home register login webboard classified artist review article member

 Music News :     งานแถลงข่าว กีตาร์ Squier Stratocaster O-Larn Signature Model   30 ต.ค. 49    

คุณโอฬาร พรหมใจ เริ่มเล่นดนตรีอาชีพในยุคปี 80
ในปี 2527 โอฬาร พรหมใจ ได้ก่อตั้ง วงดนตรีร็อคระดับแนวหน้าแห่งประเทศไทยนามว่า The Olarn Project ซึ่งเป็นหนึ่งในวงร็อดระดับตำนานของเมืองไทย โดยในขณะนั้น เขายังเป็นสมาชิกในวง SODA แต่ก็ได้เริ่มทำงานเพลงสำหรับงานเพลงของ The Olarn Project นี้ โดยสมาชิกวง The Olarn Project ในยุคแรกนั้นเป็นการรวมตัวของสมาชิกวง SODA 4 คน อันได้แก่ โอฬาร พรหมใจ (โอ้), ปฐมพงศ์ สมบัติพิบูลย์ (โป่ง), พิทักษ์ ศรีสังค์ (ทักษ์), ฉัตรพงษ์ นิยมไทย (แตงโม) และได้มือกลองอีก 1 คนคือ ชนินทร์ แสงคำชู (กุ๋งกิ๋ง) มาร่วมงานด้วย โดยโอฬาร พรหมใจ จะเป็นผู้ดูแลทางด้านดนตรีทั้งหมด โดยในตอนแรกนั้นมีการตั้งชื่อวงว่า Thailand Band หากแต่ว่ามีหลายคนทักท้วงว่าอาจไม่เหมาะสม โอฬารจึงได้ตั้งชื่อว่า The Olarn Project โดยเขาจะเป็นผู้รับผิดชอบแต่เพียงผู้เดียวหากมีอะไรที่เสียหายเกิดขึ้น โดย The Olarn Project นั้นถึงว่า เป็นแกนนำในการสร้างวัฒนธรรมเพลง Rock ในวงการเพลงไทยเลยทีเดียว



ดู Clip Video วันงานแถลงข่าว มี mini concert ของ พี่โอ้ ด้วยครับ



จากวันนั้นถึงวันนี้ โอฬาร พรหมใจได้สร้างผลงานเพลงอันยอดเยี่ยมไว้มากมายอาทิ เช่น ไฟปราถนา, หูเหล็ก หรือเพลงที่ให้กำลังใจอย่างเช่น อย่างหยุดยั้ง และ เมื่อปี 2539 เมื่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ทรงครองราษฏร์ ครบ 50 ปี โอฬาร ก็ได้แต่งเพลงชื่อ พลังและความตั้งใจ ถวายแด่พระองค์ท่าน เพื่อเป็นการเทอดพระเกียรติแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว อีกทั้งเพลงนี้ยังได้รับรางวัลสีสัน AWARD ในหมวดเพลงบรรเลงยอดเยี่ยม ในปีนั้นอีกด้วย

ด้วยเวลามากกว่า 20 ปี ที่เดินทางบนเส้นทางสายดนตรี เวลาจึงไม่ได้เป็นเพียงข้อบ่งชี้หรือพิสูจน์ผลงานทางดนตรีเท่านั้น หากแต่ยังช่วยหล่อหลอมและขัดเกลาฝีมือตลอดจนผลงานเพลงในอดีตที่มีความจัดจ้านให้กลายเป็นดนตรีที่มีชั้นเชิงและสร้างเสริมจินตนาการที่มีความสร้างสรรค์และสวยงามมากยิ่งขึ้น หลายเพลงของเขาจึงถือได้ว่าเป็นบทเพลงที่ได้รับการยอมรับจากนักดนตรีระดับมืออาชีพรวมถึงนักฟังเพลงโดยทั่วไปว่าเป็นบทเพลงที่มีถ้อยทำนองและรายละเอียดทางดนตรีที่สวยงามมาตั้งแต่ในอดีตจนถึงปัจจุบัน

ผลงานของโอฬาร พรหมใจ ล้วนแล้วแต่สร้างสรรค์มาจากแรงบันดานใจและจิตวิญญาณของศิลปินอันแท้จริง ประกอบกับประสบการณ์ทางด้านดนตรี และความเป็นอัจฉริยะทางดนตรีชั้นสูง ซึ่งมีความเป็นเอกลักษณ์ อย่างชัดเจน เรียกได้ว่ามีสำเนียงของกีตาร์ที่เป็นของตนเอง อีกทั้งยังมีสไตล์ การนำเสนอผลงานเพลงที่เป็นไม่เหมือนใคร และ น่าทึ่งเสมอ ด้วยความมีเอกลัษณ์ทางด้านดนตรีพร้อมความมุ่งมั่นตั้งใจในผลงานเพลงของ เขา ผลงานเพลงของ โอฬาร พรหมใจ จึงได้รับคำนิยม และ ยอมรับกันโดยทั่วไปว่า เป็นผลงานทางดนตรีชั้นเยี่ยม ในประวัติศาสตร์วงการดนตรีบ้านเราเลยทีเดียว

โอฬาร พรหมใจ ได้รับการยกย่องว่าเป็น มือกีตาร์ระดับตำนานของวงการเพลงไทยที่สำคัญคนหนึ่ง และ เขายังเป็นแรงบันดาลใจให้ เหล่านักดนตรีและมือกีตาร์อีกหลาย ๆ คน ที่จะคงความมุ่งมั่น และ ศรัทธาต่อสิ่งที่ตนทำและคาดหวังไว้ พร้อมเดินทางเพื่อพัฒนาตนเองอย่างไม่หยุดนิ่ง



ที่มาของกีตาร์รุ่น Signature โอฬาร พรหมใจ




กีตาร์ถือเป็นของคู่กันกับ โอฬาร พรหมใจ มาโดยตลอดและเป็นปัจจัยที่สำคัญอย่างหนึ่งที่คอยสานต่อผลงาน,
อุดมการณ์ตลอดจนพัฒนาฝีมือของเขา อีกทั้งยังเป็นส่วนสำคัญในการต่อยอดเส้นทางสายดนตรีของเขามาจนกระทั่งถึงปัจจุบัน โอฬาร พรหมใจ เลือกใช้กีตาร์ยี่ห้อ Squier ซึ่งผลิตและจัดจำหน่ายโดย Fender Musical Instrument Corporation,USA (FMIC) ซึ่งเป็นบริษัท ที่ผลิตสินค้าประเภทเครื่องดนตรีชั้นนำ มากมายอาทิ Fender, Squier, Guild, Gretsch, Jackson และ อื่น ๆ FMIC ก่อตั้งเมื่อปี ค.ศ.1946 โดย Mr. Leo Fender, ซึ่งในปี 2006 นี้ FMIC ก็ฉลองครบรอบ 60 ปีของบริษัท พอดี

เป็นเวลาเกือบ 6 ปีเต็ม ที่โอฬารเลือกใช้กีตาร์ยี่ห้อ Squier นี้ พร้อมความตั้งใจและศรัทธา ประกอบพลังอันไม่เคยหยุดนิ่ง โดยเคยให้เหตุผลที่เลือกใช้กีตาร์ Squier ง่าย ๆ ว่า “Squier เป็นกีตาร์ที่ผลิตจากวัตถุดิบที่มีคุณภาพและที่สำคัญกีตาร์ที่ดีไม่จำเป็นต้องเป็นกีตาร์ราคาแพง เสมอไป ” สิ่งเหล่านี้ประกอบกับความสามารถที่มีเอกลักษณ์ที่แสดงออกให้เห็นถึงตัวตนอย่างชัดเจน และที่สำคัญความศรัทธาอย่างสูงต่อกีตาร์ Squier ก็ได้ถูกถ่ายทอดไปสู่บริษัทผู้ผลิตกีตาร์ (FMIC) และจึงเป็นที่มาของการให้เกียรติเชิญให้ร่วมเซ็นต์สัญญาเพื่อออกแบบและผลิตกีตาร์รุ่น Signature โอฬาร พรหมใจ ซึ่งการเซ็นต์สัญญาในครั้งนี้ก็ถือได้ว่าเป็นอีกหน้าหนึ่งของประวัติศาสตร์ของวงการดนตรีบ้านเรา เนื่องจากว่า โอฬาร พรหมใจ เป็นมือกีตาร์คนแรกในประเทศแถบเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ที่ได้รับเกียรติในการเซ็นสัญญาเพื่อผลิตกีตาร์ Signature รุ่นนี้ ซึ่งสัญญาที่ โอฬาร ได้ลงนามไว้กับ FMIC นั้นเป็นสัญญาที่ FMIC ใช้ลงนามกับศิลปินระดับโลกท่านอื่น ๆ ในการผลิดกีตาร์ Signature รุ่นต่าง ๆ อย่างเช่น Eric Clapton, John Mayer, Jeff Beck และ Eric Johnson ซึ่งล้วนแล้วแต่ผลิตตามความต้องการและตามสไตล์การเล่นของศิลปินแต่ละท่าน โดยการออกแบบกีตาร์ โอฬาร Signature รุ่นนี้ ตัวของโอฬารเองก็ได้มีส่วนร่วมกับ FMIC ในการกำหนด spec อย่างใกล้ชิด โดยในขั้นตอนการออกแบบนั้น มีการส่งกีตาร์ไป - มา ระหว่าง ประเทศไทย และ ประเทศสหรัฐอเมริกา หลายครั้งเพื่อที่จะให้กีตาร์รุ่นนี้ เป็นไปตาม spec ที่เขา ต้องการมากที่สุด ซึ่งเขาก็ได้ถ่ายทอดความตั้งใจและความสนใจในรายละเอียดปลีกย่อยในกีตาร์เป็นอย่างมาก โดยคาดหวังให้กีตาร์ Signature ของเขาเป็นไปดังที่คาดหวังไว้มากที่สุด และที่สำคัญสามารถบ่งบอกถึงความเป็นตัวตนของเขาได้ชัดเจนที่สุด โดย โอฬาร พรหมใจ และ FMIC, USA ก็ได้ลงนามในสัญญาร่วมกันและได้เริ่มลงมือในการร่วมออกแบบ ตั้งแต่ วันที่ 17 พฤศจิกายน 2548 ซึ่งมาถึงขณะนี้เป็นเวลา 8 เดือน กีตาร์รุ่น Signature โอฬาร พรหมใจ ก็ได้ออกแบบเสร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้วและขณะนี้ก็อยู่ในระหว่างการผลิตเพื่อจัดจำหน่ายซึ่งคาดว่าจะมีจำหน่ายในช่วงปลายปี 2549 นี้

ในโอกาสนี้ Fender Musical Instrument Corporation, USA (FMIC) จึงได้ให้เกียรติ ส่งตัวแทนจากบริษัท คือ Mr. Ken Oda, Director of Marketing, Asia เพื่อที่จะมาส่งมอบสัญญาต้นฉบับ พร้อมกีตาร์ตัว Prototype ให้แก่ โอฬาร พรหมใจ อย่างเป็นทางการ ต่อสื่อมวลชนและท่านผู้มีเกียรติ ในวันพุธที่ 23 สิงหาคม 2549

วันพฤหัสบดีที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2549

บทสรุปถ้อยแถลงงานแถลงข่าว Squier Stratocaster O-Larn Signature Model

ถ้อยแถลงจากทาง Fender โดย Mr. Ken Oda, Director of Marketing, Asia




กระผมในนามของ Fender Musical Instrument Corporation (FMIC) ก็มีความภูมิใจที่จะประกาศให้ทุกท่านทราบถึง กีตาร์ Squier Stratocaster O-Larn Signature Model

และก็ขอขอบคุณทุกท่านสื่อมวลชนและท่านผู้มีเกียรติที่สละเวลามาร่วมในงานแถลงข่าวในวันนี้

อย่างที่ทุกท่านทราบกันดีอยู่แล้วว่าคุณโอฬารนั้นถือได้ว่าเป็นมือกีตาร์ที่ทุกท่านต่างก็รู้จักเป็นอย่างดีและถือได้ว่าเป็นมือกีตาร์ที่เป็นบุคคลหนึ่งที่สำคัญในตำนานเพลง Rock ในประเทศไทยเลยทีเดียว และยังถือว่าเป็นแกนหลักในพัฒนาการทางวัฒนธรรมทางดนตรีในประเทศไทยมาเป็นเวลานานกว่า 20 ปีเลยทีเดียว

คุณโอฬารได้ใช้กีตาร์ Squier มาเป็นเวลาเกือบ 6 ปี แล้ว และเขาก็มความพึงพอใจในตัวกีตาร์มาก และเหตุผลที่สำคัญก็คือ Squier เป็นกีตาร์ที่มีคุณภาพและราคาเหมาะสม

คุณ Ken ก็ยังเน้นอีกว่า กีตาร์ที่ได้รับกระแสความนิยมเป็นอย่างมากมาเป็นเวลานานกว่า 50 ปีแล้วก็คือ Stratocaster ทาง Fender ผู้ประดิษฐ์ และ ออกแบบทรงกีตาร์ Stratocaster ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างสูง ก็มีความภาคภูมิใจที่ Stratocaster ถือได้ว่าเป็นสัญลักษณ์ทางดนตรีอย่างหนึ่งอย่างแพร่หลายทั่วโลกรวมถึงประเทศไทยด้วย

Fender ฉลองครบรอบ 60 ปีบริษัทในปีนี้ (2006) และก็ภาคภูมิใจเป็นอย่างมากที่ project ของกีตาร์รุ่น Signature ของคุณโอฬาร พรหมใจนั้นได้สำเร็จลุล่วนในปีแห่งการฉลองนี้




ก็อยากจะขอกล่าวขอบคุณถึง ห้างดนตรีเบ๊เงียบเส็ง ผู้แทนจำหน่าย Fender ในประเทศไทยที่ได้ให้การส่งเสริมและสนับสนุน สินค้าในตระกูล Fender อย่างดีมาโดยตลอดระยะเวลา 44 ปี Fender ก็ประทับใจกับการทำงานที่มีความตั้งใจและและทุ่มเทเป็นอย่างมากของเหล่าผู้บริหารและพนักงานทุกท่าน

และเหนือสิ่งอื่นใด ก็ต้องขอขอบคุณคุณโอฬารที่ให้ความร่วมมือให้ project นี้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี

ในนามของ Fender และ เบ๊เงียบเส็ง เรามีความภาคภูมิใจเป็นอย่างมากที่จะนำเสนอ กีตาร์ Squier Stratocaster O-Larn Signature Model นี้ให้แก่ทุกท่าน




บทสรุปถ้อยแถลงของคุณโอฬาร พรหมใจ

ก่อนอื่นผมต้องขอขอบคุณทาง คุณ Ken Oda ตัวแทนจาก Fender Musical Instrument Corporation และ ห้างดนตรีเบ๊เงียบเส็ง เป็นอย่างมากที่ให้เกียรตินี้แก่ผม





ผมเป็นคนเล่นดนตรีและชอบคิดอยู่ตลอดซึ่งเพื่อน ๆ ก็รู้ ในวงการ ผมอาจจะเป็นคนที่เล่นไม่เก่งแต่ชอบคิดเยอะ และก็ต้องได้เสียงอย่างที่เราต้องการ แล้วก็หามานาน ที่สำคัญที่สุดผมเป็นคนชอบคิดเรื่องวัตถุดิบที่จะหามาผลิตกีตาร์ โดยไม่ได้คิดว่าของแพงหรือของถูก คิดว่าหากเรามีเงินขนาดนี้เราจะใช้กีตาร์ที่มีคุณภาพใกล้เคียงกับกีตาร์ ยี่ห้อ Fender หรือยี่ห้อระดับ world class ทั้งหลายได้อย่างไร ในที่สุดผมก็เจอ Squier และ นำมา modify ในส่วนที่ผมชอบ โดยตัดออก หรือ เพิ่มเติมอะไรเข้าไปจนกลายมาเป็นกีตาร์ลักษณะแบบนี้ และก็เสียงที่ได้เป็นเสียงที่ได้ ให้ out put ต่อความรู้สึกของเรา หูที่เราได้ยินจากการขยายของ pickup ซึ่งผมว่ามันเป็นไปอย่างที่เราต้องการ

ผมไม่ต้องการ Tone เพราะผมว่า Tone มันอยู่ที่มือ position การดีดกีตาร์นั้นเป็นเรื่องที่สำคัญและจะให้ Tone เสียงที่มีความแตกต่างกันได้ โดยช่วงของสายกีตาร์ที่อยู่เหนือ pickup นั้นใช้เป็นตัวกำหนด Tone ได้ทั้งหมด ผมจะเลือกดีดตามตำแหน่งของสายเหนือ pickup ทั้งหมด และคิดว่าสิ่งสำคัญคือการให้น้ำหนักของความหนักเบาในการดีดจากมือของเราและก็ ตัวควบคุม Volume คอย control ด้วย ก็เรียกได้ว่าสมบูรณ์แบบนะครับ




อีกอย่างคือมือเป็นคนมือไม่ใหญ่นะครับ ซึ่งมือกีตาร์ในหมู่คนเอเชียด้วยกันมือก็จะประมาณ size นี้ ไม่ใช่ American Standard อาจเรียกได้ว่าเป็น size มือแบบ Asian Standard กีตาร์ตัวนี้ก็เลยตั้งใจว่าต้องมีคอที่ไม่ใหญ่มาก

บางคนบอกว่าทำไม่กีตาร์ตัวนี้ไม่มี Tone แล้วจะเล่นอย่างไร ผมก็บอกว่าถ้าเป็นคนชอบคิดแบบผมก็ลองเอาเสียงแบบผมไปปรับปรุงดูก็ได้ โดยไม่ต้องใช้ Tone เพราะผมมองว่าถ้ามี Tone นั้นเสียงก็จะไปเหมือนกับ style Eric Clapton ไป , Jeff Beck ไป ซึ่งมองว่าเราน่าจะมีแบบฉบับเป็นแบบของเราเอง แล้วก็ความสมบูรณ์จริง ๆ อยู่ที่การได้เล่นเยอะ ๆ ฝึกฝนเยอะ ๆ และก็ ฟังเยอะ ๆ ผมก็คิดแบบฉบับของผมและในที่สุดก็ได้เกิด กีตาร์ Squier Stratocaster O-Larn Signature ในแบบฉบับของผมเอง การได้รับเกียรติจาก Fender นั้นถือได้ว่าเป็นเกียรติอันสูงสุดในชีวิตอาชีพดนตรีของผม อีกส่วนหนึ่งผมก็นับถือและเคารพกับสิ่งที่ทาง Fender เขาป็นอยู่ก็คือ Shape ก็คือ Stratocaster ซึ่งมีรูปร่างเหมือน มาลิลิน มอนโรล นะครับ

อีกอย่างที่ผมมีส่วน Design ก็คือตำแหน่ง Volume ผิดตำแหน่งไป 1 เซ็นติเมตร ผมก็ไม่ยอมต้องมีการส่งกลับไปกลับมาหลายครั้งเพื่อให้ได้ตำแหน่งที่ผมต้องการจริง ๆ ในที่สุดก็เรียบร้อยนะครับตอนนี้มี 4 สีให้เลือกคือ Black, Olympic White, Sunburst และ Natural วันข้างหน้าอาจจะมีสีเพิ่มเติมอีกนะครับ

กีตาร์ สี่ตัวนี้คือ Prototype ที่ทาง Fender เขาส่งมาให้ผมใช้ก่อน และผมก็พอใจกับ Spec แบบนี้แล้ว ซึ่งขณะนี้ก็อยู่ในระหว่างการผลิตและก็คาดว่าจะมีจำหน่ายในช่วงปลายปีนี้

ผมถือว่าการได้รับเกียรตินี้ เป็นเกียรติอย่างสูงของวงศ์ตระกูลด้วยทั้ง ตระกูล “ พรหมใจ ” และ ตระกูล “ โปรเจ็ค ” และขอขอบคุณทุก ๆ คน ที่ให้เกียรติมาร่วมในงานและก็มาเป็นสักขีพยานการได้รับเกียรติของผมในครั้งนี้ และผมก็จะจดจำไปตลอดและก็จะทำให้ดีที่สุดไม่ให้เสียชื่อ ทางบ้านเรา รวมถึง Fender ด้วย และก็ทุก ๆ คนด้วยที่ให้การสนับสนุนผลงานและก็เป็นเพื่อนที่ดีมีน้ำใจให้ผม ทุก ๆ คน รวมถึงเพื่อน ๆ พี่ ๆ น้อง ๆ ก็เป็นปรกตินิสัยอยู่แล้วว่าคนที่ดีกับเรา เราก็ยิ่งดีไปกันใหญ่เลย ส่วนคนที่ไม่ดีเราก็ดีเป็นปรกติ ก็ผมก็อยากจะขอให้ช่วยกันบอกต่อ ๆ นะครับว่ามีกีตาร์ดี ๆ เกิดขึ้นมาในโลกตัวหนึ่งคือกีตาร์ Squier Stratocaster O-Larn Signature Model นี่คือตัวหนึ่งที่ผมรู้สึกว่าเป็นอย่างที่ผมต้องการเลย ผมต้องการเสียงแบบนี้ ผมถือว่าถ้าเราไม่คุยก็จะไม่มีอะไรที่ตื่นเต้น ผมถือว่ากีตาร์ตัวนี้เป็นกีตาร์ที่ดีที่สุดในโลกตัวหนึ่ง ขอบคุณครับ









any comments, please e-mail   webmaster@drummerthai.com)
© All rights reserved 1999 - 2010. All contents in this web site are the properties of www.drumthai.com and Saratoon Suttaket