home register login webboard classified artist review article member

 Music News :     จุดประกาย คอนเสิร์ต ซีรีส์ # 50 ตอน อีสาน บ้านเฮา "หมอลำ ดวล แจ๊ส"โดยศิลปิน บานเย็น รากแก่น    30 ก.ย. 55    

จุดประกาย คอนเสิร์ต ซีรีส์ # 50 ตอน อีสาน บ้านเฮา โดยศิลปิน บานเย็น รากแก่น "หมอลำ ดวล แจ๊ส"

บานเย็น รากแก่น ราชินีหมอลำ จะพาผู้ชมย้อนเวลาไปสู่ต้นตำรับเพลงอีสาน การเดินทางผ่านเวลา และกระแสการปรับตัวของดนตรี เสียงร้องที่เป็นเสมือนเครื่องดนตรีหนึ่งของ บานเย็น รากแก่น จะดวลเดี่ยวกับดนตรีแจ๊ส และเปียโนคลาสสิกจากโลกตะวันตก พร้อมด้วยโชว์ความสนุกสนานเต็มรูปแบบจาก แคนดี้ รากแก่น ทายาทผู้สืบทอดศิลปะอีสานสู่รูปแบบของคนรุ่นใหม่

หมอลำ : ถึงรากถึงแก่น
บานเย็น รากแก่น ชื่อจริง นิตยา รากแก่น เกิดวันที่ 14 ตุลาคม ปี พ.ศ. 2495 ถือเป็นศิลปินที่มีความเป็นอัจฉริยะด้านการแสดง แม้จบการศึกษาเพียงระดับชั้นประถม แต่พรสวรรค์ที่โดดเด่นของบานเย็น ด้านเพลงพื้นบ้านอีสาน ที่จังหวัดอุบลราชธานีบ้านเกิด และการเรียนรู้จากครูเพลงพื้นบ้านที่ส่งทอดความรู้จากรุ่นสู่รุ่น ส่งให้เธอเป็นหมอลำอาชีพ นับจากก้าวแรกในวัย 14 ปี จนถึงปัจจุบัน วัย 60 ปี

ด้วยทักษะการลำ การร่ายรำท่าต่างๆ ทั้งแนวประยุกต์และแนวพื้นบ้านได้สวยงาม หน้าตาสะสวย และเสียงที่ประทับใจผู้ฟัง บานเย็นเป็นหัวหน้าวงดนตรีลูกทุ่งหมอลำคณะบานเย็น รากแก่น ตั้งแต่อายุ 18 ปี เป็นหมอลำที่โด่งดังที่สุดที่เคยมีในเมืองไทย และหลังจากพักงานไปมีครอบครัวในช่วงสั้นๆ เธอกลับมาสู่เวทีการแสดง ซึ่งยังคงมีผลงานบันทึกเสียงและการเดินสายการแสดงสด ทั้งในต่างจังหวัดและต่างประเทศ

ผลงานสร้างชื่อของบานเย็น มีหลากหลายแนวหมอลำด้วยกัน อาทิ "เต้ยหัวใจแหว่ง" ในรูปแบบลำเต้ย, "ลำเพลินบานเย็นหนาวใจ" ในรูปแบบลำเพลิน, "ลำเรื่องต่อกลอน ศรีธน-มโนราห์" และ "งิ้วต่องต๊อนอ้อนผู้บ่าว"

แม้ แคนดี้ รากแก่น ผู้บริหารจัดการวง “รากแก่นแฟมิลี่” เพื่อสืบทอดงานศิลปะหมอลำของคุณแม่บานเย็น รากแก่น จะบอกว่า สิ่งที่ทำให้แม่บานเย็น รากแก่น เป็นดาวค้างฟ้า และยังเดินสายรับงานได้ตลอดกว่า 5 ทศวรรษที่ผ่านมา เป็นเพราะสีสันที่สดใสในงานเพลง การร้อง "หมอลำประยุกต์" ที่ผสมผสานแนวทางหมอลำดั้งเดิม ที่มีหลากหลายต้นแบบ มาผสมกับดนตรีร่วมสมัยในแต่ละยุค แต่เสน่ห์ความอ่อนช้อยของการรำ และการโหนเสียงแบบหมอลำที่ยังคงเป็นเอกลักษณ์ ในปัจจุบัน บานเย็น รากแก่น เป็นศิลปินหลักในวง รากแก่น แฟมิลี่ เป็นวงเฉพาะกิจ สร้างขึ้นมาเพื่อรับงานตามกระแสเรียกร้องของแฟนเพลง ที่ต้องการชมผลงานของ บานเย็น รากแก่น สดๆ

แคนดี้เล่าว่า "คนอยากเห็นแม่บานเย็น เห็นมีรำ มีเซิ้ง มีชุดอลังการที่แม่ออกแบบเอง และแคนดี้ รากแก่น ก็เป็นคนเพิ่มความสนุกสนานในแนวเพลงประยุกต์ มีร็อก มีเพลงป๊อปบ้าง"

การโชว์ในรูปแบบ “วาไรตี้โชว์” โดยมีเพลงหมอลำดั้งเดิม จากต้นเสียงชั้นเยี่ยมอย่าง บานเย็น รากแก่น ขณะที่ทายาท อย่าง แคนดี้ รากแก่น เน้นหมอลำร็อก และลูกทุ่งผสมป๊อป เป็นสีสันในการแสดงสดของครอบครัวรากแก่น

"ถ้าเป็น บานเย็น รากแก่น ทุกคนเฝ้ารอ เพราะหาดูไม่ได้ง่ายๆ เพราะบานเย็น รากแก่น ค่อนข้างเก็บตัว ไม่ได้มีรายการทีวี ไม่ได้ออกทีวีบ่อย เพราะฉะนั้น คนจึงรู้สึกถวิลหา หมอลำจากบานเย็น หมอลำประยุกต์ที่มีความแปลกใหม่และน่าสนใจ แฟนเพลงของบานเย็น มีทั้งภาคเหนือและภาคใต้ พอได้ดูวงรากแก่น แฟมิลี่ คนดูก็ดีใจ เพราะได้ดูทั้งแม่ทั้งลูก" แคนดี้ รากแก่น เอ่ยถึงงานแสดงที่มีเข้ามาไม่ขาดสาย

เกียรติประวัติของ บานเย็น รากแก่น รวมถึงรางวัลพิฆเนศทองคำพระราชทาน ปี 2542 รางวัลศิลปินดีเด่นจังหวัดอุบลราชธานี จากสำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ ปี 2543 และปริญญากิตติมศักดิ์ศิลปศาสตร์มหาบัณฑิต สาขานาฏศิลป์และการแสดง จากสถาบันราชภัฏอุบลราชธานี ปี 2543 ซึ่งปัจจุบัน บานเย็น รากแก่น ได้ทำหน้าที่ถ่ายทอดศิลปพื้นบ้านและความรู้เกี่ยวกับหมอลำ การแสดงให้แก่นักศึกษารุ่นหลังอย่างต่อเนื่อง ในสาขาวิชานาฎศิลป์ สถาบันราชภัฎอุลราชธานี และในโรงเรียนสอนศิลปะการแสดงอีสานบานเย็น รากแก่นของเธอเองด้วย

หมอลำกับแจ๊ส
สไตล์หมอลำประยุกต์ที่มีสีสันไม่น่าเบื่อ และท้าทายกาลเวลาของบานเย็น รากแก่น จะขยับมาสู่การปะทะสังสรรค์ทางดนตรีครั้งใหม่ ในรูปแบบ "หมอลำ บวก แจ๊ส" หรือจะเรียกว่าเป็น การ "ดวล" กัน ระหว่าง "นักร้องหมอลำ" ระดับตำนาน กับดนตรีในทางแจ๊ส

"บานเย็น รากแก่น เทียบเป็น ไมเคิล แจ็คสัน แห่งวงการหมอลำอีสานเลยนะ เพราะในวงการเพลงอีสาน บานเย็นถือว่าเป็นขั้นเทพ" พลวิทย์ โอภาพันธุ์ อาจารย์ประจำ คณะดุริยางคศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ผู้รับหน้าที่ มิวสิคไดเร็คเตอร์ ของจุดประกาย คอนเสิร์ต ซีรีส์ # 50 ผู้นำวง bemerkensweat vier ซึ่งจะมีการดวลดนตรีกับเสียงราชินีหมอลำคนนี้ เอ่ยขึ้นด้วยความชื่นชมต่อความสามารถ หลังจากได้ยินสำเนียงหมอลำของบานเย็น รากแก่น เมื่อครั้งบันทึกเสียงเพลงร่วมกัน ในสังกัด “บีบี เร็คคอร์ดส์”

"ฟังแล้ว มันสุดยอดมาก ผมอัดเสียงแม่บานเย็นกับเสียงเปียโนสดๆ แบบไม่ใช้ reverb เลย (การทำให้เสียงก้อง) เพราะต้องการให้คนฟังได้เห็นถึงเส้นเสียงและหางเสียงสั่น ซึ่งเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของ บานเย็น รากแก่น" พลวิทย์ บอกและเสริมว่า ดนตรีแจ๊สกับหมอลำ มีความตื่นเต้นเร้าใจในทางดนตรีที่เหมือนกัน แม้รายละเอียดและพื้นเพจะมาจากต่างถิ่นต่างทวีปก็ตาม

ทั้งหมดนี้ จึงเป็นที่มาของ จุดประกาย คอนเสิร์ต ซีรีส์ # 50 ตอน อีสาน บ้านเฮา ของ ศิลปิน บานเย็น รากแก่น จะนำเสนอทั้งหมอลำดั้งเดิม มีทั้งหมอลำเรื่อง ซึ่งมีลักษณะคล้ายลิเก แต่ร่ายเนื้อเป็นภาษาอีสาน , ลำเพลิน ที่จะเน้นความลื่นไหลของภาษาไปตามทำนอง และเสียงสดๆ ของราชินีลำ ประชันกับเสียงแคน จากหมอแคน และการแสดงสดของ หมอพิณ หมอแคนและหมอซอ ดนตรีพื้นบ้านอีสาน ที่พลวิทย์เรียกว่า "ออร์เคสตราอีสาน" ดนตรีที่สนุกสนานเร้าใจ

"หมอลำพื้น มีมาตั้งแต่สมัยบานเย็นยังไม่เกิด ไม่มีเครื่องกระจายเสียง ต้องร้องด้วยเสียงสด อาการยกมือป้องหู เวลาหมอลำร้อง เพื่อฟังเสียงของตัวเอง" บานเย็น รากแก่น เปรยถึงต้นตำรับอีสาน นอกจากเพลงอีสานต้นตำรับ และการปะทะระหว่างแจ๊สกับหมอลำแล้ว แคนดี้ รากแก่น จะนำสีสันแนวเพลงร็อก ลูกทุ่งหมอลำ พร้อมกับแดนเซอร์ในชุดอลังการ

รวมถึงการแสดงสดของบานเย็น รากแก่น ในรูปแบบที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในเวทีใดๆ เมื่อศิลปินพื้นบ้าน จะปะทะกับ ดนตรีคลาสสิก ฝั่งตะวันตก จากนักเปียโนคลาสสิกที่มีฝีมือ ความเป็นเอนเตอร์เทนเนอร์ของบานเย็น และรากแก่น แฟมิลี่ ยังเป็นเสน่ห์ดึงดูดใจผู้ชม ที่ทำให้บานเย็นเป็นที่ต้องการตัวจากผู้ชมผู้ฟังอยู่เสมอ

จุดประกาย คอนเสิร์ต ซีรีส์ # 50 ตอน อีสาน บ้านเฮา โดยศิลปิน บานเย็น รากแก่น พร้อมนักดนตรีรับเชิญขั้นเทพ จะจัดการแสดงขึ้น ในวันอาทิตย์ที่ 21 ตุลาคม 2555 เวลา 17.00 น. ณ หอประชุมเล็ก ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย บัตรราคา 800, 1000 และ 1200 บาท มีจำหน่ายที่ไทยทิคเก็ทเมเจอร์ โทร. 0 2262 3456




any comments, please e-mail   webmaster@drummerthai.com)
© All rights reserved 1999 - 2010. All contents in this web site are the properties of www.drumthai.com and Saratoon Suttaket