home register login webboard classified artist review article member

 Music News :     Lee Ritenour ชีวิตนักดนตรีที่ต้องเตรียมพร้อมตลอดเวลา   12 ส.ค. 64    

Lee Ritenour
ชีวิตนักดนตรีที่ต้องเตรียมพร้อมตลอดเวลา





ตลอดเวลาที่ผมใช้ชีวิตบนเส้นทางดนตรีโดยเฉพาะการเป็นมืกีตาร์ห้องอัดนั้น ผมต้องเตรียมตัวให้พร้อมตลอดทั้งการเล่นและการคิดงานให้กับโปรเจ็คนั้นๆ

ครั้งนึงที่ผมมีงานอัดเพลงประกอบภาพยนต์ ซึ่งต้องเล่นร่วมกับวงออเคสตร้าขนาดใหญ่ที่มีนักดนตรีกว่า 60 ชีวิต ที่สำคัญคือเราทุกคนต้องเล่นพร้อมกัน

และก่อนที่ต้องอัดเสียงโปรเจ็คนี้ ผมก็เพิ่งจะเลิกเล่นคอนเสิร์ตซึ่งมันดึกมากนะกว่าผมจะได้นอน ซึ่งมันค่อนข้างมีผมต่อร่างกายในการเล่นกีตาร์นะ ประสิทธิภาพจะลดลงไปพอสมควร และเช้าตรู่วันรุ่งขึ้นผมต้องไปสตูดิโอทันที

และหน้าที่ของผมก็เล่นเเค่โน๊ตไม่กีตัวเท่านั้น แต่เสียงตรงนั้นมันสำคัญมาก และตรงที่ผมเล่นมันก็อยู่บ้าร์ที่ หนึ่งร้อยกว่าๆ เมื่อผมถามโปรดิวเซอร์ว่า อยากให้ผมเล่นโน็ตนี้ยังไง เขาบอกผมว่า ขึ้นอยู่กับคุณออกเเบบเลย ให้อิสระเต็มที่

สิ่งเเรกที่ผมคิดถึงความเป็นไปได้ของโน็ตที่เล่นว่าจะใช้เทคนิคอะไรเล่นได้บ้าง สิ่งที่จะเล่นได้คือ สไลด์ , ดันสาย , Legato , ดีด Alternate ที่โน๊ตนั้นหรืออะไรก็ตามแต่ ซึ่งมันมีรายละเอียดย่อยไปอีก โน๊ตตัวนั้นถ้าจะเล่น ต้องเล่นด้วยน้ำหนักแค่ไหน , ความเร็วของโน๊ตนั้น ซึ่ง ผมมีเวลาตัดสินใจเเค่เสี้ยววินาทีเท่านั้นเอง
พอวงเริ่มอัดเสียง และมาถึงคิวผม ผมเริ่มฟังอารมณ์เพลงจากการเล่นก่อนหน้านี้ของนักดนตรี ในที่สุดผมก็ตัดสินใจ ใช้การสไลด์ และ สั่นสายมัน ที่สำคัญเสียง มันต้องออกมาเพราะที่สุด

และครั้งนั้นโปรดิวเซอร์ก็ให้ผ่านไปได้ด้วยดี ซึ่งหมายความว่าผมเดาใจพวกเขาได้ และนี่คืออีกหนึ่งเรื่องราวของนักดนตรีสตูดิโอที่คุณต้องพร้อมรับมือกับทุกเรื่องตลอดเวลา
ติดตามความรู้ทางดนตรี

www.Guitarthai.com
www.youtube.com/Guitarthaionline





any comments, please e-mail   webmaster@drummerthai.com)
© All rights reserved 1999 - 2010. All contents in this web site are the properties of www.drumthai.com and Saratoon Suttaket