home register login webboard classified artist review article member

 Music News :     คอนเสิร์ตบันเทิงคดีเดอะมูฟวี่ “ฝนโปรยไพร..ใจกลางเมือง”   16 มิ.ย. 55    

คอนเสิร์ตบันเทิงคดีเดอะมูฟวี่ “ฝนโปรยไพร..ใจกลางเมือง”
มาโนช พุฒตาล ร่วมด้วย คฑาวุธ ทองไทย ธงชัย รักษ์รงค์“มาลีฮวนน่า”
และ The Lamb ..
โดยแรงบันดาลใจจาก กนกพงศ์ สงสมพันธุ์

วลีติดปากต่อจากนามสกุลของเขาคือ “บุตรของนายเฉลียวกับนางอำไพ” ห้าปีที่แล้ว เขาคือ ผู้ที่ปลุกผีรายการวิทยุด้วยรูปแบบการจัดรายการเฉพาะตัว การพูดคุยกับคนฟังด้วยสารพันเรื่องราว ที่น่าสนใจ โดยไม่ลืมที่จะสอดแทรกแนวความคิดอันแหลมคม สลับการเล่นกีต้าร์สดๆ ในห้องส่ง

แต่นั่นคือเมื่อวาน ..วันนี้เขากลับมาทักทายคนฟังอีกครั้งด้วยคอนเสิร์ตรูปแบบใหม่ครั้งแรก ของเมืองไทย เมื่อการแสดงดนตรีสด ภาพยนตร์สารคดี และ ทอล์กโชว์จะมารวมเป็นเนื้อเดียวกัน

“ฝนโปรยไพร ใจกลางเมือง” มีจุดเริ่มต้นจากหนังสารคดีที่ มาโนช พุฒตาล สร้างขึ้นด้วยแรง ขับเคลื่อนที่อยู่ในจิตใจ เรื่องราวชีวิตของนักประพันธ์ซีไรต์ท่านหนึ่ง “กนกพงศ์ สงสมพันธ์ุ “ เขาคือ ผู้ส่งแรงบันดาลใจให้ออกเดินทางตามหาดินแดนแห่งหุบเขาฝนโปรยไพร บริเวณเทือกเขาหลวง อำเภอพรหมคีรี จังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อสืบเสาะบ้านที่เขาเคยใช้เป็นที่สร้างงาน เป็นแหล่งพักพิง ของตัวอักษรในชีวิตทั้งมวล เมื่อหนังดำเนินมาถึงตอนนี้ เราก็จะทราบอย่างถ่องแท้ว่า “การมีชีวิต” กับ “การใช้ชีวิต” เป็นคนละเรื่องกัน .. สุดแล้วแต่ใครจะเลือกเดินในทางไหน

สิ่งที่ได้นอกเหนือไปจากแง่มุมอันน่าสนใจในหนังสารคดีแล้ว ยังมีบทเพลง “ฝนโปรยไพร” ที่มาโนช เขียนขึ้นท่ามกลางบรรยากาศแห่งความศรัทธา สิ่งที่อยู่ในเพลงนั้นคือความไพเราะงดงาม เสมือนหนึ่งฟังม่านน้ำฝนพรมใจในโลกที่หมองหม่น “ฝนโปรยไพร” ยังร่วมร้องและเล่นดนตรีโดย กลุ่มคนผู้เรียกขานตนเองว่า “มาลีฮวนน่า” ถือเป็นครั้งแรกในรอบหลายสิบปี ที่พวกเขาได้กลับขึ้น เวทีคอนเสิร์ตใหญ่อีกครั้ง โดยมีสองสมาชิกหลัก คฑาวุธ ทองไทยและ ธงชัย รักษ์รงค์ เป็นหัวเรือใหญ่ “มาลีฮวนน่า” เอง ก็ได้รับอิทธิพลจากกนกพงศ์ในงานเพลงส่วนหนึ่งด้วยเช่นกัน ไม่เท่านั้น ยังมี The Lamb ที่จะมาร่วมรังสรรค์หลากบทเพลงที่ยังตรึงอยู่ในความทรงจำจากอัลบั้ม “มาโนช พุฒาล ในทรรศนะของข้าพเจ้า”

“ผมเกิดจากวงการโทรทัศน์ มีตัวตน มีคนรู้จักก็เพราะรายการโทรทัศน์” มาโนช รื้อฟื้นที่มา “แล้ววันหนึ่งผมก็มานั่งนึกว่า จากแต่เดิมที่เคยทำรายการทีวีแบบที่เคยทำแทนที่จะให้รายการ โทรทัศน์ผ่านอากาศไปหาคนดู ทำไมเราไม่ให้ทั้งคนดู คนทำ นักดนตรี หรือแม้แต่ตัวของหนังเองเดินทางมาพบกัน ณ. จุดใดจุดหนึ่งเพื่อดื่มด่ำประสบการณ์ร่วมกัน ที่แห่งนั้นจะมีหนังให้ดู มีเพลงให้ฟัง มีผมมาเล่าเรื่อง การแสดงทั้งหมดจะแบ่งเป็นภาคๆ เรียงด้วยสคริปต์ที่คิดสร้างสรรค์ด้วยความตั้งใจ ..มันคือการสื่อสารโดยตรงระหว่าง ‘เรา’

‘เรา’ ในที่นี้คือผม มาโนช พุฒตาล บุตรนายเฉลียวกับนางอำไพ กับ นักดนตรีทุกคนบนเวที และหนังสารคดีเรื่องฝนโปรยไพร ..ผมเรียกมันรวมๆ ว่า คอนเสิร์ตบันเทิงคดีเดอะมูฟวี่”

นี่คือการแสดงในแบบ “ไตรมีเดีย” อันประกอบไปด้วย เสียงเพลง, การเล่าเรื่องโดย มาโนช พุฒตาล และหนังสารคดี ทั้งหมดจะร้อยเป็นเนื้อเดียวกัน มันคือ “ฝนโปรยไพร” ที่จะโปรยปราย ความสุขและส่งแรงบันดาลใจให้กับคุณผู้ชม ณ. “ใจกลางเมือง”


“ผมมีความเชื่อว่า ถ้าเราเดินตามทางที่คนอื่นปูไว้แล้ว เราจะมีชีวิตมั่นคงปลอดภัย และคง เป็นเช่นนั้นร่ำไป แต่หากวันหนึ่ง เราได้ทำในสิ่งที่ยังไม่มีใครทำ เป็นการเดินไปบนถนนที่ยังไม่มีใคร ค้นพบ เมื่อน้ัน.. เราก็ได้สร้างสิ่งใหม่ให้กับโลกแล้ว และมันคงจะดีถ้าเราได้สร้างสิ่งใหม่นั้นร่วมกัน”





any comments, please e-mail   webmaster@drummerthai.com)
© All rights reserved 1999 - 2010. All contents in this web site are the properties of www.drumthai.com and Saratoon Suttaket