home register login webboard classified artist review article member

 Music News :     วงการดนตรีไทยสูญเสีย ร.ต.ต. กาหลง ศิลปินแห่งชาติสาขาศิลปะการแสดง   6 ม.ค. 55    

วงการดนตรีไทยสูญเสีย ร.ต.ต. กาหลง ศิลปินแห่งชาติสาขาศิลปะการแสดง

ครูดนตรีไทย ร้อยตำรวจตรี กาหลง พึ่งทองคำ ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ดนตรีไทย) พุทธศักราช 2549

นาง ปริศนา พงษ์ทัดศิริกุล อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม แจ้งว่า ร้อยตำรวจตรี กาหลง พึ่งทองคำ ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ดนตรีไทย) พุทธศักราช 2549 ได้ถึงแก่กรรมแล้ว เมื่อวันอาทิตย์ที่ 1 มกราคม 2555 เวลาประมาณ 05.10 น. ณ โรงพยาบาลพระนั่งเกล้า เนื่องจากปอดอักเสบติดเชื้อในกระแสโลหิต สิริอายุ 82 ปี โดยมีพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ ในวันพุธที่ 4 มกราคม ที่ผ่านมา จากนั้นทายาทและลูกศิษย์จะได้จัดสวดพระอภิธรรมศพวันที่ 4-8 มกราคม 2555 เวลา 19.00 น. ณ ศาลา 13 วัดมกุฎกษัตริยาราม แขวงบางขุนพรหม เขตพระนคร กรุงเทพฯ หลังจากนั้นจะเก็บศพไว้บำเพ็ญกุศลเป็นเวลา 100 วัน และสวธ.จะดำเนินการขอพระราชทานเพลิงศพในลำดับต่อไป


การเสียชีวิตของ ร้อยตำรวจตรี กาหลง พึ่งทองคำ นับเป็นการสูญเสียศิลปินแห่งชาติผู้มีคุณูปการอย่างยิ่งต่อวงการดนตรีไทย เนื่องจากท่านเป็นครูดนตรีไทยผู้มีความรู้ ความสามารถในการบรรเลงเครื่องดนตรีไทยทุกประเภท อีกทั้งยังได้เผยแพร่ความรู้ทางด้านตรีไทยมาโดยตลอด ในการนี้ สวธ.ได้จัดสวัสดิการช่วยเหลือศิลปินแห่งชาติที่ถึงแก่กรรม เป็นจำนวนเงิน 135,000 บาท โดยเป็นการร่วมบำเพ็ญกุศลศพ 15,000 บาท และเงินช่วยเหลือค่าจัดทำหนังสือเผยแพร่ผลงานเมื่อเสียชีวิตเท่าที่จ่ายจริงไม่เกิน 120,000 บาท

สำหรับประวัติของร้อยตำรวจตรี กาหลง พึ่งทองคำ ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ดนตรีไทย) พุทธศักราช 2549 เกิดเมื่อวันที่ 1 เมษายน 2472 เป็นผู้ที่มีความสามารถในการบรรเลงเครื่องดนตรีไทยทุกประเภท อาทิ ฆ้องวงใหญ่ ระนาดเอก ระนาดทุ้ม และปี่ ฯลฯ ซึ่งสามารถสร้างสรรค์ผลงานได้มาก อีกทั้งได้นำผลงานเผยแพร่ต่อสาธารณชนทั้งในประเทศและต่างประเทศ

ร้อยตำรวจตรี กาหลง พึ่งทองคำ ได้ให้ความสำคัญของการศึกษาด้านดนตรีไทย จึงได้เผยแพร่ความรู้ทางด้านตรีไทยเป็นวิทยาทานทั้งที่บ้านและสถาบันการศึกษาภาครัฐหลายแห่ง นอกจากด้านการสอนแล้วยังเป็นครูผู้ทำหน้าที่อ่านโองการในพิธีไหว้ครูให้กับสถาบันต่าง ๆ

ที่มา http://www.bangkokbiznews.com/home/detail/life-style/star/20120105/427959/news.html








any comments, please e-mail   webmaster@drummerthai.com)
© All rights reserved 1999 - 2010. All contents in this web site are the properties of www.drumthai.com and Saratoon Suttaket