home register login webboard classified artist review article member

 Music News :     mai Jazz Listening Party : Salute The Music Of The King   20 ต.ค. 49    


mai Jazz Listening Party : Salute The Music Of The King
ในวโรกาสมหามงคลฉลองสิริราชสมบัติ 60 ปี เพื่อเฉลิมพระเกียรติองค์คีตราชันเอกอัครศิลปิน เพลงพระราชนิพนธ์อันทรงคุณค่าจะได้รับการอัญเชิญมาบรรเลงอีกครั้งในวาระพิเศษนี้ “Salute The Music Of The King”

22 ตุลาคม 2549 นี้ mai Jazz Listening Party เล่าเรื่องร้อยเรียงสำเนียงแจ๊ส จะมีความพิเศษด้วยการอันเชิญเพลงพระราชนิพนธ์มาบรรเลง ณ หอประชุมศาสตราจารย์สังเวียร อินทรวิชัย
“แม้พระองค์จะทรงมีภารกิจต่างๆ มากมาย แต่พระองค์ยังทรงมีเวลาสร้างสรรค์พระราชนิพนธ์ทางดนตรี ที่มีความไพเราะไว้มาก” คุณวิเชฐ ตันติวานิช ประธานที่ปรึกษาตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) กล่าว “mai จึงเฉลิมฉลองความยิ่งใหญ่ของพระองค์ท่านในมุมมองความปรีชาด้านการประพันธ์เพลงสไตล์แจ๊ส”

โดยบรรยากาศในวันนั้น จะมีผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับบทเพลงพระราชนิพนธ์มานั่งคุยกันเพื่อถ่ายทอดความรู้ให้กับผู้ชม สลับกับคอนเสิร์ตของศิลปินแจ๊สชั้นแนวหน้าด้วยการอันเชิญเพลงพระราชนิพนธ์มาบรรเลง

mai กับเพลงแจ๊ส
มีคำถามเกิดขึ้นว่าตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ เกี่ยวข้องอะไรกับสไตล์เพลงแจ๊ส เรื่องนี้คุณวิเชฐ อธิบายเอาไว้อย่างน่าสนใจว่า mai คือ ตลาดหลักทรัพย์สำหรับคนรุ่นใหม่ ไม่ได้หมายความว่าต้องวัยรุ่นเท่านั้น
ทว่า “รุ่นใหม่” หมายถึง ทุกรุ่น ทุกวัยที่ยังมีความทันสมัยและมีอิสระทางความคิด ความรู้และความชำนาญในการบริหารธุรกิจ

ขณะที่เพลงแจ๊ส เป็นแนวดนตรีที่เหมาะกับคนรุ่นใหม่ เนื่องเพราะเล่นโดยศิลปินที่มีความคิดอิสระ มีความรู้ เชียวชาญในตัวของแต่ละคน แต่เมื่อมาเล่นดนตรีด้วยกันกลับบรรเลงและผสมผสานกันได้อย่างลงตัว
“ตรงกับบุคลิกแนวใหม่ของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ นั่นคือ ใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาดำเนินกิจการ แต่อาศัยคนที่มีความเชี่ยวชาญหลายๆ ด้านมาร่วมกันทำงาน อาจไม่จำเป็นต้องเป็นองค์กรที่เกิดขึ้นมาอย่างยาวนาน” คุณวิเชฐ เล่า

คุณวิเชฐ จึงมองมองว่าเพลงแจ๊สอาจจะสะท้อนออกมาในมุมมองของธุรกิจสไตล์ mai ได้ “เช่นเดียวกับธุรกิจสไตล์ mai ที่อาจจะมาเจอกันไม่นาน แต่สามารถสร้างสรรค์ธุรกิจและผลิตภัณฑ์ได้อย่างลงตัว นี่คือ แกนหลักของแจ๊ส และบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ”
กล่าวกันว่าตลาดหลักทรัพย์ เอ็มเอ ไอ เป็นการรวมเอาธุรกิจที่กำลังเติบโตอย่างมากในอนาคต หรือธุรกิจแห่งอนาคต อาทิ ธุรกิจที่มีเทคโนโลยี นวัตกรรมใหม่ ดีไซน์ หรือแอนิเมชั่น เข้ามาเกี่ยวข้อง พูดง่ายๆ เป็นศูนย์รวมบริษัทจดทะเบียนที่เรียกว่า Business for the future ในอนาคตอันใกล้

“พวกเราชอบคำนี้มาก ฟังดูแล้วมีความทันสมัยเพราะต้องการให้ภาพลักษณ์บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ ได้มีความรู้สึกอยู่ตลอดเวลาว่าธุรกิจมีการวิ่งไปข้างหน้า” คุณวิเชฐ บอก
นั่นหมายความว่า ตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ มองไปที่อนาคตมากกว่ามองย้อนกลับไปในอดีต ก็คือ ธุรกิจที่กำลังเติบใหญ่แบบก้าวกระโดด เป็นธุรกิจแห่งอนาคต ที่เรียกว่า New Generation Business คือ มีนวัตกรรม ความรู้ เทคโนโลยีและไอเดียผสมอยู่ในธุรกิจเสมอ

“สไตล์ mai บางครั้งไม่ให้ความสำคัญกับคำว่า Manufacturing หรือแนวทางการผลิตแบบสายพาน แต่ต้องการแบบ Professional service อาจจะไม่ใช่อุตสาหกรรมการผลิต แต่อาจจะเป็น Product เช่น Service ใช้เทคโนโลยีสูงในการทำงาน” คุณวิเชฐ กล่าวทิ้งท้าย





any comments, please e-mail   webmaster@drummerthai.com)
© All rights reserved 1999 - 2010. All contents in this web site are the properties of www.drumthai.com and Saratoon Suttaket