home register login webboard classified artist review article member

 Music News :     จุดประกาย คอนเสิร์ต ซีรีส์ # 49 กิตติ กีตาร์ปืน ฟีเจอริง แหลม มอริสัน   22 พ.ค. 55    

จุดประกาย คอนเสิร์ต ซีรีส์ # 49
กิตติ กีตาร์ปืน ฟีเจอริง แหลม มอริสัน
'ร็อกไม่มีวันตาย มิตรภาพไม่มีวันเลือน'

ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยครั้งนัก ที่ขุนพลดนตรีร็อกผู้ยิ่งใหญ่จะโคจรมาพบกัน พร้อมร่วมรำลึกถึงบรรยากาศเก่าๆ ในยุคฐานทัพอเมริกัน อันเป็นห้วงเวลาที่ดนตรีร็อกเฟื่องฟู

ชื่อเสียงของวงในตำนาน อย่าง 'คาไลโดสโคป' 'วีไอพี' หรือแม้กระทั่ง 'เดอะ ฟ็อกซ์' ถือเป็นปฐมบทของดีเอ็นเอสายพันธุ์ร็อกไทย ซึ่งยังเป็นที่กล่าวถึงตราบจนทุกวันนี้ และเป็นต้นกำเนิดของแรงบันดาลใจให้แก่นักดนตรีรุ่นแล้วรุ่นเล่าก้าวตามรอยศิลปินรุ่นพี่

นั่นจึงเป็นที่มาของการฉายภาพพลังแห่งบทเพลงร็อกอันอมตะอีกครั้ง ในงาน จุดประกาย คอนเสิร์ต ซีรีส์ # 49 โดยศิลปิน กิตติ กีตาร์ปืน ฟีเจอริง แหลม มอริสัน ในตอน 'ร็อกไม่มีวันตาย มิตรภาพไม่มีวันเลือน' โดย 'กรุงเทพธุรกิจ' ซึ่งจะมีขึ้นใน วันอาทิตย์ที่ 10 มิถุนายน 2555 เวลา 17.00 น. ณ หอประชุมเล็ก ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ถนนรัชดาภิเษก

"คอนเซ็พท์ของคอนเสิร์ตคราวนี้ เกี่ยวกับดนตรีในยุคฐานทัพสัตหีบ (ชลบุรี) ตาคลี (นครสวรรค์) และเพลงที่จะนำเสนอก็เกี่ยวกับเพลงในช่วงเวลานั้น" กิตติ กาญจนสถิตย์ บอกกล่าวถึงที่มาของงาน "... ผมเองจำได้แม่นว่า เพลงในยุคนั้นยังอมตะมาจนถึงวันนี้ เพียงแต่บางคนเลือกเฉพาะบางเพลงมาเล่น แต่ก็มีอีกหลายเพลงที่ไม่ค่อยมีใครเอามาเล่น นี่จึงเป็นโอกาสดีที่เราจะนำเสนอให้ผู้ฟัง ทั้งจากยุคนั้นและยุคหลัง ได้รับรู้ว่าอารมณ์เพลงของยุคนั้นเป็นอย่างไร"

เป็นอีกครั้งที่เราจะได้ฟังบทเพลงร็อกของศิลปิน อย่าง จิมี เฮนดริกซ์, แบล็ค ซับบาธ, แกรนด์ฟังค์ เรลโร้ด, ซานตานา, ดีพเพอร์เพิล, ยูรายห์ ฮีพ ฯ

"เพลงพวกนี้ เมื่อก่อนเราจะเล่นกับกลุ่มทหาร เล่นตามแคมพ์ เราได้รับอิทธิพลมาจากฝรั่งพวกนี้เอาแผ่นมาให้ สมัยก่อน ๆ ไม่มีมิวสิควิดิโอ เราจะต้องจินตนาการเองว่า เล่นยังไง ท่าทางยังไง ทำนองไหน อะไรแบบนั้น โดยผมพยายามคัดเพลงที่คิดว่าดีที่สุดในยุคนั้นมา ยกตัวอย่าง เพลงของแกรนด์ฟังค์ Inside Looking Out หรืออย่าง ยูรายห์ ฮีพ มี July Morning ซึ่งเป็นเพลงอมตะของแต่ละวง"

กิตติ หลงมนต์เสน่ห์ของเพลงร็อกเหล่านี้ เพราะในความหนักแน่นยังมีความละเมียดละไมให้ค้นหา

"อย่าง July Morning มันจะมี lick มา เหมือนเป็น arpeggio เป็นเพลงที่มีเมโลดิก ทำให้เพลงเพราะ อย่างสมัยก่อนเพลงไม่โซโล่ยาว แต่จะ lick ช่วงสั้นๆ ฟังง่าย ... ผมจะเน้นเรื่องอารมณ์เพลง อย่างสมัยก่อน เล่นเพลง Inside Looking Out ก็เป่าฮาร์มอนิกา คราวนี้ก็จะเล่นด้วย แล้วบางเพลง อย่าง Tush ก็จะให้ แหลม มอริสัน เล่นสไลด์ กีตาร์ คือบางเพลง ไม่ใช่ว่าจะเล่นไปเหมือนทื่อ ๆ มันต้องมีอารมณ์ มีวิญญาณ บางทีเราอธิบายด้วยคำพูดไม่ได้"

ในฐานะโต้โผของงาน กิตติ มุ่งหวังให้คอนเสิร์ตนี้มีมิติครบถ้วนสมบูรณ์ ด้วยกลุ่มนักดนตรีหลากวัย แต่ไฮไลท์หลักๆ อยู่ที่แขกรับเชิญ ทั้ง แหลม มอริสัน และ เอกมันต์ โพธิพันธุ์ทอง แห่ง วง 'วีไอพี' ตลอดจนถึงการเปิดตัว นักร้องนำคนแรกของวงคาไลโดสโคป ที่จะมาโชว์พลังเสียงในงานนี้

"นักดนตรีที่มาร่วมงาน ก็มี แหลม มอริสัน , เอกมันต์ แล้วจะมีเพื่อนอีกคน ซึ่งเป็นนักร้องคนแรกของวงคาไลโดสโคป ชื่อ ต้อย เขายังคงลุคผมยาว ยังร้องเพลงอยู่ ผมดีใจมาก เพราะต้อยนี่เขาเริ่มต้นกับผมเลยที่สัตหีบ เมื่อก่อนผมเล่นที่นั่น 3 ปี แน่นตลอด 3 ปี ย้ายที่ไม่ได้ อย่างวงวีไอพีจะอยู่แถวอุดร สมัยก่อน เหมือนถิ่นใครถิ่นมัน"

ด้าน แหลม มอริสัน เล่าว่า รู้จัก "อาจารย์ติ" หรือ กิตติ กาญจนสถิตย์ มานานมาแล้ว

"เจอกันมาตั้งแต่เด็กเลยเนอะ (หัวเราะ) ตั้งแต่วัยรุ่น กว่า 30 ปีได้เนอะ อาจารย์ติเล่นกีตาร์มาก่อนผม เล่นกันตั้งแต่ในแคมพ์ยุค '70s เริ่มบูมๆ กัน แต่อาจารย์มาแรง ยุคซานตานา ผมยังนั่งดูเลยที่สนามบินบี 52 สัตหีบ ตอนนั้นผมกับวิสูตร ตุงครัตน์ (เอลวิส เมืองไทย) แอบไปดูอาจารย์ติ โอ้โฮ อย่างนี้เลย เท่มาก นิยมชมชอบ จากนั้นมาก็สนิทกัน อาจารย์ติจริงจัง พิถีพิถันมากเรื่องแอคชั่น เรื่องซาวด์ ทุกอย่าง"

วิชัย นวลแจ่ม หรือ แหลม ยังบอกด้วยว่า ทั้ง 'คาไลโดสโคป' ที่ กิตติ เข้าๆ ออกๆ เพราะเป็นเจ้าโปรเจ็คท์ กับวง 'วีไอพี' ของเขานั้น ไม่ได้เป็นคู่แข่งกัน

"เราไม่แข่งขันกัน" แหลมบอก

"แต่สำหรับคนภายนอก มักเข้าใจอย่างนั้น สมัยก่อนเรานิยมใช้คำว่าประชัน มาจากภาษาโฆษณา" กิตติ เสริม

ในสายตาศิลปิน แหลมยกย่อง กิตติ กีตาร์ปืน โดยเรียกขานอย่างติดปากว่า "อาจารย์ติ" ส่วน กิตติ นั้นชื่นชม แหลม ไม่แพ้กัน

"เขาเป็นนักกีตาร์ที่มีลายเซ็นต์ของตัวเอง จะเล่นอะไร ก็ยังเป็นแหลม มอริสัน ผมชื่นชมแหลม ทั้งต่อหน้าและลับหลัง (ตลอดชีวิต) เขาเล่นไม่ได้หยุดเลย ขณะที่ส่วนตัวผมยังแวะไปทำธุรกิจ เป็นพ่อค้า เป็นครู แต่แหลมร้องและเล่นดนตรีอย่างเดียว"

เพื่อตอกย้ำปรัชญาชีวิต 'ร็อกไม่มีวันตาย มิตรภาพไม่มีวันเลือน' คอนเสิร์ตครั้งนี้จะเป็นบทพิสูจน์ถึงความมุ่งมั่นตั้งใจของพวกเขา.

หมายเหตุ : จุดประกาย คอนเสิร์ต ซีรีส์ # 49 โดยศิลปิน กิตติ กีตาร์ปืน ฟีเจอริง แหลม มอริสัน ตอน 'ร็อกไม่มีวันตาย มิตรภาพไม่มีวันเลือน' จะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 10 มิถุนายน 2555 เวลา 17.00 น. ณ หอประชุมเล็ก ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ถนนรัชดาภิเษก บัตรราคา 500, 800 และ 1000 บาท มีจำหน่ายที่ไทยทิคเก็ทเมเจอร์ โทร. 0 2262 3456




any comments, please e-mail   webmaster@drummerthai.com)
© All rights reserved 1999 - 2010. All contents in this web site are the properties of www.drumthai.com and Saratoon Suttaket