home register login webboard classified artist review article member

 Music News :     Thailand International Jazz Conference 2015   10 ม.ค. 58    





Thailand International Jazz Conference 2015

สร้างความอิ่มเอมทางอารมณ์และจิตใจให้แฟนเพลงทุกครั้ง กับการแสดงในแต่ละปีที่ผ่านมา สาหรับปี 2015 นี้ “เทศกาลดนตรีแจ๊สนานาชาติ” หรือ Thailand International Jazz Conference (TIJC) ได้ก้าวมาถึงปีที่ 7 อย่างเต็มภาคภูมิ จึงได้คัดสรรกิจกรรมสุดพิเศษ มอบให้ผู้ชมได้สัมผัสแบบเข้มข้นยิ่งขึ้น โดยเฉพาะไฮไลท์สาคัญคือ ศิลปินแจ๊สเปี่ยมคุณภาพทั้งไทยและต่างประเทศ จะยกขบวนมาให้ความสุขกับคอแจ๊สชาวไทยระหว่างวันที่ 30 มกราคม- 1 กุมภาพันธ์ 2558 ณ วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล

อาจารย์ดริน พันธุมโกมล หัวหน้าสาขาวิชาดนตรีแจ๊ส และ Artistic Direct กล่าวว่า ดีกรีความร้อนแรงของวงการแจ๊ส

กำลังจะเกิดขึ้นบนเวที TIJC 2015 ถึง 3 วันเต็มตั้งแต่ 31 ม.ค.-1 ก.พ.58 ทั้งในช่วงกลางวัน ที่หอแสดงดนตรี และช่วงกลางคืนบริเวณสวนพฤกษาดุริยางค์ ศิลปินทุกชีวิตที่จะมาแสดงบนเวที เข้าขั้นระดับ “เทพ” เพราะมีความสามารถทางดนตรีสูง มีการแสดงที่น่าตื่นตาตื่นใจ สามารถเป็นแรงบันดาลใจที่ดีต่อนักดนตรีรุ่นใหม่ในการพัฒนาตัวเองอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเหล่าศิลปินที่คัดสรรมาเป็นไฮไลท์ของงานปีนี้ไม่ธรรมดาแน่นอน

“คนแรกที่ผมอยากแนะนาคือ Jeff “Tain” Watts สุดยอดมือกลองแจ๊สแห่งยุค ถือได้ว่าเป็นปีแรกที่รายชื่อศิลปินต่างชาติ ของเรา มีผู้นำวงเป็นมือกลอง เขาจะมาพร้อมกับวงดนตรีที่เล่นกันอยู่ในปัจจุบัน คนต่อมา Lage Lund นักกีต้าร์แจ๊สชาวนอร์เวย์ เป็นหนึ่งในนักกีต้าร์ยุคนี้ที่เป็นผู้กำหนดเส้นทางของกีตาร์แจ๊สในอนาคต เป็นแสงสว่างให้แก่นักกีต้าร์รุ่นใหม่ๆ ที่กำลังเกิดขึ้นมากมายในวงการดนตรีแจ๊สปัจจุบัน มาถึงคนนี้ George Garzone คือ ตำนานแจ๊สที่นักแซ็กโซโฟนห้ามพลาด เขาผลิตลูกศิษย์ลูกหามาประดับวงการมากมาย และเป็นต้นตำรับของแนวคิดที่เปิดโลกใหม่ๆ ในทางฮาร์โมนี ให้แก่การอิมโพรไวส์ในแนวทางแจ๊ส ในยุคปัจจุบัน ไปจนถึงอนาคต”

นอกจากจะนำเสนอศิลปินในฝั่งตะวันตกแล้ว TIJC ยังนำเสนอศิลปินแจ๊สที่มากด้วยฝีมือจากประเทศไทย โดยมีศิลปินที่เป็นสายป็อปโซลที่จัดว่าน่าสนใจที่สุดแห่งยุคอย่าง Jetset’er นักแซ็กโซโฟนหนุ่มไทยรุ่นใหม่ที่มาแรงที่สุดอย่าง มินท์-ภาสกร โมระศิลปิน และตำนานกีต้าร์บลูส์ของไทย ชัย บลูส์ ที่งานนี้มาในนามของ Chai & The Blues Maniacs Featuring Nurse รวมถึงวงดนตรีที่ประกอบด้วยคณาจารย์ด้านดนตรีแจ๊สจากมหาวิทยาลัยต่างๆ ได้แก่ Den Euprasert’s Project R, Silpakorn University Jazz Faculty และ Pomelo Town ซึ่งจะบรรเลงร่วมกับ 2 สุดยอดมือแซ็กโซโฟนอย่าง Jakob Dinesen จากประเทศเดนมาร์ก และมือแซ็กชื่อดัง โก้ Mr. Sax Man รวมทั้ง 2 สาวเสียงดี แนท & จูน จากเวที The Voice

“ที่น่าสนใจอีกอย่างของเทศกาล TIJC 2015 คือ จะเป็นงานที่รวบรวมการแสดงของวงดนตรี Jazz Big Band จำนวนกว่า 20 วง ซึ่งถือได้ว่าเป็นเทศกาลที่รวบรวมเอาวง Big Band มาอยู่เวทีเดียวกันมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ตั้งแต่ประเทศไทยเคยจัดกันมาเลยก็ว่าได้” หัวหน้าสาขาวิชาดนตรีแจ๊ส กล่าวทิ้งท้าย
เตรียมมาร่วมเสพความไพเราะแห่งเส้นเสียงสำเนียงแจ๊ส กับศิลปินเปี่ยมคุณภาพมากมายทั้งไทยและต่างประเทศ ในเทศกาลดนตรีแจ๊สนานาชาติเพื่อการเรียนรู้ (Thailand International Jazz Conference-TIJC2015 ) เทศกาลดนตรีแจ๊ส ผนวกกับ Jazz Camp อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://www.tijc.net
สำหรับผู้สนใจสามารถจองบัตรได้ที่ไทยทิคเก็ตเมเจอร์ บัตรราคา 800 บาท (ต่อวัน/กิจกรรม) บัตรชุดสาหรับเข้าร่วมทุกกิจกรรมราคา 3,000 บาท สาหรับผู้ที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรมครั้งแรกของค่าย “TIJC Jazz Camp 2013” ติดต่อได้ที่วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ ม.มหิดล โทร.02–800-2525 ต่อ 153-154 คลิกดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://www.tijc.net/





any comments, please e-mail   webmaster@drummerthai.com)
© All rights reserved 1999 - 2010. All contents in this web site are the properties of www.drumthai.com and Saratoon Suttaket