home register login webboard classified artist review article member

 Music News :     จุดประกาย คอนเสิร์ต ซีรีส์ # 36 มองโลกผ่านคนหัวใจบลูส์   19 พ.ย. 52    

จุดประกาย คอนเสิร์ต ซีรีส์ # 36
มองโลกผ่านคนหัวใจบลูส์

ณ “บางลำพู” ชุมชนดั้งเดิมในพื้นที่ของเกาะรัตนโกสินทร์ มีบาร์เล็กๆ ชื่อ “Adhere” อยู่ที่นั่น รายล้อมด้วยผู้คนที่มีสีสันในแต่ละอณูของความเคลื่อนไหว
ในยุคสมัยที่วัฒนธรรมจากภายนอกไหลบ่า การดำรงอยู่ของ “Adhere” สะท้อนถึงบริบททางสังคมที่คลี่คลายไปในทางสร้างสรรค์ ที่นี่ มิได้เป็น "บาร์" ในความหมายตายตัว เหมือนข้อสรุปของผู้ใหญ่ใจแคบบางคน แต่ที่นี่เป็น “พื้นที่” ให้คนหลากวัยหลายที่มาได้พบปะจนก่อเกิดเป็น บางลำภู แบนด์ (ชื่อเฉพาะที่ทางวงเลือกสะกดด้วยพยัญชนะ ภ.สำเภา)
ภายใต้การนำของ ป๊ง ดุลยสิทธิ์ สระบัว มือกีตาร์-นักแต่งเพลง และการสนับสนุนของ บอล กันต์ รุจิณรงค์ แห่งเซ็กซี่พิงค์สตูดิโอ ร่วมด้วยนักดนตรีไทย-เทศ ทั้งขาประจำและแขกรับเชิญ พวกเขามี “บางลำภู บลูส์” เป็นผลงานแรกที่สร้างสรรค์ขึ้นจากเรื่องราวของผู้คน นำเสนอผ่านดนตรีบลูส์ ด้วยบรรยากาศการทำงานที่ชื่นมื่น
เมื่อศิลปินทำงานด้วยความสุข ผู้เสพฟังที่เปิดใจกว้างซึมซับ ย่อมได้รับอานิสงส์แห่งความสุขโดยทั่วหน้า
ในอัลบั้มที่กำลังจะออกวางขาย เริ่มตั้งแต่แทร็คแรก ถ้อยแถลงจุดยืนบลูส์ของโฆษก กำพล นิลวรรณ ตามด้วย “Banglumpoo Blues” เผยถึงชีวิตด้านในของนักดนตรีบลูส์ จากปลายปากกาของ Phil Middleton นักร้องนำและมือฮาร์มอนิกาของวง
เพลง “บ้านตึก” เขียนขึ้นจากความประทับใจเมื่อวันวาน แต่ภาพชัดเจนราวกับเพิ่งเกิดขึ้นในวันนี้ ตามด้วยคันทรี่บลูส์ที่มีสีสันจากเพลง “Free As The Wind” ก่อนจะพาคนฟังไปสัมผัสกลิ่นอายของเคจัน บลูส์ ผสมชีพจรรุมบาและสามช่า ในเพลง “ตื่นเถิดเธอจ๋า”
พวกเขาเรียกรอยยิ้มจากทุกคน ผ่าน “ไอติมแมน” ที่ขับเคลื่อนอย่างมีชีวีตชีวาผ่านริฟฟ์ชิคาโกบลูส์โบราณ แต่เปลี่ยนฉากบรรยากาศให้เป็นสีสันแบบไทยๆ ได้อย่างน่าอัศจรรย์ ตามด้วยบทสนทนาแห่งท้องน้ำ เป็นดูเอ็ทผ่านกีตาร์เรโซเนเตอร์และแมนโดลิน ใน “หนองหาร บลูส์” ที่หยิบเอาลักษณะท้องถิ่นอิสานให้ปรากฏในเพลงร่วมสมัยได้อย่างเป็นเอกภาพ
“แค่ฝันก็พอ” มีเนื้อหาสากลที่ดิ่งลึกลงถึงหัวใจคนฟังอย่างง่ายดาย ตามด้วยการฉายภาพ “เด็กน้อยกับดอกไม้” เป็นบลูส์ผสมเซาเธิร์นร็อคและเจือด้วยอารมณ์ไซคีเดลิคอ่อนๆ จากนั้น ปิดท้ายด้วยเพลงแจมสนุกสนานครื้นเครง โดยเหล่านักกีตาร์บลูส์ทั้งรุ่นเล็กกลางใหญ่ของไทยมาฝากฝีมือกันทั่วหน้า หนึ่งในนั้นคือ กันตรึม จันทิมาธร น้องน้อยของวง ทั้งหมดเผยให้เห็นอัตลักษณ์ของแต่ละคน บนพื้นฐานความเป็นบลูส์ร่วมกัน
“บางลำภู บลูส์” โดย “บางลำภู แบนด์” เป็นผลผลิตของคนหัวใจบลูส์ เสียงเพลงที่พวกเขาขับขาน กระจ่างชัดราวกับกำลังเต้นเร่าอย่างมีเลือดเนื้อ เพราะทุกเรื่องราวที่ถ่ายทอดนั้น มาจากชีวิตของผู้คนบนบาทวิถีจริงๆ
ผลงานชุดนี้กำลังจะทยอยออกมาอวดโฉมในอีกไม่กี่วันข้างหน้า พร้อมๆ กับการแสดงสดของพวกเขาในงานจุดประกาย คอนเสิร์ต ซีรีส์ # 36 ในวันอาทิตย์ที่ 13 ธันวาคม ศกนี้ เวลา 17.00 น. ณ หอประชุมเล็ก ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย
ไม่ต้องบอกล่วงหน้า แฟนเพลงตัวจริงของ "จุดประกาย" คงทราบดีว่า งานนี้เพียบด้วยศิลปินรับเชิญสุดเซอร์ไพรส์อย่างแน่นอน.





any comments, please e-mail   webmaster@drummerthai.com)
© All rights reserved 1999 - 2010. All contents in this web site are the properties of www.drumthai.com and Saratoon Suttaket