home register login webboard classified artist review article member

 Music News :     Group Interview "Hunter Hayes"   12 ต.ค. 56    





ครั้งนี้ Guitarthai มีโอกาสได้สัมภาษณ์ Hunter Hayes ศิลปินสไตล์คันทรี่รุ่นใหม่ ซึ่งการสัมภาษณ์ครั้งนี้เป็นกรุ๊ปอินเทอร์วิว ลองไปฟังคำถามจากสื่อท่านอื่นๆจากหลายๆสำนักและคำตอบในมุมมองของ Hunter กันดูนะครับ

www.Guitarthai.com ต้องขอขอบคุณ WarnerMusic Thailand มา ณ ที่นี้ด้วยครับ





Q: คุณมีวิธีการแต่งเพลงอย่างไร?

A: ผมเริ่มจากการคิดว่าคำที่จะมาเป็นไตเติ้ลของเพลงก่อน อะไร ที่จะมาเป็นเมนไอเดียของเพลงผม ผมมักจะเริ่มจากคำ หรือสองคำก่อน ผมมักจะตั้งโกลไว้ แล้วเนื้อเพลงที่เหลือจะเป็นคำอธิบายว่าคำที่ขึ้นเป็นไตเติ้ลพวกนั้น หมายถึง หรือหมายความว่าอย่างไร โดยเอาเนื้อร้องมาเป็นการเล่าเรื่อง เมื่อได้เนื้อร้องแล้ว ผมก็ค้นหาวิธีการนำเสนอ หรือเล่าเรื่องว่าจะลำดับอย่างไร ซึ่งก็คือดนตรีนั้นแหละคือสิ่งที่ทำให้เนื้องร้องมันน่าสนใจ เป็นการนำความรู้สึกให้ผู้ฟังก่อน ผมพยายามสื่อความรู้สึก อารมณ์ของเพลงเหล่านั้นออกมาให้ดีที่สุด

Q: ส่วนของทำนองเพลงนั้น คุณมักจะแต่งมันหลังจากการประพันธ์เนื้อร้อง?

A: เวลาแต่งเพลงนั้น ดนตรีและเนื้อเพลง มันมักจะมาของมันเองครับ คือมาพร้อม ๆ กันนั่นแหละ แล้วแต่ว่าจะนึกอะไรได้ออกก่อน บางครั้งทำนองเพลงแต่งได้ก่อน และเนื้อเพลงคิดออกทีหลัง แต่บางทีเนื้อเพลงก็มาก่อนทำนอง หรือมันอาจจะมาทีเดียวพร้อมกันทั้งทำนองและเนื้อหาของเพลงเลย

Q: แล้วทัวร์คอนเสิร์ตกับ เป็นอย่างไรบ้าง?

A: การออกทัวร์คอนเสิร์ตจบไป เมื่อสี่เดือนที่แล้วครับ ซึ่งมันเป็น Headline ทัวร์คอนเสิร์ตซึ่งเป็นความใฝ่ฝันของผมมานานแล้ว ในที่สุดก็เป็นเวลาของผมที่จะได้ตัดสินใจว่าจะทำโปรดักชั่นของตัวเองอย่างไร เช่นแสง สี เสียง ทุกอย่างในคอนเสิร์ตเลย การตัดสินใจว่าจะแสดงอะไรในโชว์แต่ละอย่าง มันนานกว่าหนึ่งชั่วโมงอีกครับ ผมชอบมาก มันเหมือนได้เป็นอิสระทางความคิด แต่อันที่จริงมันเป็นอิสระที่ไม่ค่อยจะอิสระเท่าไร การทำโปรดักชั่นครั้งนี้ เป็นสิ่งที่ผมตื่นเต้นมาก มันเป็นโอกาสซึ่งผมอยากจะทำ ผมฝันถึงมันมาพักใหญ่แล้ว และในที่สุดมันน่ายินดีมาก ที่ฝันนั้นก็เป็นจริงเสียที

Q: ได้ยินมาว่า Carrie อำคุณในคอนเสิร์ตด้วยช่วยเล่าให้ฟังหน่อยได้ไหม?

A: คือเรื่องมีอย่างนี้ครับ ผมจำได้ว่ามีแฟนเพลง เข้ามาทักทายผม และก็ถามผมว่า มีอะไรจะบอกกับ Carrieไหม? ซึ่งผมได้ยินมาว่า มันจะมีมุขการอำอะไรเกิดขึ้นนิดหน่อยบนเวที อันที่จริงแล้วผมก็ยังไม่ได้มีมุขอำเด็ด ๆ อะไรกับเขาหรอกครับ แต่ผม อยากจะแกล้งเธอกลับ และอันที่จริงผมไม่ได้คิดเตรียมการณ์อะไรไว้เลย ทีนี้ ผมก็บอกพวกเค้าว่า ผมมีแผนสนุก ๆ สำหรับมุขอำด้วย แล้วมันก็เป็นความเข้าใจทั้งหมดของผม เมื่อแฟนเพลงไปบอกกับ Carrie ว่า Hunter จะมีมุขอำเด็ด ๆ แกล้งเธอ การอำกลับจาก Carrie จึงเกิดขึ้นบนเวทีครับ ผมคิดว่าเมื่อคุณใช้เวลาออกทัวร์คอนเสิร์ตร่วมร้อยวันกับใครสักคน คุณก็มีเรื่องเล่า และประสบการณ์ต่าง ๆ ร่วมกันมากมาย และนี่ก็นับว่าเป็นเรื่องที่บ้าบอที่สุดในทัวร์คอนเสิร์ตครั้งนี้ครับ

Q: เราจะมีโอกาสได้ชมคุณมาเล่นคอนเสิร์ตในเมืองไทยหรือไม่

A: ในงานโซนิคแบงนี้ ผมมีโอกาสร่วมแจมเล่นกับ Jason Mraz ครับ และหลังจากร่วมเล่นดนตรีกับ Jason แล้ว เค้าก็เชิญผมให้ไปนั่งชมคอนเสิร์ตร่วมกับเขาต่อด้วยครับ ซึ่งผมก็ตื่นเต้นมาก

Q: คิดว่าจะได้มีโอกาสกลับมาเยี่ยมเมืองไทยอีกครั้งไหม?

A: ผมหวังว่าจะได้กลับมาที่เมืองไทยอีก ยังไม่ทราบว่าเมื่อไรหรอกครับ แต่ผมรู้สึกว่าผมน่าจะต้องได้กลับมาที่นี่อีก ผมรักที่นี่นะ ทุกคนน่ารักและเป็นมิตรกับผมมาก ๆ

Q: ในฐานะที่เป็นทั้งนักประพันธ์เพลง และนักดนตรี ใครคือไอดอลในดวงใจของคุณ?

A: เยอะแยะมากเลยครับ ไม่ใช่แค่คนเดียวที่เป็นไอดอลในดวงใจ ผมติดตามผลงานของศิลปินแต่ละคน เปลี่ยนไปเรื่อย ๆ ตามวันเวลา และปัจจัยต่าง ๆ นะครับ เช่น Michael Buble ผมเคยชอบเพลงของเขาอยู่พักหนึ่ง A Missionary ผมศึกษา Coldplay มาก ๆ อยู่พักใหญ่เมื่อปีที่แล้ว Tyler Swift ผมก็เรียนรู้แนวมาแต่งเพลงและการผู้ชมของเธอเวลาแสดงคอนเสิร์ต ซึ่งผมคิดว่ามันหลากหลายและมันก็แปรเปลี่ยนไปเรื่อย ๆ แล้วแต่วัน อาทิตย์ แล้วแต่เดือน มันก็แล้วแต่สิ่งที่ผมได้รับและค้นหาจากแต่ละคน แต่ละอย่างไปด้วยครับ อย่างเช่นเวลาที่ผมดูการแสดงของ Coldplayนั้น คอนเสิร์ตของพวกเขา สำหรับผมมันไม่ใช่แค่จะฟังเพลง และชมการแสดงเฉย ๆ อย่างเดียว แต่มันเป็นการสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ไปด้วย มันเป็นความทรงจำ ผมมักคิดตามว่าในฐานะคนดู ผมคิดอย่างไรบ้างกับการแสดงนั้นของพวกเค้า และผมก็เรียนรู้ว่า ผมก็อยากให้คนดูรู้สึกเช่นนั้นกับการแสดงดนตรีของผม อย่างเดียวกันกับที่ผมรู้สึกต่อโชว์ของ Coldplay ผมว่าในแต่ละวันผมก็เรียนรู้ศิลปินแต่ละคน และมันแปรเปลี่ยนไปเรื่อย ๆ มันเป็นการค้นหาอะไรที่คุณชื่นชอบน่ะครับ

Q: จะแนะนำเพลงอะไรจากอัลบั้มของคุณ Hunter Hayes Encore หนึ่งเพลง?

A: I want crazy ผมว่ามันอธิบายความเป็นตัวผมได้อย่างดี เพลงมีความกระตือรือร้น ซึ่งนั่นคือสิ่งที่ผมมีอยู่ มีเนื้อหาและดนตรี ซึ่งที่จริงแล้วเพลงนี้ เป็นเพลงที่ผมคิดว่าจะไม่อัดมันลงในอัลบั้มนี้แล้ว ผมคิดว่าจะเก็บมันไว้ให้นานกว่านี้อีกซักหน่อย ที่จริงอันนี้มันเคยเป็นความลับอยู่นะ ทีนี้ผมได้บอกกับแดน โปรดิวเซอร์ของผม ในขณะที่เรากำลังทำงานกันอยู่ในสตูดิโอว่า ผมอยากจะอย่างน้อยก็ลองอัดเพลงนี้ดู คืออยากเห็นว่าเพลงนี้จะออกมาเป็นอย่างไร ซึ่งพอที่สุดเราก็อัดเพลงนี้เสร็จ และเพลงมันก็ตัดสินตัวมันเองให้เราเลยครับว่า มันจะต้องออกมาเป็นเพลงที่อยู่ในอัลบั้มนี้ และอีก 11 เพลงที่เหลือ มันไม่ต้องใช้ความพยายามเท่าเพลงนี้เลย

Q: หมายความว่าอย่างไร เวลาที่คุณใช้คำว่าเรียนรู้ หรือศึกษากับเพลง ทำไมไม่ใช้คำว่าฟังเพลง?

A: การศึกษา หรือเรียนรู้ในความหมายของผม หมายความว่า ผมศึกษาจากเพลงในการแสดงสดของคอนเสิร์ตต่าง ๆ ที่ผมได้ดู ฟัง เพราะเวลาที่ฟังเพลงนั้น ผมก็ทราบดีอยู่แล้วว่า เมโลดี้ ต่าง ๆ มันคืออะไร แต่การดูการแสดงสดของคอนเสิร์ตน่ะ ผมจะสามารถคิดค้นงานการแสดงของผมได้ ผมลองศึกษาโดยการถอยออกมาเป็นคนนอก คิดอย่างผู้ชมว่าอยากเห็นอะไร แล้วครีเอทงานออกมา มันเป็นงานที่ค่อนข้างยาก แต่ท้าทายสำหรับผม เพราะเมื่อคุณได้ฟังเพลงแล้ว ลองค้นหาแนว ค้นหาทางของดนตรีของศิลปินคนนั้น ๆ ว่าเค้าทำได้ไง จากจุด A ไปจุด B ซึ่งอันที่จริงแล้วผมก็ยังหาไม่เจอเลยเถอะ ผมไม่ทราบหรอก แต่ผมก็พยายามและทำทุกอย่าง ลองจินตนาการดูว่าเป็นไปได้ยังไงที่พวกเค้าจะครีเอทงานแบบนี้ ซึ่งก็ไม่มีทางที่จะหาคำตอบให้ทุกอย่างได้ และไม่มี
คำว่าถูกหรือผิดนะผมว่า

Q: ขอสามคำ ที่อธิบายความเป็นตัวตนของคุณ?

A: กระตือรือร้น ประหม่า รู้สึกตื้นตันใจ มาก ๆ มาก ๆ ที่ได้มายืนตรงจุดนี้ครับ









any comments, please e-mail   webmaster@drummerthai.com)
© All rights reserved 1999 - 2010. All contents in this web site are the properties of www.drumthai.com and Saratoon Suttaket