอร์ออกมาอย่างชัดเจน

การแสดงมาร์เลอร์ครั้งล่าสุดของวง Siam Philharmonic (ซิมโฟนีหมายเลข6) อำนวยเพลงโดยสมเถา สุจริตกุล ได้รับคำวิจารณ์จาก Stan Gayuski หนึ่งในสมาชิกของ International Mahler Society ว่า “ดนตรีเปิดฉากซึ่งเป็นท่วงทำนองมาร์ชได้สะกดผู้ชมตั้งแต่โน๊ตตัวแรกและเป็นสัญญาณบ่งบอกว่าการแสดงที่ยิ่งใหญ่กำลังจะเริ่มขึ้น ไม่มีอะไรน่าผิดหวัง…ในขณะที่จังหวะของเพลงนั้นช้ากว่าปกติเทียบกับที่วงอื่นๆนั้นแสดงซึ่งจะเร็วกว่า เป็นข้อดีซึ่งทำให้ดนตรีนั้นมีรูให้หายใจมากขึ้น ทำให้สามารถฟังรายละเอียดได้มาขึ้นอีกด้วย การแสดงทั้งหมดใช้เวลาหนึ่งชั่วโมงกับอีกยี่สิบแปดนาทีนั้นซึ่งถือได้ว่ายาวกว่าที่ Leonard Bernstein เคยแสดงมาถึงโน๊ตตัวสุดท้ายของซิมโฟนีหมายเลข 6 อำนวยเพลงโดยสมเถา ผู้ชมนั้นอยู่ในความสงบไปชั่วครู่จนกระทั่ง 20 วินาทีต่อมาเสียงตบมือดังกึกก้องไปทั่วหอแสดง”

Fredric Chaslin, อดีตวาทยากร ณ Vienna State Opera กล่าวถึงการตีความของสมเถาที่มีต่อบทเพลงของมาร์เลอร์ ว่า “เขาเป็นหนึ่งในคนเอเซียไม่กี่คนที่ฉันรู้จักที่เข้าใจมาร์เลอร์อย่างแท้จริง…ฉันไม่เคยคิดว่าคนที่ไม่มีเชื้อสายยิวในสายเลือดจะสามารถเข้าใจมาร์เลอร์ได้ดีถึงขนาดนี้”




any comments, please e-mail   webmaster@drummerthai.com)
© All rights reserved 1999 - 2010. All contents in this web site are the properties of www.drumthai.com and Saratoon Suttaket