home register login webboard classified artist review article member

 Music News :     INFINITY #10   15 มิ.ย. 53    

INFINITY #10

ชื่อของ Infinity นั้นเป็นที่รู้จักของนักฟังเพลงชาวไทยมานาน และเป็นที่ยอมรับในเรื่องของฝีไม้ลายมือที่ไม่ได้ด้อยไปกว่านักดนตรีชื่อดังระดับโลก เพียงแต่ในความรู้สึกของคนไทยด้วยกันเองแล้วนั้น ดูเหมือนว่าหลายๆ คนจะยังคงมีอคติและคลางแคลงในฝีมือของคนไทยด้วยกันเอง กระนั้น Infinity ก็ยังคงยืนหยัดอยู่ในวงการเพลงแจ๊ซของเมืองไทยมาโดยตลอด

#10 เป็นอัลบัมชุดล่าสุดของ Infinity ซึ่งชื่ออัลบัมเองนั้นก็บ่งบอกอยู่แล้วว่าเป็นอัลบัมลำดับที่ 10 ของวง แต่นอกจากนี้แล้ว #10 ยังถือเป็นการฉลองครบรอบ 25 ปีของวงอีกด้วย

ศรายุทธ สุปัญโญ มือเปียโนและหัวหน้าวง Infinity กล่าวถึงช่วงเวลาอันพิเศษสุดนี้ว่า “ดีใจครับที่เราเป็นวงที่อยู่กันมานานถึง 25 ปี และได้ทำอัลบัมอย่างต่อเนื่องมาเป็นชุดที่สิบแล้ว” ซึ่งการที่วงดนตรีสักวงหนึ่งจะอยู่ด้วยกันมานานขนาดนี้ถือเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้น้อยมาก ยิ่งสำหรับแนวดนตรีฟิวชั่นแจ๊ซแล้ว ยิ่งถือเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ยากยิ่งขึ้นไปอีก

และสำหรับ #10 ก็ถือเป็นอัลบัมที่ถือเป็นมิติใหม่ทั้งสำหรับ Infinity และวงการฟิวชั่นแจ๊ซเลยทีเดียว เนื่องจากอัลบัมนี้ Infinity ได้เลือกทำการคัฟเวอร์งานเพลงสากลจาก Warner Chappell อันล้วแต่เป็นเพลงสากลที่นักฟังเพลงคุ้นเคยกันทั้งสิ้น อาทิ For Sentimental Reasons, Tea for Two, Night and Day เป็นต้น




“ชุดนี้ไม่เหมือนกับอัลบัมที่ผ่านๆ มา เพราะเป็นการคัฟเวอร์เพลงยุค’60s มาทำในแนวฟิวชั่นแจ๊ซ ซึ่งถือว่าเราเป็นกลุ่มแรกในโลกที่ทำแบบนี้ สาเหตุหลักที่ครั้งนี้ เราเลือกทำงานเพลงคัฟเวอร์ ก็เพราะทาง GMM Grammy เราถือไลเซนส์ของ Warner Chappell อยู่ และ Infinity ก็นับเป็นเรือธงของค่าย Jazz Corners เลยถือเป็นโอกาสกันดีที่จะได้ทำงานเพลงลักษณะนี้ออกมาให้แฟนๆ ได้ฟังกัน ซึ่งแม้ว่าจะไม่ได้เป็นเพลงที่พวกเราแต่งเอง แต่พวกเราก็ปล่อยฝีมือกันอย่างเต็มที่”

“การทำงานในชุดนี้ต่างไปจากชุดอื่นๆ ตรงที่มันไม่ได้เป็นเพลงของเราเอง ข้อกำหนดจึงมาจากต้นฉบับ แต่เราก็พลิกแพลงในหลายๆ ส่วน เปลี่ยนจาก Major เป็น Minor บ้าง เพลงที่คอร์ดซับซ้อนเยอะๆ เราก็มาแปลงให้เป็นฟิวชั่น เข้าถึงได้ง่ายขึ้นบ้าง”

“เราอยากได้เพลงยุค’60s ซึ่งเป็นเพลงที่เราคุ้นเคยมาตั้งแต่ตอนเริ่มเล่นดนตรี เราเลือกเพลง Top 10 มีฮาร์โมนีกับเมโลดีที่เอื้อกับฟิวชั่นเป็นหลัก”

ความพิเศษสุดอีกหนึ่งอย่างของอัลบัม #10 คือการได้มือมิกซ์เสียงระดับโลก เคน ฟรีแมน ที่เคยมีผลงานชั้นยอดมาแล้ว อาทิ Fourplay, Diane Schuur, The Rippingtons, Larry Carlton, Steve Lukather และอีกมาก มารับหน้าที่มิกซ์เสียงให้กับอัลบัมนี้ จนได้คุณภาพเสียงระดับ Audiophile ไม่แพ้งานแจ๊ซจากต่างประเทศ

นอกจากจะออกอัลบัม #10 แล้ว Infinity ยังจะฉลองครบรอบ 25 ปีของวงด้วยการไปร่วมเทศกาลไทยในประเทศญี่ปุ่นในเดือนพฤษภาคมนี้ รวมถึงการแสดงอีกหลายรอบในประเทศไทย แถมพวกเขายังไฟแรงจนเตรียมทำอัลบัมชุดต่อไปกันแล้วด้วย เพื่อปลุกกระแสของฟิวชั่นแจ๊ซในบ้านเราให้มีความต่อเนื่องมากยิ่งขึ้น

พิสูจน์ฝีมือของนักดนตรีแจ๊ซไทยที่ไม่ได้ด้อยไปกว่าใครในโลกได้กับผลงานเพลงของ Infinity

1. Love For Sale
2. I’ve Got You Under My Skin
3. Tea For Two
4. I Could Have Danced All Night
5. Cheek to Cheek
6. Since I Fell For You
7. For Sentimental Reasons
8. Night and Day
9. When I Fall in Love
10. Summertime




any comments, please e-mail   webmaster@drummerthai.com)
© All rights reserved 1999 - 2010. All contents in this web site are the properties of www.drumthai.com and Saratoon Suttaket