home register login webboard classified artist review article member

 Music News :     Music Official ซิงเกิ้ลเพลงใหม่ล่าสุดของวงร๊อกวงแรกที่อยู่ ในค่ายรัก (LOVEiS) วง: ลิเบอร์ตี้ LOVEiS   5 มี.ค. 55    

ประวัติความเป็นมา
ปัจจุบัน Liberty มีสมาชิกอยู่ 5 คน ประกอบด้วย เอก(เบส), ตั้ม(คีย์บอร์ด), อิด(ร้องนํา), ตุ้ย(กีต้าร์) และ พัน(กลอง) ทั้งหมดมีความสัมพันธ์เป็นรุ่นพี่ รุ่นน้องกันในชมรมดนตรีของคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
เรื่องทั้งหมดเริ่มขึ้นเมื่อประมาณปี 2535 เมื่อวงรวมตัวกันเพื่อเป็นวงเฟรชชี่ที่เล่นให้กับงานต่างๆของคณะ สมาชิกดั้งเดิมที่ยังหลงเหลืออยู่จนถึงปัจจุบัน นี้มีอยู่คนเดียว คือ ตั้ม ชื่อของวงเป็นชื่อดั้งเดิมที่สมาชิกชุดแรกตั้งไว้ มีที่มาจากชื่อเพลงแรกของอัลบั้ม Passion and Warfare ของ Steve Vai เป็น เพลงที่วงอยากเล่น แต่ไม่เคยได้เล่นเลย
จากการเล่นกันในคณะเล่นๆ วงก็เริ่มตั้งเป้าหมายที่สูงขึ้น โดยการเข้าร่วมงานประกวดต่างๆ เช่น งาน Coke Music Award, Nescafe, Yamaha ซึ่งมี ทั้งประสบความสําเร็จได้รับรางวัลสูงสุดบ้าง ไม่ได้อะไรเลยก็มี ในระหว่างนั้นก็มีการเปลี่ยนแปลงสมาชิกวงไปเรื่อยๆ โดยมีสมาชิกชุดปัจจุบันทยอยเข้า มาตามสถานการณ์ต่างๆ ไล่มาตามลําดับคือ เอก เริ่มเข้ามาช่วงที่สมาชิกวงขึ้นปีสองเมื่อมือเบสคนเก่าต้องการเลิกเพื่อไปมุ่งการเรียน, อิด เข้ามา ทดแทนนักร้องคนเก่าที่เรียนจบแล้ว และจะไปเรียนต่อต่างประเทศ, นาถ และต้อง เข้ามาในช่วงที่วงเริ่มต้นมีความคิดจะทําอัลบั้มอย่างจริงๆจังๆ แทน สมาชิกเดิม ที่เริ่มมีเป้าหมายในชีวิตไปทางสายอาชีพอื่นๆแทนแล้ว
หลังจากฟอร์มวงกันลงตัวแล้ว วงก็เริ่มทําเพลงเพื่อเสนอตามค่ายเพลงต่างๆ โดยมีแนวเพลงที่วงยึดถือคือ Progressive Rock ที่ยังมีความเป็น Pop อยู่พอสมควร ค่ายที่สนใจและ Liberty ได้ทํางานร่วมด้วยในอัลบั้มชุดแรกคือ IndyCafe ซึ่งตรงกับยุคที่วงการเพลง indy กําลังเฟื่องฟู โดยงานแรก Liberty ได้มีโอกาสออกผลงาน 2 เพลงในอัลบั้มรวมศิลปินหน้าใหม่ของค่ายก่อนชื่ออัลบั้ม Interlude2 ซึ่งเป็นอัลบั้ม indy ที่ขายดีที่สุดเป็น ประวัติการณ์ โดยมีเพลงชูโรงคือ “แค่บอกว่ารักเธอ” ของวงหมีพูห์ เพลงของ Liberty ก็เลยพลอยได้อานิสงไปด้วย เพลง เป็นไปได้ไหม ของ Liberty ซึ่งอยู่ในอัลบั้มเดียวกันนี้ เคยขึ้นไปอยู่อันดับสูงสุดที่อันดับ 10 ของชาร์ตคลื่น FAT Radio เมื่อค่ายเห็นถึงศักยภาพ Liberty จึงได้ออกอัลบั้มเดี่ยว อัลบั้มแรก ชื่ออัลบั้ม Flying Free เป็นอัลบั้มที่มีแนวเพลงเป็น Rock และมีกลิ่นอายของ Progressive ปนอยู่ ถึงแม้ไม่ได้รับความสําเร็จในด้านยอด ขาย แต่อัลบั้มนี้ได้รับรางวัลสีสันอวอร์ด ในฐานะศิลปินหน้าใหม่ยอดเยี่ยม
หลังจากอัลบั้มชุดแรก Liberty ได้มีการเปลี่ยนแปลงครั้งสําคัญอีกครั้ง โดย ตุ้ย และ พัน ได้เข้ามาทําหน้าที่มือกีตาร์ และ มือกลอง (ปัจจุบัน) แทนคน เก่าที่ได้ลาออกไป
Liberty ก็ได้เริ่มต้นทําเพลงชุดที่สองกับค่าย LOVEiS โดยตั้งใจว่าจะทําให้เป็นอัลบั้ม Progressive อย่างเต็มรูปแบบ เพื่อนําเสนอสิ่งที่วงการเพลงไทย ได้ขาดหายมานาน


รางวัลจากการประกวด
10 วงสุดท้าย Coke Music Award (2538) ชนะเลิศ รายการ NASA By Me Entertainment (2539) 5 วงสุดท้าย Young Generation Music Contest (2541) ชนะเลิศ MTV Thailand Band Alert #1 (2541) Season Awards ศิลปินหน้าใหม่ยอดเยี่ยม (2546)








































any comments, please e-mail   webmaster@drummerthai.com)
© All rights reserved 1999 - 2010. All contents in this web site are the properties of www.drumthai.com and Saratoon Suttaket