home register login webboard classified artist review article member

 Music News :     เก็บตกบรรยากาศคอนเสิร์ต “เอ็กซ์ เจแปน”...   8 พ.ค. 51    

เก็บตกบรรยากาศคอนเสิร์ต “เอ็กซ์ เจแปน”...
ก่อนมีลุ้นเยือนไทยเต็มรูปแบบเร็วๆนี้

ผ่านไปแล้วสำหรับคอนเสิร์ตที่รอคอยกันมากว่าทศวรรษ ในการกลับมาคืนวงการอีกครั้งของตำนานวงวิชวล-ร็อก เจ้าของบทเพลงดัง “Say Anything” ที่มีท้วงทำนองฮิตติดหูจนสองหนุ่มใหญ่ แห่งค่ายเพลงย่านลาดพร้าว นำมาดัดแปลงจนดังเปรี๊ยงมาแล้ว โดยการกลับมาของ “เอ็กซ์ เจแปน” ครั้งนี้ประกอบไปด้วย “โยชิกิ” - โยะชิกิ ฮะยะชิ (กลอง, เปียโน) / “โทชิ” -โทชิมิทซึ เดยามา (ร้องนำ) “พาตะ” –โทโมอากิ อิชิซึกะ (กีตาร์) / “ฮีท” -ฮิโรชิ โมริเอะ (เบส) และ ซูกิโซ มือกีตาร์หน้าหยกของวง “ลูน่าซี” แขกรับเชิญที่มาช่วยเล่นแทนฮิเดะที่ไม่สามารถมาร่วมแสดงได้

เมื่อปลาย มี.ค.ที่ผ่านมา ณ โตเกียวโดม ประเทศญี่ปุ่น ต้องถูกจารึกว่าเป็นวันแห่งประวัติศาสตร์ ที่สุดยอดวงร็อกญี่ปุ่น “เอ็กซ์ เจแปน” กลับมาร่วมแสดงคอนเสิร์ตกันอีกครั้งในรอบ 10 ปี หลังจากที่วงประกาศยุบวงไปเมื่อปี 1997 และตามมาด้วยการจากไปอย่างไม่มีวันกลับของ “ฮิเดะ” –ฮิเดะโตะ มัสซึโมโตะ มือกีตาร์ของวง โดยคอนเสิร์ตในครั้งนี้ใช้ชื่อว่า “ X Japan to Resume its Attack in 2008 I.V. - towards destruction” ซึ่งมีการแสดงทั้งหมด 3 วัน 3 คืน 3 ธีม

โดยคืนแรกชื่อว่า “Night of Destruction” สื่อถึง ความรู้สึกในการสูญเสียบุคคลสำคัญ ก็คือ ฮิเดะ ซึ่งเป็นผลทำให้เกิดการพักวง รวมทั้งห่างหายไปจากแฟนเพลงระยะหนึ่งโดยในคืนนี้ การแสดงเริ่มช้ากว่ากำหนการถึง 2 ชั่วโมง 20 นาที เนื่องจากปัญหาทางด้านเทคนิคบางประการ และเนื่องจากวันนี้ เพลงที่วงต้องเล่นจำนวน 13 เพลง ต้องมายุติลงในเพลงที่ 8 ในช่วงกลางของเพลง Art of Life เพราะ โยชิกิ มือกลองของวงเกิดล้มฟุบไปกับพื้นหลังจากจบท่อนรัวกลองอันยาวนานนับสิบกว่านาที จนทีมงานต้องช่วยกันหามตัวเขาไปปฐมพยาบาลข้างหลังเวที และต้องยุติการแสดงในวันแรกแต่เพียงเท่านั้น

ต่อด้วยคืนวันที่สอง ที่มีชื่อว่า “Night of Madness” สื่อถึง ความวุ่นวายที่เกิดขึ้นในช่วง10 ปีที่ผ่านมา ซึ่งขาดเพื่อนอันเป็นที่รัก ในช่วงเวลาที่อ่อนไหว ทำให้จิตใจว้าวุ่น กระวนกระวานใจ โดยการแสดงในวันนี้ถูกเพิ่มเข้ามาหลังจากตั๋วคอนเสิร์ตล็อตแรกจำหน่ายหมดอย่างรวดเร็ว ไฮไลต์ของวันนี้อยู่ที่การโซโล่กลองของ โยชิกิ ซึ่งสร้างความตกตะลึงให้กับแฟนที่อยู่ในฮอลล์ได้อย่างสุดขั้วของอารมณ์ เพราะโยชิกิเล่นโซโลกลองโชว์แบบไม่คิดชีวิต ด้วยความสูงกว่าสิบเมตรกว่าที่ไฮโดรลิกยกกลองให้ลอยสูงขึ้นเหนืออากาศ แม้คนดูข้างล่างเองยังหัวใจแทบวายถ้าต้องไปอยู่บนนั้น แต่กลับไม่เป็นอุปสรรคในการแสดงอารมณ์อันพลิ้วไหวภายใต้พลังความแข็งแกร่งของโยชิกิที่ไม่เคยถดถอยไปตามกาลเวลาเลยแม้แต่น้อยนิด แถมยังลงไปนอนเกลือกกลิ้งตามอารมณ์และจินตนาการของเพลงคลาสสิคที่ใช้ประกอบการแสดงได้อย่างน่าทึ่งและประทับใจสุดๆ

และในคืนวันสุดท้ายใช้ชื่อว่า Night of Recreation สื่อถึงการรวมตัวกันเพื่อบอกว่า ฮิเดะ ไม่ได้จากไปไหน ยังคงอยู่กับพวกเรา และกำลังจะกลับมายิ่งใหญ่อีกครั้ง ซึ่งนั่นก็คือที่มาของคอนเสิร์ตและการรวมตัวของวงและแฟนเพลงที่ห่างเหินกันไป 10 ปี อีกครั้ง โดย ไฮไลต์ของวันนี้อยู่ที่เทคนิคสุดล้ำของ จอโฮโลแกรม 3 มิติ มูลค่ากว่า 150 ล้านเยน ที่เนรมิตภาพอันสมจริงของฮิเดะ เสมือนกับได้ร่วมแสดงไปพร้อมๆ กับวงครั้งนี้ด้วย ซึ่งสร้างความประทับใจต่อแฟนเพลงของวงอย่างมาก นอกจากนี้ยังมี “เวส บอร์แลน” มือกีตาร์อดีตวง Limp Bizkit และ “ริชาร์ด ฟอตัส” ขุนขวานคนล่าสุดของ Guns ‘n’ Roses มาเป็นมือกีตาร์รับเชิญอีกด้วย

เรียกได้ว่า คอนเสิร์ตทั้ง 3 วัน มีทั้งความสนุกสนาน ความเศร้า ความประทับใจ แบบครบรส ภายใต้บรรยากาศที่อบอวลไปด้วยความรัก ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ของแฟนๆ หลากรุ่นหลายวัยที่เบียดเสียดกันใน โตเกียว โดม ซึ่งมีผู้ชมที่เป็นสาวกพันธุ์แท้ตีตั๋วกันเข้าไปดูกว่า 80,000 คนต่อวัน เต็มความจุของโดม อีกทั้งยังมีผู้ที่พลาดการซื้อตั๋วอีกหลายหมื่นคน สิ่งหนึ่งที่น่าชื่นชม นั่นคือ คณะผู้จัดงานที่สามารถเนรมิตความยิ่งใหญ่ ด้วยงบประมาณการจัดทำอย่างมหาศาล ซึ่งภาพที่ออกมา บอกได้อย่างเต็มปากว่า ยิ่งใหญ่คุ้มค่ากับการรอคอยอย่างที่สุด และ “เอ็กซ์ เจแปน” นี้ก็ไม่ใช่เป็นเพียงกระแส แต่พวกเขาคือ “ของจริง”

สำหรับแฟนเพลงชาวไทยเตรียมตัวกันให้พร้อม เพราะทางผู้จัด ใจใหญ่อย่าง บ.แพตตินั่ม กระซิบมาว่า โอกาสที่แฟนเพลงชาวไทยจะได้สัมผัสความอลังการ ของวงเจ ร็อกระดับโลกอย่าง “เอ็กซ์ เจแปน” อยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม สำหรับใครที่อดใจไม่ไหวทางผู้จัด ได้เตรียมคลิปคอนเสิร์ตไว้ให้ชมเป็นการเฉพาะซึ่งหาดูได้ที่นี่ที่เดียว www.you2play.com เพื่อเป็นการชิมลาง พร้อมเตรียมของที่ระลึกทั้งเล็ก ทั้งใหญ่จากคอนเสิร์ตครั้งนี้ซึ่งสั่งตรงมาจากญี่ปุ่นโดยเฉพาะ ก่อนพบกับความยิ่งใหญ่ปลายปีนี้แน่นอน.




any comments, please e-mail   webmaster@drummerthai.com)
© All rights reserved 1999 - 2010. All contents in this web site are the properties of www.drumthai.com and Saratoon Suttaket