home register login webboard classified artist review article member

 Music News :     นักกีตาร์ยอดฝีมือ ฮัคกี้ ไอเคิลมานน์ เปิดทัวร์คอนเสิร์ตทั่วประเทศไทย    24 มิ.ย. 56    





นักกีตาร์ยอดฝีมือ ฮัคกี้ ไอเคิลมานน์ เปิดทัวร์คอนเสิร์ตทั่วประเทศไทย ร่วมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ครบรอบ 85 พรรษา

เนื่องในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาครบ 85 พรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
ภูมิพลอดุลยเดชฯ นักกีตาร์ชื่อดัง ฮัคกี้ ไอเคิลมานน์ จะทัวร์คอนเสิร์ตทั่วประเทศไทยระหว่าง วันที่ 20 สิงหาคม ถึงวันที่ 28 กันยายน จัดโดย เอเอ็มไอ อีเว้นส์ ทรูวิชั่นส์ สถานีข่าวทีเอ็นเอ็น 24 สนับสนุนโดยธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) บริษัท ปูนซีเมนต์นครหลวง จำกัด (มหาชน) ร่วมกับสถานทูตเยอรมนี ประจำประเทศไทย สายการบินลุฟท์ฮันซ่า เออีอาร์ และบริษัทสุนทรฟิลม์ จำกัด

ทัวร์คอนเสิร์ตทั่วไทยประจำปีของฮัคกี้ที่จัดขึ้นในปีพ.ศ. 2554 และ 2555 ได้รับความสนใจจาก
ผู้ชมเกือบ 20,000 คนและนักศึกษากว่า 800 คนที่เข้าร่วมเวิร์คชอพ

ทัวร์คอนเสิร์ตปีนี้จัดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อแสดงให้เห็นถึงพระอัจฉริยภาพทางดนตรี ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระองค์ทรงเป็นทั้งนักดนตรีแจ๊สและนักแต่งเพลงผู้มีพรสวรรค์ โดยโปรแกรม การแสดงจะนำเสนอผลงานเพลงพระราชนิพนธ์แนวแจ๊สอันทรงคุณค่า บทเพลงจากทั่วโลก และเปิดโอกาสให้นักศึกษาในสถาบันการศึกษาบางจังหวัดร่วมแสดงบนเวทีกับศิลปินด้วย

นอกจากคอนเสิร์ตแล้วยังมีการจัดเวิร์คชอพและมาสเตอร์คลาสที่ฮัคกี้จะสอนนักศึกษาทั้งภาคทฤษฏีและภาคปฏิบัติในหัวข้อบทเพลงพระราชนิพนธ์เรียบเรียงสำหรับกีตาร์ซึ่งจะจัดขึ้นที่ เชียงราย เพชรบูรณ์ ขอนแก่น มหาสารคาม และพัทลุง เหล่านักศึกษาที่เคยได้เข้าร่วมเวิร์คชอพหรือได้ชม คอนเสิร์ตของฮัคกี้ต่างตั้งตารอคอยที่จะได้ร่วมกิจกรรมกับศิลปินที่พวกเขาชื่นชอบอีกครั้ง

ฮัคกี้เป็นที่เป็นที่รู้จักในประเทศไทยในฐานะนักกีตาร์ต้นแบบผู้บรรเลงบทเพลงพระราชนิพนธ์ เป็นศิลปินผู้มีบทบาทในการเผยแพร่บทเพลงพระราชนิพนธ์ให้เป็นที่รู้จักทั้งในหมู่นักฟังดนตรีชาวไทยและทั่วโลก ฮัคกี้เป็นนักกีตาร์ต่างชาติคนแรกที่ได้ทำการบันทึกเสียงบทเพลงพระราชนิพนธ์ซึ่งผลงานทุกอัลบั้ม ไม่ว่าจะเป็น “คืนหนึ่ง” “Candlelight Blues” และ “Sweet Words” ต่างได้รับความนิยมเป็นอย่างยิ่งในหมู่นักฟังเพลง ส่งผลให้กีตาร์กลายเป็นเครื่องดนตรีที่ผู้คนในประเทศไทยชื่นชอบมาจนถึงทุกวันนี้ นิตยสารธุรกิจภาษาเยอรมัน THAILAND AKTUELL บนหน้าปกและบทความในฉบับเขียนถึงฮัคกี้ในฐานะ “ทูตดนตรีของบทเพลงพระราชนิพนธ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว” และหม่อมหลวง อัศนี ปราโมช องคมนตรี ยังได้กล่าวถึงฮัคกี้ว่าเป็น “นักกีตาร์ผู้ไม่เคยหมดไฟและยืนหยัดในการทำงานเผยแพร่บทเพลงพระราชนิพนธ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว”

“ผมรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้มีโอกาสอัญเชิญบทเพลงพระราชนิพนธ์มาบรรเลงให้ผู้ชมทั่วโลกได้ชื่นชมและรับทราบถึงพระอัจฉริยภาพทางดนตรีของพระองค์ และยังได้มีส่วนร่วมในการถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับบทเพลงพระราชนิพนธ์ของพระองค์ท่านให้แก่เยาวชนไทยจากรุ่นหนึ่งไปยังอีกรุ่นหนึ่ง”
ฮัคกี้กล่าว

บทเพลงพระราชนิพนธ์ที่เป็นไฮไลท์ของโปรแกรมการแสดงในทัวร์คอนเสิร์ตปีนี้ ประกอบด้วยเพลง Still on My Mind, Never Mind the H.M. (Hungry Men's) Blues และ Oh I Say “ผมขออัญเชิญบทเพลงพระราชนิพนธ์มาแสดงเพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติแด่พระองค์ท่านและการจัดทัวร์คอนเสิร์ตครั้งนี้เป็นการร่วมเฉลิมฉลองเนื่องในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 85 พรรษา” ฮัคกี้กล่าว


ตารางทัวร์คอนเสิร์ต

เชียงราย
วันอังคารที่ 20 สิงหาคม เวลา 19:00 น.
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง - หอประชุมสมเด็จย่า
เวิร์คชอป: วันพุธที่ 21 สิงหาคม เวลา 10:00 น. ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย

เชียงใหม่
วันพฤหัสบดีที่ 22 สิงหาคม เวลา 19:00 น.
หอประชุมมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (หอเล็ก)

สุโขทัย
วันเสาร์ที่ 24 สิงหาคม เวลา 19:00 น.
หอประชุมรักษ์ศิลป์ไทย สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป

เพชรบูรณ์
วันจันทร์ที่ 26 สิงหาคม เวลา 14:00 น.
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ - ห้องประชุมหมื่นจง
เวิร์คชอป: วันอังคารที่ 27 สิงหาคม เวลา 10.00 น.

ขอนแก่น
วันอังคารที่ 3 กันยายน เวลา 19:00 น.
มหาวิทยาลัยขอนแก่น
ห้องประชุมพีระสิทธิ์ คำนวณศิลป์ วิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น
เวิร์คชอป: วันพุธที่ 4 กันยายน เวลา 10:00 น.

มหาสารคาม
วันพฤหัสบดีที่ 5 กันยายน เวลา 19:00 น.
มหาวิทยาลัยมหาสารตาม
ห้องประชุมวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ อาคาร C
เวิร์คชอป: วันศุกร์ที่ 6 กันยายน เวลา 10:00 น.

กรุงเทพ
วันพฤหัสบดีที่ 12 กันยายน เวลา 19:00 น.
ห้องออดิทอเรียม ชั้น 5 “หอศิลปกรุงเทพฯ”
บัตรราคา 1,200 บาท - ครึ่งราคาสำหรับนักศึกษา
จำหน่ายที่ ไทยทิกเกตเมเจอร์ทุกสาขา - www.thaiticketmajor.com - โทร. 02-262 3456

นครราชสีมา
วันอังคารที่ 24 กันยายน เวลา 19:00 น.
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี
ห้องวิทยพัฒน์ (ห้อง 1500)

พัทลุง
วันศุกร์ที่ 27 กันยายน, 19:00 น.
มหาวิทยาลัยทักษิณ วิทยาเขตพัทลุง
อาคารหอประชุมและบริการวิชาการ
เวิร์คชอป: วันเสาร์ที่ 28 กันยายน เวลา 10:00 น.




ARTIST - BIOGRAPHY

ฮัคกี้ ไอเคิลมานน์
ผู้บุกเบิกวงการกีตาร์คลาสสิคไทย

ฮัคกี้ ไอเคิลมานน์ เป็นนักกีตาร์ นักเรียบเรียงดนตรี และนักแต่งเพลงผู้มากความสามารถเป็นอย่างยิ่ง เขาเลือกใช้ท่วงทำนองหรือรูปแบบดนตรีที่ให้สีสันความเป็นโลกตะวันออกในการสร้างสรรค์ผลงานมาอย่างต่อเนื่อง

ด้วยพรสวรรค์ทางดนตรีอันโดดเด่น ทำให้เขาได้ทำงานร่วมกับศิลปินชั้นนำระดับโลก เช่นรวี แชงการ์ คีทาโร่ ริชาร์ด ฮาร์วีย์ นีน่า คอร์ติ คาร์ลอส บอนเนล ซูเฟย หยาง และได้แสดงร่วมกับ นักดนตรีระดับตำนาน เช่น จอห์น วิลเลี่ยม พาโค เพนญ่า ลอสแองเจอลีส กีตาร์ ควอเทต และเดวิด รัสเซล เป็นต้น ในฐานะโปรดิวเซอร์ เขาได้จัดการแสดงของคณะเดอะ ชตุทท์การ์ท บัลเลต์ ชิโกและเดอะยิปซี (หรือ ยิปซี คิงส์) มาร์ติน เทย์เลอร์ แพท เมธินี จอร์จ วินสตัน และเลย์ บัลเล่ต์ จากมอนทรีออล และคณะการแสดงอื่น ๆ อีกมากมาย

ฮัคกี้อยู่ในวงการดนตรีอาชีพมานานกว่าสี่สิบปี เขาได้ตระเวนทัวร์คอนเสิร์ตมาแล้วทั่วโลก เคยแสดงใน สถานที่จัดคอนเสิร์ตที่มีชื่อเสียงเช่น องค์การสหประชาชาติ สำนักงานใหญ่ ที่มหานครนิวยอร์ค

ฮัคกี้เกิดที่เมืองซาลส์เบิร์ก ดินแดนที่เต็มไปด้วยเสียงดนตรีตั้งอยู่ทิศตะวันตกเฉียงใต้ของเยอรมนี เขาจบการศึกษาระดับปริญญาโททางด้านดนตรีคลาสสิคจากมหาวิทยาลัยดนตรี และศิลปะการแสดงที่เมืองชตุทท์การ์ท เยอรมนี หลังจบการศึกษาได้เดินทางเปิดแสดงคอนเสิร์ตมากมายหลายพันครั้ง บรรยายในเวิร์คชอพและมาสเตอร์คลาสในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก นับร้อยๆ ครั้ง ที่ประเทศไทย ฮัคกี้เคยสอนที่สถาบันดนตรีเซนต์ เซย์ซิเลีย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และมหาวิทยาลัยมหิดล

ประเทศไทยเปรียบเสมือนบ้านของฮัคกี้ที่มอบแรงบันดาลใจให้เขาได้พัฒนาบทเพลงที่ใช้ในการแสดงคอนเสิร์ตที่มีท่วงทำนองสะท้อนวัฒนธรรมดนตรีตะวันออก การแสดงของเขาทำให้ผู้ชมได้สัมผัสถึงความมหัศจรรย์ของกีตาร์ที่สามารถก้าวข้ามการเล่นแบบสไตล์คลาสสิคตายตัวไปสู่การเล่นหลากหลายสไตล์ที่นำเสนอสุ้มเสียงทางดนตรีได้อย่างน่าทึ่ง บทเพลงที่ฮัคกี้ใช้ในการแสดงคอนเสิร์ตมีความหลากหลาย น่าสนใจและชวนติดตามยิ่ง ตั้งแต่ ดนตรีคลาสสิคของบาค ดนตรีดิสโก้ สุดยอดบทเพลงเอเชียที่ประทับใจ แร็กไทม์ จังหวะดนตรีสเปนและอเมริกาใต้ ไปจนถึงบทเพลงกล่อมเด็ก คอนเสิร์ตของเขาได้สร้างความตื่นเต้นให้กับผู้ชมมาแล้วทั่วโลก การนำเสนอความคิดสร้างสรรค์ ความสามารถในการแต่งและเรียบเรียงดนตรีด้วยตนเอง ทำให้เขาได้รับเสียงชื่นชมจากนักวิจารณ์ต่างชาติที่ขนานนามเขาว่า “ทูตดนตรีระหว่างวัฒนธรรมดนตรีตะวันออกและตะวันตก” ฮัคกี้เป็นที่รู้จักในประเทศไทยในฐานะนักกีตาร์ต้นแบบผู้บรรเลงบทเพลงพระราชนิพนธ์

ความสามารถทางดนตรี การค้นหาแนวทางใหม่ๆในการทำงานได้ตลอดเวลา ลีลาการเล่นดนตรีที่น่าตื่นตาตื่นใจ และการมีส่วนช่วยเหลือสังคมไทยทำให้ฮัคกี้ได้รับฉายาว่า “เจ้าพ่อแห่งวงการกีตาร์” และเป็นที่รู้จักกันทั่วไปว่าเขาคือผู้บุกเบิกวงการกีตาร์ไทย

นอกจากการทำงานสร้างสรรค์ดนตรี เขายังเป็นผู้บุกเบิกในการจัดเทศกาลศิลปะการแสดงและดนตรี หรือ มิวสิก เฟสติวัลในประเทศไทย เขาเป็นผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์ในเทศกาลและ อีเวนต์ต่างๆ ของบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล กีตาร์ ที่จัดขึ้นระหว่างปีพ.ศ. 2527-2532 และเทศกาลศิลปะการแสดงนานาชาติแห่งประเทศไทย ที่จัดขึ้นระหว่างปีพ.ศ. 2540-2543 ซึ่งเป็นการนำเสนอมิติใหม่ให้แก่วงการศิลปะวัฒนธรรมในประเทศไทย

ทัวร์คอนเสิร์ตและเวิร์คชอพของฮัคกี้ที่จัดขึ้นทุกปีเป็นกิจกรรมส่งเสริมการศึกษาและสันทนาการที่ได้รับการสนับสนุนจากมหาวิทยาลัยและสถาบันการศึกษาต่าง ๆ ทั่วประเทศไทย ทัวร์คอนเสิร์ตนี้เปิดโอกาสให้เขาได้สื่อสารถึงแฟนเพลงและผู้ชมจำนวนมากของเขาให้ตระหนักถึงคุณค่าของดนตรีที่มีส่วนช่วยสร้างสันติสุขในสังคมและช่วยพัฒนาชีวิตให้ผู้คนดำเนินชีวิตได้อย่างมีความหมายและมีความสุขมากขึ้น หนังสือโน๊ตกีตาร์ และหนังสือเทคนิคการเล่นกีตาร์ FINGER WORKS ของฮัคกี้ได้รับความนิยมเป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายจนเรียกได้ว่าเป็นหนังสือเรียนกีตาร์พื้นฐานที่นักกีตาร์ทุกคนพึงศึกษา






any comments, please e-mail   webmaster@drummerthai.com)
© All rights reserved 1999 - 2010. All contents in this web site are the properties of www.drumthai.com and Saratoon Suttaket