home register login webboard classified artist review article member

 Music News :     Sawasdee Jazz Festival Grand Concert: Russell Malone Trio featuring Javon Jackson   17 ก.ย. 54    

Sawasdee Jazz Festival Grand Concert:
Russell Malone Trio featuring Javon Jackson

สวัสดี แจ๊ส เฟสติวัล โดย เนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ เอ็นบีซี ธนาคารกสิกรไทย โตโยต้า TV Direct และ สายการบิน AIRFRANCE ภูมิใจเสนอการแสดงสดของนักกีตาร์แจ๊สระดับพระกาฬ รัสเซลล์ มาโลน กับวงทริโอเขา ร่วมด้วยแขกรับเชิญ จาวอน แจ็คสัน ในค่ำคืนวันเสาร์ที่ 8 ตุลาคม 254 เวลา 20.00 น. ณ เอ็ม เธียเตอร์ ถนนเพชรบุรีตัดใหม่

“สวัสดี แจ๊ส เฟสติวัล” (Sawasdee Jazz Festival) เป็นเทศกาลแจ๊สประจำปีที่จัดขึ้นเป็นครั้งแรกในปีนี้ โดย “เอ็นบีซี” ระหว่างวันที่ 7-9 ตุลาคม 2554 ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร โดยมุ่งหมายให้เป็นเทศกาลแจ๊สไทยที่ปักธงลงบนแผนที่โลก

นอกจากกิจกรรมที่ “หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร” ซึ่งมีทั้งคอนเสิร์ต โชว์เคส และเวิร์คช็อพ ซึ่งปกติไม่มีค่าใช้จ่าย (แต่อาจต้องมีการสำรองที่นั่ง) แล้ว ยังมีการแสดงดนตรีที่จัดแยกต่างหาก ในลักษณะคอนเสิร์ตเต็มรูปแบบ มีการขายบัตรผ่านทางไทยทิคเก็ทเมเจอร์

ศิลปินที่มาร่วมในงานนี้ มีทั้งนักดนตรีแจ๊สระดับตำนานจากสหรัฐอเมริกา ศิลปินจากฟากฝั่งยุโรป ทั้งอังกฤษและสเปน รวมถึงศิลปินไทย ทั้งที่เป็นมืออาชีพและเป็นคณาจารย์ในรั้วสถาบันการศึกษา จนถึงศิลปินดาวรุ่งที่ต้องการพื้นที่ในการแสดงศักยภาพทางดนตรี

นักดนตรีระดับตำนาน มือกีตาร์ รัสเซลล์ มาโลน (Russell Malone) ที่จะเปิดการแสดงร่วมกับวงทริโอของเขาในค่ำวันเสาร์ที่ 8 ตุลาคม ศกนี้ (สถานที่แสดง จะยืนยันอีกครั้ง) โดยมีมือแซ็กรุ่นใหญ่ จาวอน แจ็คสัน (Javon Jackson) ร่วมบรรเลงในฐานะแขกรับเชิญ

Artis Profile

รัสเซลล์ มาโลน เคยมีผลงานออกกับค่ายใหญ่อย่าง ยูนิเวอร์ซัล มาก่อน เขาเริ่มต้นเล่นในวงของมือออร์แกนระดับตำนาน นาม จิมมี สมิธ ยุคปลายเอชตีส์ ตามด้วยการเล่นในวงของ แฮร์รี คอนนิค จูเนียร์ จากนั้น รัสเซลล์เริ่มมีชื่อเสียงมากขึ้น เมื่อบันทึกเสียงในอัลบั้มชุด When I Look In Your Eyes ของ ไดอานา ครอลล์

ตลาดแจ๊สเป็นตลาดนีช (niche market) สำหรับคนฟังเฉพาะกลุ่มที่มองเห็นคุณค่าและความงามของดนตรีแขนงนี้ ดังนั้น จึงไม่ใช่เรื่องแปลก หากรัสเซลล์พอใจที่จะย้ายออกจาก “เมเจอร์ เลเบล” อย่าง “ยูนิเวอร์ซัล” มาอยู่สังกัดเล็กๆ ของเมืองเซนต์หลุยส์ อย่าง “แม็กซ์แจ๊ส” เพราะคุยกันรู้เรื่องกว่า และสบายใจกว่า

Playground เป็นงานที่ออกมาก่อน ในปี ค.ศ.2004 ส่วน 2 อัลบั้มถัดมา คือ Live At Jazz Standard ทั้ง 2 วอลุ่ม บันทึกเสียงที่ ไนต์คลับชื่อ “แจ๊ส สแตนดาร์ด” ในนิวยอร์ก ซิตี เมื่อ 9-11 กันยายน 2005 (สังเกตว่าตรงกับช่วงวาระครบรอบเหตุการณ์ 11 กันยายน พอดี) ซึ่งทางต้นสังกัดทยอยทำออกมาขายในปี ค.ศ.2006 และ 2007 ตามลำดับ

ด้วยจารีตแบบแจ๊สที่ให้ความสำคัญแก่คีตปฏิภาณ และปฏิสัมพันธ์ระหว่างนักดนตรีในขณะบรรเลง ผลงานบันทึกเสียงส่วนใหญ่ของแจ๊สจึงเน้นไปที่การบรรเลงแบบสดอยู่แล้ว แต่สำหรับ Live At Jazz Standard ยืนยันถึงความสดยิ่งขึ้นกว่านั้น ด้วยการเพิ่มบรรยากาศของผู้ชมเข้าไปด้วย ซึ่งเป็นเสมือน “สารกระตุ้น” ชั้นดี

ทั้ง 2 อัลบั้ม ประสมวงในแบบควอร์เทท ประกอบด้วย รัสเซลล์, มาร์ติน เบเจราโน – เปียโน, ทาสซิลิ บอนด์ – มือเบส และ โจนาธาน เบลค – มือกลอง ซึ่งล้วนแต่เป็นนักดนตรีรุ่นน้องที่มีฝีมือระดับพระกาฬ โดย มาร์ติน เป็นชาวไมอามีเชื้อสายเม็กซิกัน ที่ย้ายมานิวยอร์กเมื่อปี ค.ศ.2000 เคยประกวดเปียโนได้ที่ 3 ในระดับประเทศ และได้ทุนเรียนฟรีทั้งระดับปริญญาตรีและปริญญาโทจากมหาวิทยาลัยฟลอริดาสเตท และมหาวิทยาลัยไมอามี ตามลำดับ ส่วน โจนาธาน เบลค มาจากฟิลาเดลเฟีย เป็นมือกลองที่มีงานชุกชุมที่สุดคนหนึ่งในนิวยอร์ก ล่าสุด เขาเพิ่งได้รับปริญญาโทจากมหาวิทยาลัยรัทเจอร์ส

ในวอลุ่มแรก รัสเซลล์เลือกเพลงออริจินัลของเขา He Said What ? ที่มีโมทิฟเรียบง่าย จังหวะจะโคนโยกโยนแบบลาติน แต่ขับเคลื่อนอย่างมีพลัง ทั้งรัสเซลล์และมาร์ตินโชว์ไลน์โซโลที่ลื่นไหล ตามมาด้วย I Saw You Do It ผ่อนอัตราความเร็วลง แต่ยังเข้มข้นในลีลา โดยเฉพาะแนวฮาร์มอนีที่มลังเมลืองในความใหม่บนความเก่า

Flirt เป็นแนวเมโลดีเฉพาะตัวของ รัสเซลล์ บนจังหวะวอลซ์ท และเป็นตัวอย่างที่ชัดเจนในการนำเอาองค์ประกอบหรือกลิ่นอายดนตรีแนวอื่นๆ ที่เจ้าตัวได้รับอิทธิพลมา จัดการเรียบเรียงและปรุงแต่งขึ้นใหม่ พวกเขาฝากเพลงสแตนดาร์ดไว้ใน Blue Daniel ให้ชีพจรสวิงอ่อนๆ แม้จะเป็นเพลงเบาๆ แต่ลีลาตอบสนองของมือกลอง อย่าง โจนาธาน เบลค ไม่จัดว่าเบาเลย

พวกเขาขับเคลื่อนอย่างร้อนแรงขึ้นใน Mean Streak ทั้ง 4 บรรเลงกันอย่างสนิทแนบแน่นไร้รอยตะเข็บ จากนั้นคลี่คลายมาสู่เพลงบัลลาดของ มิลท์ แจ็คสัน ที่โดยส่วนตัว รัสเซลล์ ชื่นชอบเป็นพิเศษ ใน Heartstrings เพลงที่ดูเหมือนเจ้าตัวจะใส่หัวใจผ่านเส้นลวดทั้ง 6 สายจนคุณสัมผัสได้ ทุกตัวโน้ตล่องลอยออกมาอย่างพิถีพิถันและสมบูรณ์ ก่อนปิดท้ายแผ่นแรกด้วยบลูส์ฟิลลิ่งใน Malone Blues ที่แค่ฟังไลน์อินโทร.ของกีตาร์ก็คุ้มแล้ว

รัสเซลล์ มาโลน ไม่เพียงเป็นมือกีตาร์ที่มีความคล่องตัวสูงสุด เขายังมีความเข้าใจในสไตล์อันแตกต่างของดนตรีแต่ละสาขา แล้วเลือกนำบางแง่มุมมาใช้งานได้อย่างรอบด้าน ตามประสาคนดนตรีที่จัดเจนเวที สมดังที่นักวิจารณ์จาก ลอสแองเจลิส ไทม์ส เคยยกย่องไว้ว่า

“จุดแข็งที่ยิ่งใหญ่ของ มาโลน คือความสามารถในการสังเคราะห์เอาอิทธิพลต่างๆ มาจากแหล่งวัตถุดิบอันหลากหลาย”

หลังจากอัลบั้มแสดงสดทั้ง 2 ชุด มือกีตาร์จากเมืองจอร์เจียคนนี้เพิ่งมีอัลบั้ม Triple Play ออกมาเมื่อปีกลาย

ใครที่ชื่นชอบกีตาร์ โปรดเตรียมตัวกันแต่เนิ่นๆ เพื่อไม่ให้พลาด รัสเซลล์ มาโลน ในงานนี้.








any comments, please e-mail   webmaster@drummerthai.com)
© All rights reserved 1999 - 2010. All contents in this web site are the properties of www.drumthai.com and Saratoon Suttaket