home register login webboard classified artist review article member

 Music News :     ทดสอบ M-Audio “M-Track”    30 มี.ค. 57    





M-Audio “M-Track”

ทุกวันนี้เทคโนโลยีช่วยทำให้วิถีชีวิตของเราสะดวกขึ้นเรื่อยๆ อุปกรณ์หลายๆอย่างมีขนาดเล็กลง การใช้งานสะดวกขึ้น ไม่เว้นแม้แต่ในวงการดนตรีของเรา วันนี้ผมมีโอกาสได้นำ Audio Interface รุ่นใหม่จากค่าย M-Audio ซึ่งถูกพัฒนาขึ้นมา ให้มีขนาดใหญ่กว่าฝ่ามือไม่มาก แต่มีฟังชันก์การทำงานที่สามารถเทียบเคียงกับ Audio Interface ขนาดใหญ่ได้สบายๆ





มาดู Spec ของเจ้า M-Audio “M-Track” กันซักหน่อยครับ

24-bit / 48 kHz digital audio processing

Zero-latency audio monitoring

2 XLR mic inputs with selectable phantom power
Signal to Noise Ratio: 97 dB
THD+N: 0.005%
Freq. Response: 177;0.35 dB

2 balanced 1/4" line inputs with guitar-level switching
Signal to Noise Ratio: 96 dB
THD+N: 0.034%
Freq. Response: 177;1.2 dB

2 TRS 1/4" inserts; one per input channel

MIDI In and Out jacks

Balanced 1/4" main outputs with level control
Signal to Noise Ratio: 97 dB
THD+N: 0.005%
Freq. Response: 177;0.35 dB

Headphone out with independent level control

Convenient single USB cable data and power connection

Includes Ignite by AIR and Ableton Live Lite

Size (W x D x H): 6.1" x 4.9" x 2"; 155 mm x 124mm x 51 mm

Weight: 0.85 lbs.; 0.39 kg

Class compliant with Mac OS X, Windows 7 (32- and 64-bit), Vista (32- and 64-bit), and Windows XP





เจ้า M-Track ตัวนี้เป็น Audio Interface ขนาดเล็กมีน้ำหนักไม่ถึง 4 ขีด ทำงานด้วยกระแสไฟจาก USB ที่ต่อจากคอมพิวเตอร์ได้เลย(Bus-Powered) ซึ่งทำให้คุณไม่ต้องพกอะไรมากไปกว่าแค่ตัวของมันและสาย USB เส้นเดียว สามารถใช้งานได้ทั้งบน MAC และ PC อีกทั้งยังแถม DAW หรือ โปรแกรมทำเพลงมาให้อีกสองตัวคือ Ignite By AIR และ Ableton Live Lite อีกตังหาก





ส่วนคุณสมบัติของ M-Track นั้นในส่วนของ Audio จะมี 2Input - 2 Output โดยในภาคของ Input นั้นสามารถรองรับได้ทั้ง Balance 1/4” Jack และ XLR มี Phantom Power สำหรับใช้งานกับ Mic Condenser และอีกทั้งสามารถเลือกปรับ Line Level ระหว่าง Mic/Line และ Guitar ซึ่งออกแบบมาสำหรับรองรับ Input Signal ที่มี Impedance ที่แตกต่างกัน และยังมี Insert Socket ที่ทำให้เราสามารถใช้อุปกรณ์อื่นๆ เช่น Compressor , EQ พ่วงเข้าไปหลังภาค Preamp ของ M-Track ก่อนที่จะเข้าสู่ A/D Convertor ซึ่งคุณสมบัติตรงนี้ส่วนใหญ่จะพบใน Audio Interface ที่ราคาค่อนข้างสูง





ส่วนในภาคของ Output นั้น นอกจากจะมี Balance 1/4” แล้ว ยังมี Headphone Out สำหรับใช้กับหูฟัง และยังสามารถปรับ Level ระหว่าง เสียง Direct Monitor กับ เสียงจาก DAW ตามความต้องการของผู้ใช้งานได้อีก






และสุดท้ายยังมี MIDI In/Out เพิ่มความสะดวกสำหรับการทำงานด้วย เรียกว่าคุณสมบัติครบเครื่องเลยทีเดียว





Test

ผมทดสอบ M-Track โดยต่อเข้ากับ Macbook Pro เสียบสาย USB ปุ๊ปเริ่มใช้งานได้ทันที Plug&Play ได้เลย (แต่ถ้าใครจะใช้กับ Window ต้องลง Driver ก่อนนะครับ) จากนั้นผมลองโหลด
Ignite จากทาง Website โดยต้องลงทะเบียนด้วย Serial Number ของ M-Track มาลองใช้งานดูด้วย

Ignite by AIR นั้นเป็น DAW ที่ใช้งานง่าย สามารถเข้าดูคลิปสาธิตการใช้งานได้ที่ http://www.youtube.com/user/AIRmusictech ซึ่งจากการที่ผมทดลองดูคลิป พบว่าใช้งานง่ายมากๆ ถ้าเคยใช้ DAW ตัวอื่นๆมาแล้ว ใช้เวลาไม่ถึงชั่วโมงก็สามารถใช้งาน Ignite ได้สบายๆ









ลักษณะ การทำงานของ Ignite นั้นจะมีพวก Loop ของเครื่องดนตรีชนิดต่างๆ ไว้ให้ใช้เยอะมากๆ ทั้งชนิดเครื่อง และเสียง รวมถึง Groove, Phrase ของเครื่องนั้นๆ คุณสามารถเอา Loop สำเร็จรูปพวกนี้มาทำงานได้เลย





นอกจากนั้น Ignite เป็น DAW ทำงานร่วมกับ MIDI ได้ดีมากๆ ผมทดลองใช้งานร่วมกับคีย์บอร์ดใบ้ สามารถเครื่องดนตรีๆต่างได้อย่างง่ายดาย และยังสามารถแก้ใข MIDI ภายหลังได้









การอัดเครื่องดนตรีสด หรือ เสียงร้องก็ทำได้โดยงาน Interface ของ Ignite นั้นดูสะอาดตามากๆ

ผมทดลองใช้งาน M-Track ร่วมกับ Ignite โดยลองใช้ Loop ในตัวโปรแกรมสร้างเสียง กลอง,เบส และคีย์บอร์ด จากนั้นลองต่อกีตาร์ไปยัง M-Track ปรับ โหมดมาที่ Guitar และลองอัดเสียงดู โดยใช้ Effect ที่เป็น Preset จาก Ignite ดู เล่นสนุกอยู่ไม่ถึง 15 นาที ก็ได้เพลงมาท่อนนึงแล้ว คุณภาพเสียงที่ได้จาก M-Track ทั้งภาค Record และ Playback ดีทีเดียว

Ignite ก็ใช้งานได้ง่ายมากๆ ทั้งในส่วนของ Loop หรือ เสียงต่างๆ และสามารถแก้ใขโน๊ตใน Loop ให้เป็นอย่างที่เราต้องการก็ได้ และสุดท้ายยังสามารถ Balance, Pan Track ต่างๆได้ในโปรแกรมเลย พร้อมทั้งยังสามารถ Export ออกมาเป็น Wav File หรือจะอัพโหลดขึ้น Soundcloud ผ่าน Ignite ได้เลย เรียกว่าสะดวกสบายมากๆ






ชุดอุปกรณ์ทำเพลงจากห้องอัด มาสู่ Computer Music ทุกวันนี้ก็กลายเป็น Portable Computer Music เป็นชุดเครื่องที่เร็ว คุณภาพดี สามารถลุยงานได้จริง พกพาสะดวก สามารถทำงานได้ทุกที่ จริงๆครับ สำหรับ M-Audio “M-Track” ตัวนี้

















สนใจติดต่อ

บริษัท ธีระ มิวสิค จำกัด : 02 2239127
Music City : 02 1083129





any comments, please e-mail   webmaster@drummerthai.com)
© All rights reserved 1999 - 2010. All contents in this web site are the properties of www.drumthai.com and Saratoon Suttaket