home register login webboard classified artist review article member

 Music News :     School Gangs 4 ซึ่งเป็นอัลบั้มที่รวมผลงานของเด็กมัธยมเท่านั้น    2 เม.ย. 55    

เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2555 ที่ผ่านมานั้น ได้มีปรากฎการณ์พิเศษเกิดขึ้น นั่นก็คือเพลง “บอก(ไม่หลอก)” ของวง ”เก้าอี้ไม้” ที่อยู่ในอัลบั้ม School Gangs 4 ซึ่งเป็นอัลบั้มที่รวมผลงานของเด็กมัธยมเท่านั้น ย้ำว่าเป็นเด็กมัธยมเท่านั้นนะครับ ได้เข้าไปอยู่ชาร์ทคลื่นวิทยุสุดฮิต นั่นก็คือ Seed 97.5 FM ซึ่งเป็นหนึ่งในคลื่นวิทยุที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในเมืองไทย

“บอก(ไม่หลอก)” ไม่ได้เข้าไปอยู่ในชาร์ทเพียงอย่างเดียว แต่ขึ้นไปถึงอันดับที่ 1 ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่น่าจะเกิดขึ้นได้กับเด็กมัธยมหรือเรียกว่าเป็นไปไม่ได้ที่จะเกิดขึ้นด้วยซ้ำครับ แต่มันก็เกิดขึ้นไปแล้ว (ไม่นับว่าน้องๆยังได้ไปออกรายการทีวีอีกหลายรายการ และเพลงได้ออนแอร์ในวิทยุ รวมทั้งได้ไปสัมภาษณ์ตามคลื่นวิทยุอีกหลายคลื่นมากมาย อาทิ Seed , Hotwave , OKHOOK , Virgin Hitz …)

ทางวินเทจก็เลยคิดว่าอยากจะนำประสบการณ์ที่ได้มีโอกาสดูแลน้องๆวงเก้าอี้ไม้และหลายๆวงใน School Gangs 4 มาเล่าและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ให้พี่ๆน้องชาว guitarthai.com ได้ฟังกัน ว่าเพลงที่ทำโดยเด็กนักเรียนมัธยมโดยไม่มีค่ายเพลง อีกทั้งยังต้องแต่งเอง เล่นเอง อัดเสียงเอง โดยที่พวกเราทางทีมงานวินเทจแค่ช่วย Produce ให้เท่านั้น มันสามารถประสบความสำเร็จได้อย่างไร












ก่อนอื่นผมจะขออธิบายโปรเจค School Gangs 4 ก่อนสักเล็กน้อยครับ คือโปรเจคนี้คอนเซ็ปก็คือ การที่เอาวงน้องๆโรงเรียนมัธยมที่มีความสนใจในดนตรี เราไม่เน้นว่าต้องเก่งสุดยอดแต่เราเน้นว่าน้องๆต้องมีความอยากทำสุดยอด ต้องมีความมุ่งมั่นสุดยอด เพราะเราเชื่อว่าความเก่งสร้างได้ครับถ้ามีความมุ่งมั่น

ส่วนใหญ่เราก็มักจะได้น้องๆที่มาบันทึกเสียงที่วินเทจเพื่อส่งตามงานประกวดต่างๆ อาทิ Suckseed , Hotwave Music Award ( เราไม่ได้จำกัดว่าน้องๆจะมาจากไหนเราสนใจที่ความมุ่งมั่นครับ ) น้องๆเหล่านี้ที่มีความมุ่งมั่นเราก็ชักชวนกันมาทำอัลบั้ม School Gangs กันซึ่งหลังจากที่น้องๆตกลงใจจะทำแล้วเราจะมีเวลาไม่นาน เพราะเราไม่อยากให้น้องๆต้องแต่งเพลงแล้วรออีกหลายๆปี โดยที่ไม่รู้ว่าพี่ๆจะทำจริงๆเมื่อไหร่ เราก็ทำเลย ออกเลยครับ เพราะเราต้องการให้น้องๆโชวว์ผลงานตั้งแต่ยังเป็นเด็กมัธยมกันอยู่(ส่วนใหญ่ก็ม.5 ม.6 กันแล้ว)

ดังนั้น โปรเจค School Gangs จึงมีเวลาทำงานกับน้องเพียง 4-6 เดือน เราก็จะออกอัลบั้มกันเลยครับ หลังจากนั้น น้องๆแต่ละวงก็จะช่วยกันขาย ทางทีมงานวินเทจก็ช่วยขายด้วย แล้วก็ช่วยกันอัพลงอินเตอร์เน็ตครับ เรียกว่าอินดี้สุดๆ คืออินดี้ในความหมายของต่างประเทศก็คือ Independent ก็คือ อิสระ ทำเอง ขายเอง ไม่มีค่ายเพลง ไม่มีผู้จัดจำหน่าย ไม่มีแผงใดๆ ทั้งสิ้น

เพราะฉะนั้นโปรเจคนี้เราทำกันแบบอินดี้สุดๆ จริงๆครับ (ไม่ใช่แนวเพลงอินดี้นะ แต่เป็นแนวทางที่อินดี้จริงๆเลยครับ) เรียกว่าใส่กันเต็มๆแบบที่อยากจะทำ ลุยโลดไปด้วยกันเลยครับ ปีนี้ก็เป็นปีที่ 4 แล้วที่เรา Vintage Studio ทำโปรเจคนี้ขึ้น ซึ่งในโปรเจคนี้มีวงจากน้องๆทั้งหมดจาก 7 โรงเรียน(แต่ 8 เพลง) ประกอบด้วย




เพลง : บอก(ไม่หลอก)

Artist : เก้าอี้ไม้

โรงเรียนโยธินบูรณะ




เพลง : ซุป'ตาร์(คิดเอาเอง)

Artist : เด็กวัด

โรงเรียนบวรนิเวศ




เพลง : เชื่อใจ

Artist : Mystic Dream

โรงเรียนบดินทรเดชา ( สิงห์ สิงหเสนี )




เพลง : กลับมาง้อฉันได้ไหม

Artist : Sugar bunnies

โรงเรียนราชวินิต บางแก้ว




เพลง : เหมือนเดิม

Artist : New Era

โรงเรียนสารสาสน์วิเทศร่มเกล้า




เพลง : ความผิด

Artist : Hummus

โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ เตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า




เพลง : รักจะอยู่กับเรา

Artist : Muchmelo

โรงเรียนราชวินิตบางแก้ว




เพลง : By My Way

Artist : Witless

โรงเรียนแอ๊ดแวนตีสเอกมัย




ซิงเกิ้ลแรกของชุดนี้ที่เราปล่อยออกไปก็คือเพลง ”บอก(ไม่หลอก)” ของวง ”เก้าอี้ไม้” จากโรงเรียนโยธินบูรณะ ผ่านทาง youtube.com ซึ่งพอเราปล่อยออกไปแล้ว ก็ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีครับ ปล่อยไป 2 เดือนกว่าๆ ก็มีผู้ที่ติดตามเข้าไปฟังร่วมๆ 175,000 Views และก็มีคนเข้าไปดูมากขึ้น มากขึ้นเรื่อยๆครับ จากช่วงแรกแค่วันละ 1,500 มาเป็นวันละกว่า 5,000 วิวเลยทีเดียวครับ จนกระทั่งรายการมาโชวว์ทางช่อง 7 ให้โอกาสน้องๆ เอาคลิปไปออกในรายการทีเดียว

http://www.bugaboo.tv/watch/6588/มาโชว์คลิป_duocore_2_ก.พ._55_part_3_3.html




จากนั้นก็ตามมาด้วยการขึ้นชาร์ท Seed 97.5FM ซึ่งเป็นหนึ่งในคลื่นวิทยุที่ได้รับความนิยมมากที่สุดของประเทศในอันดับ 1 ตามที่ได้บอกพี่ๆน้องๆชาว guitarthai.com ไปแล้ว เรามาดูกันเลยครับว่าเขาเริ่มทำโปรเจค School Gangs กันอย่างไร ตามไปดูกันเลยครับ



1. กำหนดสไตล์และวางโครงสร้างของเพลง

อยากที่กล่าวไปข้างต้้น ว่าน้องๆแต่ละวงได้แต่งเพลงเองและบันทึกเสียงด้วยตัวเอง โดยที่พวกพี่ๆทีมงานวินเทจช่วยแนะนำเท่านั้น เพราะเรามองว่า เราต้องการเปิดโอกาสให้น้องๆ ได้ใช้อิสระทางความคิดได้เต็มที่ จากประสบการณ์ของทางวินเทจได้เห็นน้องๆเล่นดนตรีมามากมาย และแต่ละคนมีความสามารถกันทั้งนั้นครับ ปัญหาก็คือ น้องๆ ได้รับโอกาสที่จะแสดงความคิดและแสดงความสามารถน้อยเกินไป เราจึงอยากให้น้องๆ ได้ทำงานโดยที่ใช้ความสามารถจากตัวตนที่แท้จริงของน้องๆ เป็นหลัก

ดังนั้นในอัลบั้มซึ่งจะรวมวงนักเรียนมัธยมหลายๆ วง ซึ่งแต่ละวงก็จะกำหนดแนวทางของเพลงสไตล์ดนตรีเอง ทำให้ในอัลบั้มก็จะมีตั้งแต่ป๊อป ร๊อค ฮาร์ดคอร์ เรกเก้ ซึ่งทางทีมงานวินเทจก็จะช่วยให้น้องๆได้เข้าถึงดนตรีในแนวนั้นๆมากขึ้น แทนที่จะไปเปลี่ยนแนวทางของน้องๆ เพราะฉะนั้นในจุดของสไตล์เพลงเราจะเน้นที่ตัวน้องแต่เอามาขัดเกลาให้เป็นตัวน้องๆ มากยิ่งขึ้น ให้น้องๆ ได้เข้าใจในแนวเพลงที่น้องๆชื่นชอบมากขึ้น

2. แต่งเพลง


ในขั้นตอนนี้เราจะให้น้องๆแต่งกันเอง โดยเราจะเน้นที่เนื้อร้องทำนองก่อนแล้วค่อยมาเรียบเรียง ในการแต่งเพลงนี้ไม่ว่าแนวไหนๆ ก็จะมีเพลงที่ดีในแนวนั้นๆ ไว้เป็นตัวอย่างอยู่แล้ว ดังนั้นเราต้องการเพลงที่ดีในแนวที่น้องๆ ชอบไม่ใช่เปลี่ยนไปตามที่ producer ชอบครับ แต่เราก็เข้าใจดีว่าน้องๆ ต้องทั้งเรียนหนังสือ สอบเอ็นทรานซ์ (เป็นวัยรุ่นนี่มันเหนื่อยจริงๆ) ซึ่งเราก็มีกรอบเวลาของการทำงาน เพราะหลังจากที่ทีมงานวินเทจรวบรวมทีมได้แล้ว เราต้องการให้อัลบั้มเสร็จพร้อมเผยแพร่ให้โลกรู้ (ว่าไปโน้น) ภายในเวลาประมาณ 6 เดือนเพราะไม่อย่างนั้นน้องๆ จะจบมัธยมกันไปก่อนครับ (เดี๋ยวจะผิดคอนเซ็ป) เรียกว่าใจพร้อม กายพร้อม ก็ทำเลย ออกเลย กันทีเดียว


เพราะฉะนั้นในขั้นตอนนี้น้องๆ ที่อยู่ในโปรเจค School Gangs ก็จะต้องแต่งเพลงกันอย่างหนัก ประมาณว่าเขียนกันมาซัก 2-3 เพลง แล้วคัดเลือกเอาเพลงที่ดีที่สุดของเขามาทำ ซึ่งก็เช่นเคยครับ พี่ๆวินเทจคอยแนะนำน้องๆ ว่าเพลงในแนวน้องๆ ที่ดีนั้นมันมีโครงสร้างอย่างไรโดยคร่าวๆ คอยช่วยเลือกและคอยช่วยติชมครับ ซึ่งในขั้นตอนแต่งเพลงน้องๆ จะมีเวลาไม่เกิน 1-2 เดือนครับใครผ่านจุดนี้ได้เร็วก็ไปขั้นตอนต่อไปเลยโดยไม่ต้องรอกันเพราะเราต้องแข่งกับเวลาครับ

3.เรียบเรียง

หลังจากที่ได้เนื้อร้องทำนองจากน้องๆ แล้ว เราก็มาสร้างโครงสร้างของดนตรีกันก่อน โดยจะช่วยกันเรียบเรียงให้เข้ากับแนวทางของน้องๆ และก็ต้องเข้ากับเนื้อร้อง ทำนองที่น้องๆ แต่งกันมาด้วยครับ ซึ่งเราจะทำเดโมกันในคอมพิวเตอร์ก่อน แล้วก็อัดเสียงกันคร่าวๆ เพื่อปรับคีย์ของเพลงให้เหมาะสมกับนักร้อง

ขั้นตอนนี้จริงๆ แล้วก็คล้ายๆ กับการทำแบบจำลองบ้านนั่นแหล่ะครับ จะได้รู้ว่าพอเพลงเสร็จจริงๆหน้าตามันจะออกมาประมาณไหน หลังจากนั้นน้องๆก็จะเอาเพลงที่ช่วยกันเรียบเรียงกับพี่ๆ วินเทจ ไปลองซ้อมกัน เพื่อความพร้อมสุดยอดก่อนเข้าห้องอัดเสียงจริง ซึ่งทางพี่ๆก็จะคอยแนะนำวิธีซ้อมให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด เพราะเรารู้ว่าน้องๆ มีเวลาไม่มากครับ

4.การบันทึกเสียง

เรื่องนี้เป็นเรื่องที่เราเน้นมากๆครับ เราทดลองกันหลายรอบต่อหลายรอบ หาซาวด์ของเครื่องดนตรีแต่ละชิ้น เพื่อสร้างซาวด์ของวงครับ และพยายามที่จะสร้างเอกลักษณ์เฉพาะตัวของวงออกมาให้ได้้มากที่สุด ทางทีมงานวินเทจเน้นการบันทึกเสียงตั้งแต่เริ่มแรกของการทำไกด์เลยทีเดียวครับ ซึ่งการมีไกด์ที่ดีจะทำให้นักดนตรีเล่นง่ายขึ้นมากๆ เมื่อนักดนตรีเล่นง่ายขึ้นเราก็จะได้งานที่ดีขึ้นตามไปด้วย เพราะเราเชื่อว่าเสียงที่ดีต้องเริ่มมาจากนักดนตรีครับ

เราจึงพิถีพิถันกับการตั้งซาวด์เครื่องดนตรีมากๆ ตั้งแต่การ Tuning เสียงกลอง การเปลี่ยนสายกีตาร์ และสายเบสก่อนบันทึกเสียง ผมจะขอยกตัวอย่างละเอียดสำหรับการบันทึกเสียงกีตาร์ครับ สำหรับเสียงกีตาร์ เราได้ทำการทดลองปรับตู้กีตาร์และการลองตู้แอมป์กีตาร์หลายๆ ตัว เพื่อที่จะได้ซาวด์กีตาร์ที่หลากหลาย โดยใน 1 เพลงเราใช้กีตาร์และแอมป์กีตาร์หลายตัวมากครับ เพื่อที่จะให้เพลงเกิดมิติที่น่าฟังยิ่งขึ้น เราคิดว่าเราต้องการที่จะบันทึกเสียงที่เราต้องการจะได้ยินในเพลงจริงๆ โดยไม่คิดว่าเราจะเผื่อไปมิกซ์หรือปรับแต่งเพิ่มเติมทีหลัง เรียกว่าอยากได้แบบเต็มๆมาตั้งแต่ตอนบันทึกเสียงเลยครับ

หลังจากที่เราลองกีตาร์กับแอมป์และปรับซาวด์ไปอย่างละเอียดและได้ข้อสรุปแล้ว เราก็ทดลองวางไมโครโฟนรุ่นต่างๆ กัน เพื่อดูว่า Track ที่เราจะบันทึกเสียงนั้น เหมาะกับไมโครโฟนชนิดไหน บ่อยครั้งที่เราใช้ไมโคนโฟนมากกว่า 1 ตัวในการบันทึกเสียง 1 ไลน์ จากนั้นก็ทดลองหาองศาการวางไมค์อย่างละเอียด เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหา Phase ของเสียง หลังจากที่เราวางไมโครโฟนเสร็จแล้ว เราก็มาทดลอง Pre -Microphone กับ Compressor ที่จะใช้บันทึกเสียงครับว่าไลนกีต้าร์์นั้นๆ เหมาะกับตัวไหน แล้วเราก็บันทึกเข้าซาวด์การ์ดไปเลยโดยไม่ผ่าน MIXER หรือที่เรียกว่า Direct to Harddisk เลยครับ

โดยในโปรเจค School Gangs 4 เราใช้โปรแกรม Protools 9 ในการบันทึกเสียง และบันทึกเสียงทั้งหมดที่ความละเอียด 24 Bit 96 kHz ผ่าน Audio Interface ของ Metric Halo รุ่น LIO8 ครับ

พี่ๆ น้องๆ ชาว guitarthai.com คงจะเห็นแล้วว่าทางเราพิถีพิถันกับการเซ็ตเสียงในแต่ละไลน์มากๆ ซึ่งทำให้เราต้องใช้เวลามากทีเดียวในการทำอย่างนั้น เพราะเราพยายามที่จะให้ได้คุณภาพเสียงสูงสุด ส่วนการเล่นนั้นเราให้น้องๆ เป็นผู้เล่นเองทั้งหมด แต่เราให้น้องๆ ซ้อมกันมาอย่างเดี เพราะเราไม่ต้องการให้น้องๆ ใช้เวลานานเกินไปในการเล่น เพราะเล่นที่เล่นแล้วแก้ซ้ำๆ มักจะทำให้อารมณ์ของเพลงไม่เกิดครับ เราให้เวลากับการเซ็ตแต่เราไม่เน้นให้เวลากับการเล่นมากจนเกินไป เพราะการเล่น นักดนตรีต้องซ้อมมาอย่างดีแล้ว คือใช้เวลาในการซ้อมที่บ้านให้มากๆ เพื่อที่จะใช้เวลาในห้องอัดเสียงน้อยลง แต่คุณภาพงานดีขึ้น ซึ่งน้องๆ School Gangs 4 ก็ทำงานอย่างน่ารักมากในทุกขั้นตอนครับ

ทุกท่านจะเห็นได้ว่าน้องๆ ที่มาร่วมงานในโปรเจค School Gangs 4 นั้น ต้องทำงานกันอย่างหนักมากๆ เพื่อที่จะให้เกิดเพลงที่ดีที่สุดสำหรับพวกเขา ซึ่งต้องขอชมเชยน้องๆ รุ่นใหม่ไฟแรงมากๆ ครับ เพราะทั้งที่เวลากับประสบการณ์มีจำกัด แต่ความทุ่มเทของน้องก็เต็มทกันี่จริงๆ จนทำให้เราสามารถบันทึกเสียงเสร็จได้ตามเวลาที่เหมาะสม

ในขั้นตอนของการมิกซ์ดาวน์ เราใช้ทีมงานวินเทจที่มีประสบการณ์ทำงานให้กับศิลปินมามากมาย อาทิ วัชราวลีพลัส ,The Mousse และวง Mild เป็นต้น ซึ่งการมิกซ์ดาวน์ทั้งหมดนั้น ทำบน MIXER ขนาดใหญ่ครับ ไม่ได้มิกซ์กันบนคอมพิวเตอร์ แล้วงานนี้ก็ Mastering กันบน Sampling Rate 24Bit 192 kHz g]เลยทีเดียวครับ อัลบั้มนี้เสร็จในช่วงปลายปี 2554 พอดี

เราทำงานกันในช่วงเวลาที่น้ำท่วม พอน้ำลดเราก็ทำเสร็จพอดีครับ โชคดีอย่างมากที่ห้องอัดเสียงวินเทจไม่โดนน้ำท่วมไปด้วย แต่ก็มีความลำบากในการทำงานมากเช่นกัน เพราะทางทีมงานและน้องๆ อีกหลายๆ คน ต้องลุยน้ำมาบันทึกเสียงกัน แต่บรรยากาศสนุกสนานกันดีครับ เราเน้นที่เราจะเรียนรู้ไปด้วยกัน ถึงจะมีอุปสรรคบ้างแต่ก็ยังสนุกกับงานกันได้ หลังจากที่งานเสร็จ เราก็ส่งไปปั๊มซีดี แล้วเราก็ช่วยกันขาย ช่วยกันกระจายงานไปตามที่ต่างๆ สนุกมากครับ กับการขายเอง ได้ประสบการณ์ดีๆ มากมาย ได้เจอกับผู้ซื้อโดยตรง มีความสุขกันไปตามประสาอินดี้ครับ

5.ทำ MV

ในชุดนี้ เป็นครั้งแรกที่ทางวินเทจได้เริ่มลองผลิต MV เอง เรามีประสบการณ์กับการทำงานเสียงให้กับศิลปินมานานมากครับ แต่ในปี 2555 นี้ เราได้เริ่มเปิดมิติใหม่สู่การทำงานภาพ โดยทางเราก็ทยอยนำน้องๆ มาถ่าย MV กันครับ ทำไปเรื่อยๆ ทีละเพลง ซึ่งได้รับการตอบรับจากผู้ชมดีทีเดียว

MV ตัวแรกของเราก็คือ เพลง”บอก(ไม่หลอก)” ของวง”เก้าอี้ไม้” จากโรงเรียนโยธินบูรณะ ทางเราถ่ายกันแบบ “One Shot” คือถ่ายสดครั้งเดียว ไม่มีการตัดต่อ วางแผนกันมาก่อนวางใครจะยืนตรงไหนแล้วจะย้ายไปตรงไหน คือถ่ายครั้งเดียวแต่เทคจำนวนนับครั้งไม่ถ้วน เพราะหลุดไม่ได้เลยครับ ในส่วนตรงนี้ว่างๆจะมาเล่าให้ฟังเรื่องการทำ MV อีกครั้งครับ




พี่ๆน้องชาว guitarthai.com คงเห็นกระบวนการทำงานของ School Gangs 4 แล้วว่าเราทุ่มเกันมากแค่ไหนครับ ซึ่งเราทีมงานวินเทจ เชื่อว่าการทุ่มเทกับงานจะนำมาซึ่งผลลัพธ์ที่ดี ทั้งที่เราเป็นงานอินดี้ แต่ทางพี่ๆ ดีเจและสื่อต่างๆ ก็ให้การตอบรับที่ยอดเยี่ยมมากๆ ครับ

สำหรับพี่ๆน้องท่านไหนที่สนใจในโปรเจค School Gangs 4 หรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับการทำงานแบบอินดี้ ทางวินเทจยินดีให้คำปรึกษาครับ โทรสอบถามได้ที่ 086-996-2370 หรือ email มาที่ billvintage@yahoo.com หรือไปที่ http://www.facebook.com/vintagestudio ก็ได้ ทางเรายินดีช่วยเหลือคนดนตรีทุกท่านเสมอครับ

ปล.สำหรับน้องๆ มัธยมที่สนใจเข้าร่วม School Gangs สามารถติดต่อสอบถามที่ 086-996-2370 ได้ตั้งแต่วันนี้เลยนะครับ





any comments, please e-mail   webmaster@drummerthai.com)
© All rights reserved 1999 - 2010. All contents in this web site are the properties of www.drumthai.com and Saratoon Suttaket