home register login webboard classified artist review article member

 Music News :     สัมผัสตำนานเพลงบลูส์ กับ ‘Delta Kream’ อัลบั้มที่ทำให้เกิดวงดนตรีที่ชื่อ The Black Keys   6 พ.ค. 64    

สัมผัสตำนานเพลงบลูส์ กับ ‘Delta Kream’ อัลบั้มที่ทำให้เกิดวงดนตรีที่ชื่อ The Black Keys





สัมผัสตำนานเพลงบลูส์ กับ ‘Delta Kream’
อัลบั้มที่ทำให้เกิดวงดนตรีที่ชื่อ The Black Keys

หายหน้าหายตาไปถึง 3 ปี หลังออกอัลบั้ม ‘Let’s Rock’ วันนี้เดอะ แบล็กคีย์ (The Black Keys) วงร็อกคุณภาพ ของแดน อาวร์บัค (Dan Auerbach)

และแพทริก คาร์นีย์ (Patrick Carney) กลับมาแล้ว พร้อมอัลบั้มชุดที่สิบ ‘Delta Kream’ ที่เป็นการทำงานกลับไปหารากดนตรีที่ทำให้ เดอะ แบล็กคีย์ส เป็นอย่างที่เห็นทุกวันนี้

เมื่อทั้ง 11 เพลงในอัลบั้ม ‘Delta Kream’ คืองานเพลงบลูส์ที่สองสมาชิกของวงฟังตั้งแต่ยังเป็นวัยรุ่น ก่อนจะมารวมตัวเป็น เดอะ แบล็กคีย์สด้วยซ้ำ ไม่ว่าจะเป็นเพลงของพ่อเพลงบลูส์คนสำคัญ อย่าง

อาร์. แอล. เบิร์นไซด์ (R.L. Burmside) และ จูเนียร์ คิมโบรห์ (Junior Kimbrough) แล้วก็ได้นักดนตรีที่เคยร่วมงานกับทั้งคู่มายาวนาน เคนนี บราวน์ (Kenny Brown)

และเอริก ดีตัน (Eric Deaton) มาทำงานด้วย ทำให้อัลบั้มชุดนี้ แน่นเต็มด้วยอารมณ์และสำเนียงดนตรีบลูส์แท้ๆ

“เราทำอัลบั้มชุดนี้เพื่อยกย่องเพลงบลูส์ดั้งเดิมของมิสซิสซิปปี้ ฮิลล์ ที่มีอิทธิพลต่อพวกเราอย่างมากตอนเริ่มทำวง เพลงเหล่านี้มีความสำคัญสำหรับเรามาถึงทุกวันนี้ ไม่ต่างไปจากวันแรกที่ผมกับแพ็ท

หยิบเครื่องดนตรีของตัวเองขึ้นมา แล้วเริ่มเล่นดนตรีด้วยกัน การได้ทำงานกับเคนนี บราวน์ และเอริก ดีตัน เป็นการทำงานที่สร้างแรงบันดาลใจอย่างมาก การเล่นเพลงเหล่านี้เป็นไปอย่างธรรมชาติ”

อาวร์บัค เล่าถึงการทำงานของ ‘Delta Kream’ ก่อนที่คาร์นีย์จะเสริมว่า “การทำงานถูกวางแผนล่วงหน้าไม่กี่วัน และไม่มีการซ้อมมาก่อน

เราบันทึกเสียงอัลบั้มทั้งชุด โดยใช้เวลาเพียง 10 ชั่วโมง จากช่วงบ่ายๆ สองวัน ตอนที่เราจบทัวร์โปรโมตอัลบั้ม ‘Let’s Rock’”

โดยเดอะ แบล็กคีย์สเลือก “Crawling Kingsnake” เพลงของตำนานมือกีตาร์บลูส์ จอห์น ลี ฮุเกอร์ (John Lee Hooker) เป็นซิงเกิลแรก

“ผมฟังเพลงฉบับของฮุเกอร์ตอนเรียนไฮสคูล ทิม – ลุงผมน่าจะเป็นคนให้แผ่นเพลงนี้กับผม แต่เวอร์ชั่นของเราจะมีความเป็นจูเนียร์ คิมโบรห์มาก ริฟฟ์มันเกือบจะเป็นดิสโก้อยู่แล้ว” อาวร์บัค พูดถึงซิงเกิลแรกของอัลบั้ม

นอกจากจะตัด “Crawling Kingsnake” เป็นซิงเกิลแล้ว เดอะ แบล็กคีย์สยังปล่อยมิวสิควิดีโอเพลงนี้ออกมาให้ชมด้วยเช่นกัน โดยเน้นความเป็นนักดนตรีของพวกเขา

และนำเสนอด้วยภาพที่มีสไตล์ ให้บรรยากาศเฉพาะตัว เช่นเดียวกับเพลงที่มีแนวทางชัดเจน โดยชมกันได้ที่นี่ ส่วนเพลง “Crawling Kingsnake” และเพลงอื่นๆ จากอัลบั้ม

‘Delta Kream’ ฟังกันได้จาก Spotify, Apple Music, Joox, TrueID Music และดาวน์โหลดได้ที่ iTunes Store โดยวอร์นเนอร์ มิวสิค





any comments, please e-mail   webmaster@drummerthai.com)
© All rights reserved 1999 - 2010. All contents in this web site are the properties of www.drumthai.com and Saratoon Suttaket