home register login webboard classified artist review article member

 Music News :     เปิดตัว "แผ่นเสียงคาราบาว"   22 ต.ค. 55    





งานเพลงระดับตำนาน มาตรฐานสตูดิโอระดับโลก
การกลับมาของความคลาสสิค ตำนานที่มีชีวิตของแฟนเพลง และนักสะสม

ในยุคหนึ่ง เสียงเพลงจากแผ่นเสียงที่ทำด้วยไวนิล คือเสียงที่ใช้ขับกล่อมสร้างความบันเทิงให้กับคอเพลงมายาวนานหลายทศวรรษ ก่อนที่รูปแบบความบันเทิงในรูปแบบอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นคาสเส็ท, คอมแพ็คดิสค์ และล่าสุดไฟล์ดิจิตอล จะก้าวเข้ามาได้รับความนิยมจนกลายเป็นรูปแบบหลักในท้องตลาด

แผ่นเสียงหรือแผ่นไวนิลลายเป็นความบันเทิงในแบบวินเทจ ซึ่งคอเพลงที่ต้องการอรรถรสจากเสียงดนตรีที่เป็นธรรมชาติยังคงเสาะหามาฟัง และเมื่อไม่ได้รับความนิยมในวงกว้าง จึงมีศิลปินไม่กี่รายที่ทำอัลบั้มเป็นแผ่นเสียง และวงการเพลงไทยที่เลิกผลิตแผ่นเสียงในแบบอุตสาหกรรมกันตั้งแต่ปี 2535 แผ่นเสียงจึงเป็นความบันเทิงราคาแพงสำหรับนักสะสม ยากที่นักฟังเพลงรุ่นใหม่ๆ ที่ต้องการสัมผัสคุณค่าจากเสียงดนตรีจะหาฟังได้ง่ายๆ แม้กลุ่มนักฟังแผ่นเสียงหน้าใหม่ๆ เพิ่มมากขึ้นก็ตาม

ทางวอร์นเนอร์ มิวสิค (ประเทศไทย) ซึ่งได้สร้างสรรค์ผลงานเพลงคุณภาพทั้งจากศิลปินต่างประเทศ และศิลปินไทยมาโดยตลอด ก็ได้เห็นถึงความสนใจงานเพลงที่เป็นแผ่นเสียงของคอเพลงทั้งหลายซึ่งเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้มีความคิดที่จะนำงานเพลงคลาสสิคของศิลปินไทยมาทำเป็นแผ่นเสียงอีกครั้ง ซึ่งไปตรงกับความสนใจของคุณวินิจ เลิศรัตนชัย ที่เป็นอีกคนหนึ่งซึ่งเสพงานเพลงผ่านเสียงจากแผ่นเสียง และอยากให้คนรุ่นใหม่ได้เสพงานเพลงที่ให้อรรถรสของเสียงดนตรีในอีกรูปแบบหนึ่ง ซึ่งได้ชื่อว่าให้ความรู้สึกอิ่ม และอบอุ่นในมวลเสียงได้อย่างเต็มที่ จึงได้ทำการพูดคุยกับร้านบูมเมอแรง ซึ่งเป็นผู้จำหน่ายความบันเทิงคุณภาพ ถึงการนำแผ่นเสียงมาจำหน่าย แล้วก็นึกถึงผลงานเพลงไทยที่น่าจะมีการทำเป็นแผ่นเสียงออกมาอีกครั้ง

และชื่อแรกๆ ที่คิดถึงกันก็คือ "คาราบาว"

คาราบาว ศิลปินเพื่อชีวิตอันดับ 1 ของเมืองไทย ก็เป็นศิลปินอีกหนึ่งรายที่สร้างชื่อ และเติบโตผ่านยุคของแผ่นเสียง อัลบั้มในชุดแรกๆ ของวง ที่ได้ชื่อว่าเป็นผลงานของคาราบาวในยุคคลาสสิคนั้น ล้วนถูกผลิตออกมาเป็นแผ่นเสียง แต่ก็ไม่ได้มีการทำขึ้นมาใหม่ แผ่นที่ซื้อขายกันอยู่ในตลาดจึงเป็นของเก่า ที่ราคาเปลี่ยนไปตามคุณค่าของแผ่นและกาลเวลา อย่างอัลบั้ม เมด อิน ไทยแลนด์ นั้น ราคาในท้องตลาดก็พุ่งไปถึงหลักหมื่นเลยทีเดียว

การพูดคุยในครั้งนั้นนำมาสู่การทำความคิดให้เป็นความจริง จากครั้งแรกที่เป็นการทำอัลบั้มบันทึกการแสดงสดคอนเสิร์ต 30 ปีคาราบาว ออกมาเป็นแผ่นเสียง ก็กลายเป็นการนำเอางานจากยุคคลาสสิคของวงมาทำใหม่ เพื่อที่แฟนเพลงรุ่นใหม่ และผู้ที่สนใจจะได้ฟังงานเพลงคลาสสิคของวงการเพลงไทยจากแผ่นเสียงในราคาที่ไม่สูงนัก และนั่นก็คือจุดเริ่มต้นของ “Carabao Vinyl Collection" ที่นำอัลบั้มในยุคคลาสสิค 10 ชุดของคาราบาว ตั้งแต่ ชุด ขี้เมา, แป๊ะขายขวด, วณิพก, ท.ทหารอดทน, เมด อิน ไทยแลนด์, อเมริโกย, ประชาธิปไตย, เวลคัม ทู ไทยแลนด์, ทับหลัง และห้ามจอดควาย มาทำเป็นแผ่นเสียง พร้อมกับอัลบั้มชุด โฟล์ค 'บาว ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นผลงานที่นักเล่นแผ่นในแบบออดิโอไฟล์ต้องมีอีกหนึ่งชุด รวมทั้งหมดเป็น 11 ชุดด้วยกัน

โดยงานนี้ ยืนยง โอภากุล หรือ แอ๊ด คาราบาว ร่วมกับวอร์นเนอร์ มิวสิค เป็นโต้โผใหญ่สรรหามาสเตอร์ที่ดีที่สุดที่มีอยู่ในมือ เพื่อไปทำรีมาสเตอร์อีกครั้งเพื่อให้ได้เสียงที่มีคุณภาพที่สุด โดยส่งไปที่ Pauler Acoustics ซึ่งเป็นสตูดิโอทำมาสเตอริ่งระดับโลก และผลิตที่ Pallas โรงงานแผ่นเสียงชื่อดังที่มีชื่อเสียงมายาวนานที่อยู่ในประเทศเยอรมัน เพื่อที่จะทำ “Carabao Vinyl Collection" ให้ออกมาดีที่สุด สมการรอคอยของแฟนเพลง เป็น "งานเพลงระดับตำนาน มาตรฐานสตูดิโอระดับโลก" โดยอาร์ตเวิร์คทั้งหมดของอัลบั้ม ก็ทำออกมาในรูปแบบดั้งเดิม เพื่อให้มีคุณค่าน่าสะสม

และเพื่อให้เวลากับการผลิตอย่างพิถีพิถัน “Carabao Vinyl Collection" งานเพลงระดับตำนาน จากสตูดิโอระดับโลก จะออกวางจำหน่ายเป็นสองช่วงด้วยกัน โดยช่วงแรกจะเป็นอัลบั้ม ชุดขี้เมา, แป๊ะขายขวด, วณิพก, ท.ทหารอดทน, เมด อิน ไทยแลนด์ และ โฟล์ค 'บาว

ช่วงที่ 2 จะเป็นอัลบั้ม อเมริโกย, ประชาธิปไตย, เวลคัม ทู ไทยแลนด์, ทับหลัง และ ห้ามจอดควาย “Carabao Vinyl Collection" งานเพลงระดับตำนาน มาตรฐานสตูดิโอระดับโลก จะผลิตออกมาในจำนวนจำกัด และมีจำหน่ายเฉพาะที่ร้านบูมเมอแรงเท่านั้น โดยผู้สนใจสามารถสั่งจองล่วงหน้าได้ที่ร้านบูมเมอแรงทุกสาขา หรือที่ www.boomerangshop.com เพื่อรับประกันความผิดหวังได้แล้วตั้งแต่วันนี้ หรือติดต่อสอบถามราคาได้ที่เบอร์โทร 02-7112227-8

และนี่คืออีกหนึ่งหน้าประวัติศาสตร์ของวงการเพลงไทย ขีดเขียนไว้โดย “คาราบาว” กับการเป็นวงดนตรีไทยวงแรกที่มีการทำอัลบั้มรีมาสเตอร์ออกมาเป็นแผ่นเสียงอีกครั้ง กับ “Carabao Vinyl Collection" งานเพลงระดับตำนาน มาตรฐานสตูดิโอระดับโลก





any comments, please e-mail   webmaster@drummerthai.com)
© All rights reserved 1999 - 2010. All contents in this web site are the properties of www.drumthai.com and Saratoon Suttaket