home register login webboard classified artist review article member

 Music News :     งานมหกรรมศิลปะการแสดงและดนตรีนานาชาติ ครั้งที่ 19 กรุงเทพฯ   18 ก.ค. 60    





งานมหกรรมศิลปะการแสดงและดนตรีนานาชาติ ครั้งที่ 19 กรุงเทพฯ ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 11 กันยายน ถึง 19 ตุลาคมศกนี้ ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ผู้ชมและคณะนักแสดงจากทั่วโลกทราบกันดีว่า เป็นช่วงเวลาที่สามารถสัมผัส ศิลปะและหลากวัฒนธรรมที่ละเมียดละไมจากทุกมุมโลก ได้ที่ กรุงเทพมหานคร

ในปีนี้ ทางมหกรรมฯ ได้คัดสรรการแสดงที่ตระการตาและได้รับความนิยมตลอดกาล ไม่ว่าจะเป็น บัลเลต์คลาสสิกเรื่อง "แคทยาและเจ้าฟ้าแห่งสยาม" ละครบรอดเวย์เรื่อง "West Side Story" การแสดงมายากลระดับโลกโดย "ปีเตอร์ มาร์วีย์" ผู้ไม่เคยทำการแสดงซ้ำและไม่ทำให้แฟนๆ ผิดหวัง รวมถึง บัลเลต์คลาสสิกที่เป็นสุขนาฏกรรม เรื่อง "Taming of the Shrew" บทประพันธ์คอมเมดีเรื่องดังของเช็คสเปียร์ และอีกหลากหลายการแสดง การเต้นรำ และดนตรีคลาสสิกที่พลาดไม่ได้รวม 13 ชุดการแสดง
มหกรรมศิลปะการแสดงและดนตรีนานาชาติ ครั้งที่ 19 นี้ ได้รับการตอบรับจากแฟนประจำของมหกรรมฯ เป็นอย่างดี ส่งผลให้บัตรเข้าชมการแสดงบางชุดถูกจับจองอย่างรวดเร็ว เพื่อให้มหกรรมฯ ที่คัดสรรและยกทัพคณะศิลปิน นักแสดง และดนตรีนับพันคนมาเปิดการแสดงให้คนไทยได้สัมผัสประสบการณ์เดียวกับที่ชมในต่างประเทศ "เหมือนบินไปชม" ทางคณะผู้จัดงานมหกรรมฯ จึงใคร่ขอความอนุเคราะห์ท่านสื่อมวลชนพิจารณาเผยแพร่ข่าวประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับการแสดงในปีนี้ให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างยิ่งขึ้น ซึ่งได้แนบข่าวมาพร้อมกับอีเมลฉบับนี้แล้ว

9 เหตุผลที่ไม่ควรพลาด มหกรรมศิลปะการแสดงและดนตรีนานาชาติ ครั้งที่ 19 กรุงเทพฯ

กรุงเทพฯ – ผ่านครึ่งปีมาแล้ว ได้เวลากางปฏิทินวางแผนพักผ่อนและชาร์จพลังให้สมกับการทำงานมาเต็มที่ จะใช้เวลาวันหยุดที่แสนมีค่ายังไงดี ในหนึ่งปีถือว่า ไม่ผิด ถ้าจะเลือกเปย์คอนเสิร์ตไปสบตาไฮไฟว์กับโอปป้า หรือแดนซ์ให้สะบัดตามสไตล์แดนซิ่งควีนสักครั้ง แล้วถ้าปีนึงจะไม่เคยสัมผัส “ศิลปะการแสดงและดนตรีจากประเทศต้นแบบที่ยกโปรดักชั่นข้ามน้ำข้ามทะเลมาถึงประตูบ้าน” สักหนึ่งโชว์....ก็ถือว่า พลาด

มารู้จักมหกรรมศิลปะการแสดงและดนตรีนานาชาติ ครั้งที่ 19 กรุงเทพฯ เทศกาลแห่งการจัดแสดงศิลปะเชิงวัฒนธรรมชั้นเยี่ยมจากนานาประเทศให้มากขึ้น และมาดู 9 เหตุผลที่ไม่ควรพลาดงานมหกรรมฯ ในปีนี้

1) อลังการ ยกขบวนนักแสดง ศิลปิน นักดนตรี และทีมงานรวมเกือบ 1,000 คน จากนานาอารยประเทศรวม 9 ประเทศ ใช้เดินทางไม่น้อยกว่า 70 ไฟล์ท ขนส่งโปรดักชั่น อาทิ ฉาก แสงสี เสื้อผ้า และเครื่องดนตรี จำนวนมากกว่า 15 ตู้คอนเทนเนอร์เต็มๆ ข้ามน้ำข้ามทะเล มาเพื่อเปิดการแสดงทั้งหมด 13 ชุด รวม 21 รอบการแสดง

***รู้หรือไม่ ในแต่ละปี เรามีแฟนพันธุ์แท้ที่ซื้อบัตรชมการแสดงทุกชุดล่วงหน้า เรียกว่า ไม่พลาดแม้แต่การแสดงเดียว***

2) เต็มรูปแบบ ในโอกาสฉลองครบรอบ 120 ปีความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างรัสเซียและไทย มีการแสดงบัลเลต์คลาสสิกพร้อมด้วยวงออร์เคสตราเต็มรูปแบบบรรเลงประกอบสดจำนวน 4 เรื่อง ได้แก่ “แคทยาและเจ้าฟ้าแห่งสยาม - Katya & The Prince of Siam” “ซินเดอเรลลา - Cinderella” “สปาร์ตาคัส - Spartacus” และ “ลา คอร์แซร์ - Le Corsaire” นอกจากนี้ ทุกชุดการแสดงจัดเต็มเหมือนบินไปชมที่ประเทศต้นแบบอย่างแน่นอน

***รู้หรือไม่ แคทยาและเจ้าฟ้าแห่งสยาม มีเค้าโครงจากเรื่องจริงและประพันธ์โดยคนไทย นั่นคือ ม.ร.ว. นริศรา จักรพงษ์ ร่วมกับและไอลีน ฮันเตอร์*** ***และรู้หรือไม่ว่า... บัลเลต์สองชุดการแสดงของ คณะ Bashkir Opera and Ballet Theatre เรื่อง Spartacus และ Le Corsaire คือผลงานการออกแบบท่าเต้นโดยตำนานแห่งวงการบัลเลต์ของโลก Yuri Grigorovich อดีตนักออกแบบท่าเต้นผู้ยิ่งใหญ่แห่ง Bolshoi Ballet***

3) รอบปฐมทัศน์โลก (World Premiere) เป็นที่ทราบในระดับนานาชาติว่า ระหว่างเดือนกันยายนถึงตุลาคมของทุกปีเป็นช่วงเวลาที่ กรุงเทพฯ จะกลายเป็นมหานครแห่งศิลปวัฒนธรรมนานาชาติ ซึ่งไม่เพียงแต่คนไทยที่รอคอย แฟนๆ ในประเทศใกล้เคียงก็เลือกบินมาชมการแสดงที่นี่ ทำให้หลายๆ คณะเลือกที่จะเปิดการแสดงนอกประเทศครั้งแรกบนเวทีมหกรรมฯ นี้ ปีนี้การแสดงฟลาเมงโก ชุด “โทเรร่า – Torera” ผลงานใหม่ของอันโตเนียว อันดราเด ฟลาเมงโก คอมปานี ซึ่งเพิ่งเปิดตัวเมื่อเร็วๆ นี้ ณ เทศกาลฟลาเมงโก Malaga Biennial Flamenco Festival ของสเปน จะมาเปิดรอบปฐมทัศน์โลกบนเวทีแห่งนี้

***รู้หรือไม่ แคทยาและเจ้าฟ้าแห่งสยาม รอบวันที่ 11 ก.ย.นี้ จะเป็นรอบปฐมทัศน์โลกและเปิดแสดงเพียงรอบเดียวเช่นกัน ที่สำคัญบัตรชมการแสดงเกือบ Sold Out ภายใน 7 วันหลังเปิดจำหน่ายบัตร***

4) รางวัลคุณภาพ คัดสรรมาเฉพาะการแสดงและดนตรีที่เปี่ยมคุณภาพได้รับการการันตีด้วยรางวัลมากมาย อาทิ รางวัล Golden Mask ของประเทศรัสเซีย ซึ่งเป็นสุดยอดรางวัลในสาขาการแสดงบัลเลต์และโอเปรา แน่นอนว่า สองคณะบัลเลต์จากรัสเซียที่มาเปิดแสดงในปีนี้ไม่พลาดคว้ารางวัลนี้มารับประกันความวิจิตรงดงามตามขนบ, รางวัล “Golden Magic Wand” และรางวัลชนะเลิศจาก Paganini International Violin Competition เป็นต้น

***รู้หรือไม่ รัสเซียมีรางวัลศิลปินมหาชนแห่งชาติ เป็นรางวัลเกียรติยศสูงสุดสำหรับผู้ที่มีความสามารถอันโดดเด่นด้านศิลปะการแสดง รวมถึงงานออกแบบ และเครื่องแต่งกายและฉากอันตระการตาของบัลเลต์เรื่อง ซินเดอเรลลา ได้รับการออกแบบโดย เวียเชสลาฟ โอคูเนฟ (Vyacheslav Okunev) นักออกแบบระดับมือรางวัลจากเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ผู้เป็นศิลปินมหาชนแห่งรัสเซีย***

5) บรอดเวย์ออริจินัล ครั้งแรกบนเวทีมหกรรมฯ จำนวน 6 รอบในเวลา 4 วัน (5-8 ตุลาคม) ละครเพลงชุด “West Side Story” จากสหรัฐอเมริกา จะมาครองใจผู้ชมด้วยบรรยากาศการดีดนิ้วและกระโปรงที่ปลิวไสว กับท่าเต้นฉบับดั้งเดิมของเจอโรม ร็อบบินส์ แสดงพร้อมวงออร์เคสตราบรรเลงประกอบสดเต็มรูปแบบ

***รู้หรือไม่ ปัจจุบัน West Side Story ยังคงยืนหยัดเป็นละครเพลงอเมริกันอันดับ 1 ตลอดกาล***

6) มายากลระดับโลก เป็นครั้งแรกอีกเช่นกันที่บนเวทีแห่งนี้ จะได้เปิดประสบการณ์ความตื่นเต้น ประหลาดใจไปกับการสร้างภาพลวงตา โปรดักชั่นขนาดใหญ่บึ้ม โดย ปีเตอร์ มาร์วีย์ (Peter Marvey) นักมายากลชื่อดัง เจ้าของรางวัลเมอร์ลินจากสมาคมนักมายากลนานาชาติถึงสองครั้ง รวมทั้งยังได้รับรางวัล “Golden Magic Wand” จากพระหัตถ์ของเจ้าชายอัลเบิร์ตแห่งโมนาโก ในสาขาการแสดงมายากลยอดเยี่ยม

***รู้หรือไม่ ปีเตอร์ มาร์วีย์ ใช้แต่ผลงานที่เขาคิดค้นขึ้นเพื่อใช้ในการแสดงของตนเองเท่านั้น อีกทั้งยังไม่เคยนำกลนั้นกลับมาใช้แสดงใหม่ด้วย***

7) ออร์เคสตราฝั่งตะวันออก นอกจากวงซิมโฟนีแห่งชาติของลิทัวเนียจากฝั่งตะวันตกแล้ว ในปีนี้ ยังได้รับเกียรติจากวงเซี่ยงไฮ้ ฟิลฮาร์โมนิก ออร์เคสตรา ซึ่งเป็นหนึ่งใน 5 วงออร์เคสตราที่ยอดเยี่ยมที่สุดของสาธารณรัฐประชาชนจีน มาขับกล่อมกรุงเทพฯ ร่วมกับลู่ซิฉิง (Lu Siqing) นักเดี่ยวไวโอลินที่โดดเด่นที่สุดคนหนึ่งของจีนในปัจจุบัน

***รู้หรือไม่ ลู่ซิฉิง เป็นนักไวโอลินชาวเอเชียคนแรกที่ชนะเลิศการแข่งขันจากเวที Paganini International Violin Competition ในอิตาลี ซึ่งเป็นการแข่งไวโอลินนานาชาติ ที่ยากและโหดหินที่สุดของโลก***

8) บัลเลต์หลายสไตล์ นอกจากบัลเลต์คลาสสิก ยังมีบัลเลต์ร่วมสมัยที่ตีความ Beauty and the Beast ต่างไปจากเทพนิยายคลาสสิก และบัลเลต์แนวคอมเมอดี เรื่อง “Taming of the Shrew” โดย “ชตุทท์การ์ท บัลเลต์” หนึ่งในคณะบัลเลต์ที่ดีที่สุดของวงการบัลเลต์โลก จะปิดม่านมหกรรมศิลปะการแสดงและดนตรีนานาชาติ ครั้งที่ 19 กรุงเทพฯ อย่างงดงาม

***รู้หรือไม่ Taming of the Shrew นำเค้าโครงมาจากผลงานคลาสสิกของเชกสเปียร์ นับว่าเป็นบัลเลต์แนวคอมเมอดีที่มีชื่อเสียงมากที่สุดเรื่องหนึ่งของศตวรรษที่ 20***
9) ความบันเทิงของครอบครัว มีการแสดงที่หลากหลายและครบรสที่สุด เด็กๆ ไม่ควรพลาดการแสดงโดยคณะFlying Superkids จากเดนมาร์ก ที่ยกทัพนักร้อง นักเต้น นักยิมนาสติก และนักกายกรรมเยาวชนมากความสามารถระดับมือรางวัลที่สร้างความตื่นตาตื่นใจ ด้วยการแสดงสุดเร้าใจให้ผู้ชมมาแล้วทั่วโลก

***รู้หรือไม่ มหกรรมศิลปะการแสดงและดนตรีนานาชาติ ครั้งที่ 19 กรุงเทพฯ ไม่อาจจะเกิดขึ้นได้หากขาดการสนับสนุนจาก สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ธนาคารกรุงเทพ บมจ.กรุงเทพดุสิตเวชการ บีเอ็มดับเบิลยู ไทยแลนด์ กลุ่มบริษัทบี.กริม โรงแรมดุสิตธานี อินโดรามา เวนเจอร์ส กระทรวงวัฒนธรรม เนชั่นกรุ๊ป บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) บริษัท สิงห์ คอร์เปอเรชั่น จำกัด การบินไทย บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย***

มาถึงตอนนี้ หลายคนอาจอยากรู้ข้อมูลเพิ่มเติม สามารถสอบถามแอดมินเพจFacebook.com/BangkoksInternationalFestivalOfDanceMusic รับรองตอบได้ทุกคำถามเกี่ยวงานนี้ หรือเข้าไปอ่านข้อมูล ได้ที่ www.bangkokfestivals.com

สำหรับบัตรชมการแสดงมหกรรมศิลปะการแสดงและดนตรีนานาชาติ ครั้งที่ 19 กรุงเทพฯ ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 11 กันยายน -19 ตุลาคม 2560 ณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย มีจำหน่ายที่ Thai Ticket Major (www.thaiticketmajor.com) สายด่วนโทร. 0 2262 3191 หรือที่เคาน์เตอร์ไทยทิคเก็ตเมเจอร์ทุกสาขา





any comments, please e-mail   webmaster@drummerthai.com)
© All rights reserved 1999 - 2010. All contents in this web site are the properties of www.drumthai.com and Saratoon Suttaket