home register login webboard classified artist review article member

 Music News :     Fender 1962 Strat BNS 50th Anniversary ที่จะเป็น 1 ในตำนานของกีตาร์ของคนไทย   11 มี.ค. 56    





เรื่องราวของกีตาร์ Fender 1962 Strat BNS 50th Anniversary ที่จะเป็น 1 ในตำนานของกีตาร์ของคนไทย By : Yummybrownie


Dealer Select เป็นชื่อเรียกรุ่นของกีตาร์ที่ Fender Custom Shop ร่วมกับ Dealer หรือ Distributor ที่ถูกคัดสรรให้ร่วมกันออกแบบและเลือก Spec. ให้มีความพิเศษอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือ แม้กระทั่งออกแบบให้มีความสำคัญกับเหตุการณ์ใดเหตุการณ์หนึ่งกับ Dealer หรือ Distributor นั้นๆ โดย Fender Custom Shop จะเป็นผู้ที่คัดเลือก Dealer ที่มีชื่อเสียงและมีความเข้าใจและเข้าถึง คำว่า Fender Custom Shop อย่างดี

เบ๊เงียบเส็ง (BNS) 1 ใน ตัวแทนจำหน่ายอันดับต้น ๆ ที่มี ความสัมพันธ์อันยาวนานกับ Fender โดย เบ๊เงียบเส็ง ได้เริ่มนำเข้าและจำหน่ายกีตาร์ยี่ห้อ Fender ในประเทศไทย มาตั้งแต่ปี 1962

เมื่อปลายปี 2011 ทางทีมงาน Fender Custom Shop ได้ เดินทางมาประเทศไทย เพื่อจัดงาน Fender Custom Shop “Pan Pacific Tour” ซึ่งในวันนั้นก็ มีคนรักกีตาร์ที่มีความสนใจในกีตาร์ Fender Custom Shop เข้าร่วมงานมากมาย ในวันนั้นทำให้ ทาง ร้านมีไอเดีย อยากทำกีตาร์รุ่นพิเศษให้กีตาร์ตอบสนองความต้องการ ของ กลุ่มลูกค้าชาวไทย จึงได้ ปรึกษากับทางทีมงานว่าเป็นไปได้ไหมหากทางเรา อยากร่วมกับทาง Fender Custom Shop เพื่อพัฒนาและออกแบบกีตาร์ภายใต้ “Dealer Select” หลังจากที่ ทางทีมงาน Fender Custom Shop กลับไป พวกเราก็ ได้รับคำตอบที่น่าดีใจว่า “Well, Let’s make it possible” พวกเราเดินทางไปพบ Mike Eldred, Sales Market Director, Fender Custom Shop ที่ โรงงาน Fender ใน California เพื่อคุยถึงรายละเอียดเรื่องกีตาร์รุ่นนี้กับเขา แล้วกีตาร์รุ่นนี้ก็ได้เริ่มออกแบบ

2012 เป็นปีที่มีความสำคัญระหว่าง เบ๊เงียบเส็ง และ Fender มากเพราะ ถือเป็นการฉลองความสัมพันธ์ของทางร้านฯและ Fender ที่ถือว่ายาวนานถึง 50 ปี ในโลกนี้จะหา Distributor ที่มีความสัมพันธ์มายาวนานขนาดนี้ได้เพียงไม่กี่ประเทศ เราจึงสรุปกันว่า กีตาร์ Dealer Select ของเราน่าจะเป็นอะไรที่สะท้อนภาพความสัมพันธ์นี้ เราจึงนำเอา ปี 1962 Strat มาเป็น โจทย์หลักในการพัฒนากีตาร์รุ่นพิเศษของเราต่อ




พวกเราเลือก Jason Smith เป็น หัวหน้าทีม และ จะ เป็น Master Builder ที่จะเป็น คนผลิตกีตาร์ Master Built ให้พวกเรา

Jason Smith ถือได้ว่าเป็น Master Builder ที่มีความรู้ ความชำนาญ และ มีประสบการณ์ เกี่ยวกับกีตาร์โดยเฉพาะกีตาร์ Vintage เป็นอย่างดีคนหนึ่ง โดย Jason Smith ได้ออกไอเดียมากมายเกี่ยวกับสีของกีตาร์ที่จะผลิตในรุ่นนี้ เพื่อให้แต่ละสี เป็นสีที่ มีผลิตจริงในปี 1962 ซึ่งก็จะมี ทั้งหมด 7 สี คือ Sunburst, Black, White, Fiesta Red, Lake Placid Blue, Sea Form Green และ อีกสีหนึ่งที่ขาดไม่ได้ คือ Shoreline Gold ซึ่งเป็น สีที่ Jason Smith ได้ บอกไว้ว่า เป็นสีที่ ต้องมีเพราะ 50th Anniversary สำหรับพวกเขาแล้วมันมีความสำคัญมาก และ ชาวตะวันตกก็ เรียกมันว่า “Golden Jubilee” Jason Smith ยังให้แนวคิดเรื่อง รอย Relic และ Heavy Relic ที่เขา ได้เน้นว่าเขาอยากที่จะให้รอยต่างๆ เกิดขึ้นมาจากการตั้งสมุมติฐานที่สมจริงดังนั้น รอย Relic หรือ Heavy Relic จะย้อนกลับไปใช้แนวคิดดั้งเดิมของ Fender Custom Shop ที่ให้กีตาร์มีร่องรอยจากการใช้งานกีตาร์มาระดับหนึ่งและให้สมมุติว่ากีตาร์ตัวนี้ได้ ผ่านการเล่น และ ได้ผ่านการดูแลจากผู้ใช้มาอย่างดี

เมื่อพูดถึง กีตาร์ Vintage มีหลาย ๆ คน มีปัญหาเกี่ยวกับ Playability ซึ่งอาจจะ ไม่ค่อยเอื้อต่อการเล่นดนตรีในยุคปัจจุบัน พวกเราจึงบอกให้ Jason ช่วยแนะนำและ เขาก็กล่าวว่า เป็นเรื่องปรกติของคนทั่วไปที่นิยมกีตาร์ Vintage Reissue แต่ปรับ Playability ให้เหมาะสม โดยเขาได้เลือก ขนาดของ Fret เป็น Dunlop 6105 เพื่อให้มีความสูงและแคบ (Tall and Narrow) และมี รัศมีความโค้ง (Radius) ที่ 9.5” เพื่อให้ผู้เล่นได้ดันสายได้ง่าย เวลาเล่นเพลงที่ใช้ เทคนิคการดันสายมาก อีกอย่างหนึ่งที่ Jason ได้ แนะนำคือ เรื่องของ Pickup เขาเลือกที่จะ Spec ให้ Pickup มีความ Hot โดย กีตาร์ที่ เป็น Master Built ทั้งหมด เขาจะ เลือกให้ Abigail Ybarra เป็นคนพัน Pickup และนอกนั้นให้คงไว้เป็น Spec. ดั้งเดิมของ Fender 1962 Strat Reissue โดยรุ่นนี้ได้รับการผลิตเป็น จำนวนจำกัด 30 ตัว โดยแบ่งเป็น Master Built 18 ตัว และ Team Built 12 ตัว




ความพิเศษอีกหนึ่งอย่างของกีตาร์รุ่นนี้คือ Hard Case เมื่อเป็นกีตาร์ที่ ฉลอง 50 ปี Fender จึงอยากให้กีตาร์รุ่นนี้มาพร้อมกับกล่องที่พิเศษ กีตาร์รุ่นนี้จึงจะมาพร้อม Hard Case สีน้ำตาลทองโดยหนังที่หุ้มกล่องจะหนังปั๊มลายหนังจระเข้ และ Neck Plate ของรุ่นนี้ยังถูกออกแบบให้มีการแกะสลักให้มี ข้อความเกี่ยวกับการฉลอง 50 ปี นี้อีกด้วย สำหรับ ใบ Certificated of Authenticity ก็ ยังเพิ่มความพิเศษด้วยการเซ็นชื่อรับรองโดยบุคคลที่มีความสำคัญกับกีตาร์รุ่นนี้ คือ Mike Eldred, Sales & Marketing Director, Fender Custom Shop และ คุณฉัตรชัย ทักข์ทานต์หรือเฮียเหลียง เจ้าของร้าน เบ๊เงียบเส็ง ที่ต้องกล่าวว่า เขาเป็นคนสำคัญคนหนึ่งกับกีตาร์ Fender ในเมืองไทย เขาเติบโตและทำงานกับ Fender มานาน และแน่นอนว่าเขาได้เห็นกีตาร์ Fender ตัวแรกที่เข้ามาที่ประเทศไทย และ สำหรับ กีตาร์ที่เป็น Master Built ก็จะมีลายเซ็นของ Jason Smith เพิ่มอีกหนึ่งคน





กีตาร์รุ่นนี้ ถือได้ว่ามีความสำคัญกับ BNS และ Fender Custom Shop มากทีเดียว เพราะ นอกเหนือจากการมี Spec. กีตาร์ที่ได้ตั้งใจจัดเต็มแล้วกีตาร์รุ่นนี้ยังสะท้อนภาพวัฒนธรรมทางดนตรีจากทางฝั่งตะวันตกที่เข้ามาบ้านเราตั้งแต่ยุคสงครามเวียดนาม จะว่าไปสงครามก็ไม่ได้นำพามาเฉพาะความบอบช้ำทางสังคมซะทั้งหมดทีเดียว ทหาร GI ที่พักอาศัยอยู่ในฐานทัพสหรัฐอเมริกาที่ตั้งอยู่ ในหลาย ๆ ที่ใน ประเทศไทย อย่างเช่นที่สัตหีบ ก็ นำพาให้วัยรุ่นคนไทยให้ได้รู้จักกับวัฒนรรมทางดนตรีและเริ่มฟังดนตรีจากฝั่งตะวันตก รวมถึงกีตาร์ไฟฟ้าซึ่งต้องถือว่ายุคปลาย ‘50 ถึง ต้น ‘60 ถือว่าเป็นยุครุ่งเรืองของกีตาร์ไฟฟ้า มีวัยรุ่นไทยในวันนั้นจำนวนไม่น้อยได้มีโอกาส ซึมซับวัฒนธรรมการฟังดนตรีแบบชาวอเมริกันที่เป็น Live Music จาก Pub และ Bar ที่มีอยู่มากมายตาม ค่ายทหารของสหรัฐ และก็มีนักดนตรีหลาย ๆ ท่านที่ได้มีโอกาสในการฝึกฝน เรียนรู้และ พัฒนาความสามารถในการเล่นดนตรี จนกระทั่ง มีโอกาสได้เข้าไปเล่นใน Camp ทหาร GI ซึ่งต้องถือว่า นักดนตรีในบ้านเราเหล่านั้น ได้ซึมซับวัฒนธรรมการเล่นดนตรีจากต้นฉบับรวมถึงวัฒนธรรมการเล่นกีตาร์ไฟฟ้า ที่เป็นเหมือนสัญลักษณ์ทางวัฒนธรรมอย่างหนึ่งของชาวอเมริกัน




Jason Smith ได้ส่งข้อความมาถึงลูกค้าคนไทย ว่า “เขามีความรู้สึกพิเศษและเป็นเกียรติเป็นอย่างมากที่ได้ถูกเลือกให้ เป็นคน ผลิตกีตาร์ที่ฉลองความสัมพันธ์ของ Fender และ เบ๊เงียบเส็งที่ยาวนานถึง 50 ปี เขายังกล่าวว่าเขามีความซาบซึ้งใจเป็นอย่างมากที่ได้รับรู้ว่าคนไทยได้แสดงออกถึงความประทับใจ ต่อ กีตาร์ Fender Custom Shop และ หวังว่ากีตาร์ พิเศษรุ่นนี้จะสะท้อนและบ่งบอกถึงความประทับใจต่อลูกค้าชาวไทย จากทีมงาน Fender Custom Shop อีกด้วย กีตาร์รุ่นนี้จะสะท้อนถึงความสัมพันธ์ครบรอบ 50 ปี ซึ่งเขาคิดว่าเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นมาก Jason รู้สึกชอบในความประสานลงตัวของความ Modern และ Vintage ของกีตาร์รุ่นนนี้มาก ซึ่งคุณเองจะได้พบกับกีตาร์ที่มีรูปลักษณ์อันสวยงามของกีตาร์แบบ Vintage Stratocaster ที่ผ่านการใช้งานมาอย่างทะนุถนอม ที่ได้ผสมผสานกันกับรายละเอียดอื่นๆ ที่มีความ Modern บทสรุปของกีตาร์รุ่นนี้คือกีตาร์ที่สามารถตอบสนองความต้องการของมือกีตาร์ที่รักและสนใจในกีตาร์ Vintage และ นิยมการเล่นกีตาร์ที่มี Spec. ที่ตอบสนองการเล่นของเพลงในยุคปัจจุบันได้เป็นอย่างดี



ข้อความจาก Jason Smith:
It has been a privilege and an honor to be the Master Builder who was chosen to build guitars for the 50th anniversary of Fender and Beh Ngiep Seng.
I greatly appreciate the positive response to Fender Custom Shop guitars that the players of Thailand of shown us, and hope that this run of guitars shows our appreciation.
The guitars chosen to represent the 50th anniversary, in my opinion are amazing.
I love the modern/vintage vibe these guitars have.
You basically are getting the visual appearance of the beautiful curves of a vintage Stratocaster, and well worn and played relic look, mixed with modern guitar features.
All these features mixed with the aged relic vintage colors and appearance of a vintage guitar give the player the best of both worlds.
Enjoy!




Spec
Color : Sunburst, Black, White, Fiesta Red, Lake Placid Blue, Sea Foam Green, Shorline Gold

Finish : Lacquer Relic or Heavy Relic

Body : 2 Piece Light Weight Alder

Neck : Maple Riff Sawn Mid 60 Style Oval “C” Neck

Fingerboard : Dark Rosewood Fingerboard

Fret : Dunlop 6105

Number of Fret : 21

Fingerboard Radius : 9.5”

Nut : Bone

Pickup : Fat 50’s

Pickup Selector : 5-Way Switch

Hardware Color : Chrome

Bridge Assembly : Strat Vintage (Relic)

Tuner Key : SD91-05MLN Fender Logo (Relic)

Neck Plate : Special Design with engrave of Fender – BNS 50th Anniversary









any comments, please e-mail   webmaster@drummerthai.com)
© All rights reserved 1999 - 2010. All contents in this web site are the properties of www.drumthai.com and Saratoon Suttaket