home register login webboard classified artist review article member

 Music News :     งานแถลงข่าวNIRVANA IN UTERO 20TH ANNIVERSARY   28 ต.ค. 56    





17 ตุลาคม 2556, บริษัท ยูนิเวอร์ซัล มิวสิค (ประเทศไทย) จำกัด ร่วมกับ BandOn Radio บริษัท บีทูเอส จำกัดและบริษัท มิวสิกคอนเซพท์ จำกัด จัดงาน NIRVANA IN UTERO 20TH ANNIVERSARY เพื่อฉลองวาระครบรอบ 20 ปีของสตูดิโออัลบั้มชุดที่ 3 “IN UTERO” (อิน ยูเทโร) ของสุดยอดตำนานวงกรันจ์แห่งยุค 90’s อย่าง Nirvana (เนอร์วาน่า) ณ ร้านบีทูเอส ชั้น 3 เซ็นทรัลเวิลด์ โดยมีมิวสิคกูรูคนสำคัญของวงการเพลง นำทีมโดยสองดีเจจาก www.bandonradio.com ดีเจซี๊ด นรเศรษฐ หมัดคง จากรายการ GTR Online และ ดีเจอู๋ เดอะเยอร์ส ยศทร บุญญธนาภิวัฒน์ จากรายการ Teenage Track พร้อมด้วย คุณปิโยรส หลักคำ บรรณาธิการนิตยสารและเว็บไซต์ Music Express และคุณพิชชานันท์ ชัยศิริ จาก Facebook Fanpage : Nirvana Thailand และ Grunge Thailand ได้มาร่วมพูดคุยถึงความสำคัญของ Nirvana และ “IN UTERO” งานที่ยังคงความเป็นตำนานมาถึงทุกวันนี้ โดยมีหลากหลายประเด็นที่น่าสนใจในแง่มุมต่างๆ ตั้งแต่ก้าวแรกในเมืองไทย การตอบรับของสื่อมวลชนและความนิยมในกลุ่มคนฟังเพลง อิทธิพลต่อศิลปินไทยทั้งด้านดนตรีและการแสดง พร้อมทั้งเปิดตัวกีต้าร์เฟนเดอร์ รุ่น Kurt Cobain Mustang ที่ใช้ในการแสดงคอนเสิร์ต Live & Loud (ไลฟ์แอนด์ลาวด์) และไฮไลท์ด้วยการแสดงพิเศษ Nirvana Cover Gig แบบอะคูสติกจากวงอินดี้ร็อคชื่อดัง วง Abuse The Youth (อะบิวส์ เดอะ ยูท) ในเพลง Serve The Servants, Marigold และ Come As You Are ก่อนจะเชิญผู้บริหารและผู้จัดงานถ่ายภาพร่วมกันเพื่อเป็นการปิดงานฉลองครบรอบ 20 ปีอัลบั้ม IN UTERO





Quote จากบทสัมภาษณ์งาน Nirvana

ดีเจซี๊ด นรเศรษฐ หมัดคง

“In Utero ถ้าพูดถึงเป็นสตูดิโออัลบั้มก็ถือว่าเป็นอัลบั้มสุดท้ายจริงๆและถือว่าเป็น Master piece ไม่ต่างจาก Nevermind แต่อัลบั้มนี้ได้ประกาศความเป็นตัวตนของ Kurt ได้ชัดเจนที่สุด”

“In Utero คือผมคิดว่ามันเป็นอัลบั้มสุดท้ายที่ Kurt จะทิ้งจริงๆ แล้วก็ระเบิดสมองตัวเอง เพราะเกินกว่านี้ผมคิดว่า Kurt ก็ไม่น่าจะทำได้แล้ว เพราะว่าความเป็นปีศาจดิบเถื่อนใน Bleach ความเกรี้ยวกราดที่เรียกว่าไม่สนหน้าอินหน้าพรมใน Nevermind เนี่ยผมว่าการให้เด็กว่ายน้ำโชว์ท่อนล่างใน Smell Like Teens ในตอนนั้นมันสุดแล้ว แต่ว่ามันหาจุดสมดุลไม่ได้ แล้วในช่วงทั้งหมดนั้น สิ่งที่ Kurt ได้รับจาก Nevermind มันเยอะมากทำให้ Kurt ไม่สามารถปรับสมดุล เลยปล่อยผ่านอัลบั้มทั้ง 12 เพลงออกมาได้อย่างลงตัวที่สุด”

“แฟนของ Nirvana เนี่ยคงต้องตามซื้ออีกเยอะตราบใดที่ยังมีเสียงเพลงและก็ดนตรีของ Kurt Cobain ผมว่ามันเป็นดนตรีที่เหนือกาลเวลา และคงไม่ต้องบอกว่าอัลบั้ม IN UTERO ครบรอบ 20 ปีชุดนี้ เป็นอัลบั้มสุดท้ายอย่างเป็นทางการที่ปิดฉากของคำว่า King of Grunge ก็คือ Kurt Cobain กับวง Nirvana”

ดีเจอู๋ เดอะเยอร์ส

“ผมว่าข้อดีของอัลบั้มชุดนี้คือเค้าสามารถเลยจุดอีโก้ของตัวเองมาได้ ผมว่า Nevermind มันเพอร์เฟคสุดๆแล้วแต่เค้าไม่สนใจเลย แล้วเค้าก็แต่งเพลงที่มันเพอร์เฟคมากขี้นไปอีก ไม่รู้ว่าเค้าคิดอะไรอยู่และมันก็ออกมาได้ อัลบั้มนี้มันไม่สนใจว่ามันจะต้องเป็นยังไง คือคิดยังไงก็ทำออกมาเลย”

"ความเจ๋งของกีต้าร์ Mustang คือความห่วย มันเป็นกีต้าร์ก๊องแก๊งที่เหมาะกับการเล่นดนตรีเซิร์ฟ ดนตรียุค 60's ไม่ได้เหมาะกับดนตรีพังก์เลย Kurt ชอบมัสแตงเพราะมันน้ำหนักเบา และได้ซาวน์ที่มันไม่เต็มตามสไตล์ Kurt"

"ผมว่า Kurt เขียนเพลงแบบกบฏ ไม่ได้มาพร่ำเพ้อโลกสวย ร็อคคือร็อคไม่ใช่ร็อคหน่อมแน้ม ผมชอบคำอย่างเช่นคำว่า Rape มันไม่น่าเอามาใช้ในเพลงร็อคอย่างโจ้งแจ้งได้ แต่เค้าทำได้เพราะว่าเค้าคือ Kurt"


คุณปิโยรส หลักคำ

“อย่างที่บอกว่าความเป็น Nirvana แค่รีมาสเตอร์แล้วไม่ต้องเพิ่มเพลง ผมก็ว่ายังน่าเก็บเลย เพราะว่าเราจะได้ซาวด์ที่มันแตกต่าง อย่างยุคนู้นเนี่ยผมก็ซื้อแค่เทปไม่ได้ซื้อเป็นซีดี คือถ้าส่วนตัวไม่ได้เพิ่มเพลงก็ซื้อเก็บอยู่แล้ว แต่นี่มาสองซีดีเลย”“อัลบั้มชุดนี้งานเพลงมันเป็นการรวมที่ไม่ธรรมดาทั้ง 2 ซีดีและเพลงเก็บตกที่เรายังไม่เคยได้ฟังกันมากมาย มันเป็นอะไรที่มีคุณค่าและน่าเป็นเจ้าของ”


คุณพิชชานันท์ ชัยศิริ

“อัลบั้มนี้ที่แตกต่างก็เพลง Demo แล้วก็เพลงใหม่ล่าสุดที่เก่าที่สุดอย่าง Forgotten tunes ที่อัดในห้องซ้อม และวีดีโอ Live & Lound ผมว่ามันชัดมากเลย มันยังเหมือนใหม่อยู่ ภาพเสียงคมชัดมากๆ”

“ถ้าเป็นแฟนต้องซื้ออยู่แล้ว ถ้าเป็นนักฟังหน้าใหม่ก็ต้องลองฟังครับเพราะมันเป็นงานมาสเตอร์พีซจริงๆก่อนที่ดนตรีจะก้าวผ่านไปเมทัลครับ”





อัลบั้ม “NIRVANA IN UTERO 20TH ANNIVERSARY” แฟนเนอร์วาน่าจะได้เต็มอิ่มกับหลากหลายเพลงที่นำมารีมาสเตอร์ใหม่ รวมทั้งงานที่ไม่เคยวางจำหน่ายมาก่อนอย่าง " HEARTED-SHAPED BOX และ ALL APOLOGIES ในแบบที่มิกซ์โดย STEVE ALBINI มาใส่ไว้ในวาระนี้ รวมทั้งงานเดโมของเพลง "MARIGOLD" ในปี 1990 พร้อมกันนี้คุณจะได้เป็นเจ้าของดีวีดีบันทึกการแสดงสด "LIVE AND LOUD" คอนเสิร์ตสุดยิ่งใหญ่ของเนอร์วาน่าที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 1993

“IN UTERO” ผลงานสตูดิโออัลบั้มที่สามซึ่งเป็นอัลบั้มชุดสุดท้ายของเนอร์วาน่าในปี 1993 นับว่าเป็นงานชิ้นสำคัญของ KURT COBAIN , KRIST NOVOSELIC และ DAVE GROHL ที่ได้โปรดิวเซอร์มือฉมังอย่าง STEVE ALBINI มาดูแลการบันทึกเสียงแบบในแบบดิบสดให้ในครั้งนั้น

อัลบั้ม NEVERMIND วางจำหน่ายเมื่อวันที่ 24 กันยายน 1991 มียอดขายกว่า 30 ล้านก็อปปี้ ส่งผลให้พวกเขากลายเป็นศิลปินร็อคที่ครองชาร์ทเพลงป๊อบได้สำเร็จ และ IN UTERO คืออัลบั้มที่แฟนๆของเนอร์วาน่าตั้งตาคอยมากที่สุดในเวลานั้น วางจำหน่ายเมื่อวันที่ 21 กันยายน 1993 อัลบั้มนี้เปิดด้วยเพลง "SERVE THE SERVANTS" ไปจนถึงเพลงหวานขมอย่าง “ALL APOLOGIES” อัลบั้ม IN UTERO คือซาวด์ที่น่าทึ่งของร็อคแอนด์โรลแบนด์ยุคนั้น DAVID FRICKE แห่ง ROLLING STONE ได้รีวิวถึงงานชุดนี้ในเวลานั้นว่า “IN UTERO คืองานที่ยอดเยี่ยม รุนแรง เกรี้ยวกราด และแฝงไปด้วยแง่คิดในคราวเดียวกัน แต่เหนือสิ่งอื่นใดมันคือ พินัยกรรมแห่งชัยชนะ”

ยูนิเวอร์ซัล มิวสิค กรุ๊ป ได้ร่วมฉลองวาระครอบรอบ 20 ปีของ IN UTERO อัลบั้มที่เป็นผลงานชุดสุดท้ายของศิลปินที่มีอิทธิพลมากที่สุดในยุค 90’s ในรูปแบบมัลติ ฟอร์แมท ประกอบไปด้วยกว่า 70 ผลงานรีมาสเตอร์ รีมิกซ์ และเพลงที่หาฟังได้ยาก เพลง B-Sides และเพลงไม่เคยวางจำหน่ายมาก่อน รวมทั้งเพลงที่มีการบันทึกเสียงสดๆ รวมอยู่ใน 3 ซีดี / 1 ดีวีดีซุปเปอร์ดีลักซ์อิดีชั่นไปจนถึง ดิจิตอลดาวน์โหลด และซีดีรีมาสเตอร์จากออริจินัลอัลบั้ม วางจำหน่ายแล้ววันนี้ที่ร้านซีดีชั้นนำ หรือดาวน์โหลดได้ที่http://smarturl.it/jcguug

ทั้งนี้ แฟนเพลงที่ซื้อซีดีหรือดาวน์โหลดอัลบั้ม “NIRVANA IN UTERO 20TH ANNIVERSARY” หรือซื้อดีวีดีบันทึกการแสดงสดชุด ‘Live And Loud’ ที่ออกวางจำหน่ายพร้อมกันจะได้ลุ้นเป็นเจ้าของกีต้าร์ไฟฟ้ายี่ห้อ Fender รุ่น Kurt Cobain Mustang มูลค่ากว่า 45,000 บาท อีกด้วย ร่วมลุ้นได้ตั้งแต่วันี้ถึง 30 พฤศจิกายนนี้ ประกาศผลรางวัล 15 ธันวาคมที่ www.facebook.com/universalmusicthailand, LINE Official : Universal Music Thai

ติดตามข่าวอัพเดทของ Nirvana ได้ที่http://www.nirvana.com/
@Nirvana / www.facebook.com/Nirvana.









any comments, please e-mail   webmaster@drummerthai.com)
© All rights reserved 1999 - 2010. All contents in this web site are the properties of www.drumthai.com and Saratoon Suttaket