home register login webboard classified artist review article member

 Music News :     “วันที่ระลึกวันทรงดนตรี” ปี ๒๕๕๕ ซียู แบนด์วงใหญ่ร่วมเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว   4 ก.ย. 55    

“วันที่ระลึกวันทรงดนตรี” ปี ๒๕๕๕ ซียู แบนด์วงใหญ่ร่วมเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

นิสิตเก่าชาวจุฬาฯระหว่างปี ๒๕๐๑ - ๒๕๑๖ ยังจดจำภาพเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ทิ่เกิดขึ้นที่หอประชุมจุฬาฯ ในวันที่ ๒๐ กันยายน ได้เป็นอย่างดี เพราะเป็นวันที่นิสิตจุฬาฯทุกคนต่างรอคอยที่จะเป็นส่วนหนึ่งของงาน “วันทรงดนตรี” วันที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จฯมายังจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พร้อมด้วยสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และสมเด็จเจ้าฟ้าทุกพระองค์ เพื่อทรงร่วมงานวันทรงดนตรีที่หอประชุมจุฬาฯท่ามกลางนิสิต จุฬาฯ ทุกชั้นปีที่มาชื่นชมพระบารมีและพระอัจฉริยภาพทางดนตรีของ “ในหลวง” อย่างเนืองแน่น ซึ่งจุฬาฯนับเป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จฯมาทรงดนตรีในมหาวิทยาลัย งานวันทรงดนตรีทุกครั้ง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระเกษมสำราญกับการทรงดนตรี รวมทั้งได้พระราชทานพระราชดำรัสอันทรงคุณค่าต่อการเรียนและการปฏิบัติตนของนิสิต ภาพแห่งความประทับใจเหล่านี้ยังตราตรึงอยู่ในความทรงจำของนิสิตเก่าจุฬาฯไม่รู้ลืมเลือน นับจากปี ๒๕๑๖ เป็นต้นมา เนื่องจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระราชกรณียกิจมากขึ้น จึงมิได้เสด็จฯมาทรงดนตรีที่จุฬาฯอีก

“วันทรงดนตรี” เกิดขึ้นจากพระมหากรุณาธิคุณที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทานแก่คณาจารย์และนิสิตจุฬาฯ ที่ได้ขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตเข้าเฝ้าฯเพื่อถวายพระพรแด่สมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าจุฬาภรณ์ที่ประสูติเมื่อวันที่ ๔ กรกฎาคม ๒๕๐๐ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้นิสิตจุฬาฯเข้าเฝ้าฯเมื่อวันที่ ๖ กันยายน ๒๕๐๐ ณ เวทีลีลาศสวนอัมพร เนื่องจากวันนั้นตรงกับวันศุกร์ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจะทรงดนตรีกับวงลายคราม เพื่อออกอากาศทางสถานีวิทยุ อ.ส. ในวันนั้นพระองค์ทรงเดี่ยวแซกโซโฟนพระราชทานแก่นิสิตจุฬาฯด้วย พระองค์ทรงมีพระราชดำรัสว่า “ดนตรีวงนี้เล่นอย่างเป็นกันเอง ....... เล่นอย่างกันเอง อย่างที่นายแมนรัตน์ นายวงเขาพูดบ่อยๆว่า เป็นกันเองกับผู้ฟังดี วันนี้ขอให้นิสิตเป็นกันเอง.....”

วันหนึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้รับสั่งกับนายสันทัด ตัณฑนันทน์ หัวหน้าวงดนตรีสากล ส.จ.ม.สมัยนั้นว่าจะนำวงลายครามมาบรรเลงที่จุฬาฯ สร้างความปลาบปลื้มแก่ชาวจุฬาฯเป็นล้นพ้น จึงเป็นที่มาของงาน”วันทรงดนตรี” ที่หอประชุมจุฬาฯ นอกจากนี้ภายในงานยังมีการบริจาคเงินร่วมสมทบทุนอานันทมหิดลด้วย

เนื่องด้วยคณาจารย์ นิสิตเก่า นิสิตปัจจุบันเห็นว่า “วันทรงดนตรี” เป็นประเพณีที่สำคัญอย่างหนึ่งของชาวจุฬาฯ และเป็นช่วงเวลาประทับใจที่ยังอยู่ในความทรงจำ จึงพร้อมใจกันจัดงาน “วันที่ระลึกวันทรงดนตรี” ทุกวันที่ ๒๐ กันยายน เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ได้เสด็จฯมาทรงดนตรีพระราชทานแก่ชาวจุฬาฯ

ในปีนี้จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยจะจัดงาน “วันที่ระลึกวันทรงดนตรี” ปี ๒๕๕๕ “We are (very big) family” ในวันพฤหัสบดีที่ ๒๐ กันยายน ๒๕๕๕ เวลา ๑๘.๐๐ – ๒๑.๐๐ น. ณ หอประชุมจุฬาฯ โดยวงดนตรีซียูแบนด์ วงใหญ่จะขับขานและบรรเลงบทเพลงเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช สยามมกุฎราชกุมาร ในเพลง “แสงส่องไทย” “อิสสริยะมหาราชินี” และ “ไชโยโอรสาธิราช” ตามลำดับ รวมทั้งยังได้อัญเชิญเพลงพระราชนิพนธ์ทรงคุณค่าในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมาเรียงร้อยเป็นบทเพลงพระราชนิพนธ์ในชุด “จากยามย่ำสนธยา จวบฟ้าสาง” ประกอบด้วยบทเพลงพระราชนิพนธ์ “ยามเย็น” “ค่ำแล้ว” “ยามค่ำ” “เมื่อโสมส่อง” “แสงเดือน” “ดวงใจกับความรัก” “ไร้จันทร์” “ไร้เดือน” “ใกล้รุ่ง” ปิดท้ายด้วยวงดนตรีพี่เก่า ICU Band พร้อมนักร้องรับเชิญกิตติมศักดิ์จะขับขานบทเพลงที่มีชื่อเสียงสร้างความประทับใจแก่ผู้ชม

ผู้สนใจเข้าชมการแสดงฟรี และเชิญร่วมบริจาคเงินสมทบ “ทุนอานันทมหิดล” สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่งานสารนิเทศ ศูนย์สื่อสารองค์กร จุฬาฯ โทร ๐-๒๒๑๘-๓๓๖๔-๕ สำนักบริหารงานกิจการนิสิต จุฬาฯ โทร ๐-๒๒๑๘-๗๐๔๕-๖




any comments, please e-mail   webmaster@drummerthai.com)
© All rights reserved 1999 - 2010. All contents in this web site are the properties of www.drumthai.com and Saratoon Suttaket