home register login webboard classified artist review article member

 Music News :     "แสงและเงา" อีกหนึ่งเรื่องเล่าใน "หมอกฝัน" จากอพาร์ตเมนต์คุณป้า   10 ก.ย. 61    

ความประทับใจและทุกสิ่งสวยงามที่เกิดขึ้นในชีวิตมันไม่ยั่งยืนหรอก มันเหมือนสิ่งที่วันเวลามามาหยอกล้อเราเล่น ให้เรามีความสุข แล้วก็จากไป”




ตุล ไวฑูรเกียรติ นักร้องนำวงอพาร์ตเมนต์คุณป้า เล่าถึงคอนเซ็ปต์ของ แสงและเงา เพลงที่วงอพาร์ตเมนต์คุณป้า ทั้ง ปั๊ม-ปิย์นาท โชติกเสถียร (กีตาร์), บอล-กันต์ รุจิณรงค์ (กีตาร์), ใหม่-ภู่กัน สันสุริยะ (เบส) และ จ้า-ทรรศน์ฤกษ์ ลิ่มศิลา (กลอง) เลือกมาทำเป็นมิวสิกวิดีโอเพลงที่ 2 จากอัลบั้มล่าสุด “อพาร์ตเมนต์คุณป้า”

แม้ว่าอารมณ์เพลงจะแตกต่างจาก หยุดค่ำคืนไว้ตรงหน้าเธอจะดีไหม ที่เป็นซิงเกิ้ลเปิดอัลบั้ม แต่ทั้งสองเพลงนี้มีจุดกำเนิดจากสถานที่และช่วงเวลาเดียวกัน นั่นคือช่วงปลายปี 2559 ที่ตุลใช้เวลาคนเดียวที่ปาย 10 กว่าวัน กับกีตาร์โปร่ง 1 ตัวและบรรยากาศความเงียบงันในช่วงนั้น
“เพลงนี้อยู่ในช่วง ‘หมอกฝัน’ โดยเราเปรียบเทียบภาพประทับใจบางอย่างว่ามันเหมือนกับแสงที่ตกกระทบลงบนกระจกตาของเรา ซึ่งภาพที่เห็นจากกล้องถ่ายรูปเองต้องมีเลนส์ มีรูรับแสงเหมือนกัน เพราะฉะนั้นจะเป็นภาพในตาเราหรือภาพจากกล้องถ่ายรูปก็ต้องเกิดจากองค์ประกอบของแสงและเงา”







ในภาคของดนตรีที่เป็นบัลลาดร็อกนั้นอพาร์ตเมนต์คุณป้านำเสียงของเครื่องดนตรีโบราณอย่างเมลโลโทรนมาเป็นแขกรับเชิญในเพลงนี้ ซึ่งเมลโลโทรนเป็นเครื่องดนตรีที่น้อยครั้งจะถูกนำมาแจมในเพลงร็อก

“อยู่ดีๆ ปั๊ม (ปิย์นาท โชติกเสถียร (กีตาร์)) ก็นึกถึงเครื่องดนตรีนี้ทั้งที่ไม่ค่อยมีใครใช้กัน เมลโลโทรนจะให้เสียงที่ชวนให้นึกถึงเทพนิยายของเด็กๆ หรือละครสัตว์ พอนึกขึ้นได้ก็มาทดลองกันดู ซึ่งตอนนั้นเราก็ไม่รู้หรอกว่าจะออกมาดีหรือไม่ดี แต่พอลองแล้วกลายเป็นว่ามันออกมาดี กลายเป็นสีสัน เราเลยให้เสียงเมลโลโทรนเป็นพระเอกของท่อนฮุค”

สำหรับมิวสิกวิดีโอนั้น ทางอพาร์ตเมนต์คุณป้าตั้งใจให้เป็นซีรี่ส์ที่เชื่อมโยงกับมิวสิกวิดีโอเพลงก่อนหน้า แม้เส้นเรื่องและฉากหลังจะต่างกัน เพราะทั้งสองเพลงเป็นการตีความจากตัวเพลงและเรื่องสั้นที่ตุลเขียนไว้ในปกซีดีของอัลบั้มชุดนี้ โดยทางผู้กำกับมิวสิกวิดีโอเลือกใส่กิมมิกด้วยการใช้นักแสดงหลักชุดเดียวกันมาเล่าเรื่องความสัมพันธ์ที่มองได้มากกว่าหนึ่งมุมแล้วแต่การตีความของแต่ละคน






“เอ็มวีจะเป็นเรื่องราวของความสัมพันธ์ที่ไม่รู้ว่ามีอยู่จริงหรือเปล่า อาจจะเป็นความสัมพันธ์ที่อยู่คนละมิติก็ได้ เขาทั้งสองคนอาจจะเคยหรือไม่เคยเจอกันเลยก็ได้ด้วยซ้ำ แล้วแต่ว่าจะมองแบบไหน เราอยากจะให้ลองชมทั้งสองเพลงต่อกัน แต่ไม่จำเป็นต้องเริ่มดูจากเพลง หยุดค่ำคืนไว้ตรงหน้าเธอจะดีไหม จะดูเพลง แสงและเงา ก่อนก็ได้ เพราะผู้กำกับทำไว้ให้สามารถดูได้ทั้งสองแบบ”

ถึงแม้เนื้อเพลงของ แสงและเงา จะเป็นเหมือนบทกวีที่พูดถึงความประทับใจที่ทิ้งความสุขไว้ในชีวิตเพียงไม่นาน และจากไปในท้ายที่สุด แต่ตุลบอกว่า เพลงนี้ไม่ใช่เพลงเศร้า

“แสงและเงา เป็นเพลงไม่เศร้า แล้วก็เป็นเพลงไม่สุขด้วย จริงๆ แล้วเพลงนี้หรือเพลงอื่นๆ ของอพาร์ตเมนต์คุณป้ามันก็เป็นแบบนี้นะ มันเป็นความธรรมดา เราไม่ได้ไปเสียอกเสียใจกับมัน หรือต่อให้เสียใจ มันก็ไม่ได้ทำให้เราเสียใจนาน เพราะทุกสิ่งก็มีด้านสวยงามของมันอยู่ แต่ด้านสวยงามนั้นก็ไม่ได้อยู่กับเรานาน”


พร้อมออกเดินทางไปกับ อพาร์ตเมนต์คุณป้า ใน..

สตูดิโออัลบั้มชุดที่ 5 ‘อพาร์ตเมนต์คุณป้า’ มีจำหน่ายแล้วที่ www.sanamluangmusic.net
ติดตาม มิวสิควิดีโอ “แสงและเงา” ได้ทางยูทูปสนามหลวงมิวสิก >> https://youtu.be/u0H3x4xSpxU

Download iTunes “อพาร์ตเมนต์คุณป้า” Album ได้ที่ >> https://goo.gl/viWgBJ

และติดตามข่าวสารความเคลื่ อนไหวได้ที่
https://www.facebook.com/ apartmentkhunpaa/
https://www.facebook.com/ SanamluangMusicOfficial/

ฟัง สตูดิโออัลบั้มชุดที่ 5 “อพาร์ตเมนต์คุณป้า” ผ่าน YouTube, Apple Music, JOOX, Spotify สถานีวิทยุและโทรทัศน์ทั่วประเทศ





any comments, please e-mail   webmaster@drummerthai.com)
© All rights reserved 1999 - 2010. All contents in this web site are the properties of www.drumthai.com and Saratoon Suttaket